Ẩm thực chay

5 Cách nấu lẩu chay ngon tại nhà

Phap Ngo Thich

Lẩu chay không chỉ thơm ngon mà còn bổ dưỡng với các nguyên liệu từ rau củ và nấm. Đây là một món ăn chay linh hoạt và đa dạng, cho phép bạn tự do...

Lẩu chay không chỉ thơm ngon mà còn bổ dưỡng với các nguyên liệu từ rau củ và nấm. Đây là một món ăn chay linh hoạt và đa dạng, cho phép bạn tự do sáng tạo nước lẩu và nguyên liệu theo sở thích riêng của mình. Cùng Bear Vietnam tìm hiểu thêm về cách nấu lẩu chay thập cẩm, lẩu chay nấm, lẩu chay chua cay, lẩu chay Thái và lẩu chay tiêu xanh thông qua nội dung bài viết dưới đây.

Lẩu chay bao nhiêu calo? Ăn lẩu chay có mập không?

Dựa theo bảng tính calo trong thức ăn, một nồi lẩu chay sẽ có khoảng 800 - 1600 kcal. So với các loại lẩu khác như lẩu bò, lẩu hải sản, lẩu dê, lẩu gà,... thì lẩu chay có lượng calo thấp hơn rất nhiều.

Vậy ăn lẩu chay có mập không? Câu trả lời là: ăn lẩu chay không làm mập hay tăng cân. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều hay quá ít. Kết hợp cùng với đó là các bài tập thể dục thường xuyên để có thể đốt cháy calo và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Cách nấu lẩu chay thập cẩm

Lẩu chay thập cẩm là một món ăn hấp dẫn và dinh dưỡng, phù hợp cho người ăn chay hoặc muốn giảm cân. Để thực hiện lẩu chay thập cẩm, bạn sẽ cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây:

  • Nấm đùi gà, bào ngư, kim châm, nấm rơm: mỗi loại 100gr
  • Rau mồng tơi, cải cúc, cải thảo, bó xôi, bắp cải: mỗi loại 40gr
  • Củ cà rốt, ngô, củ cải trắng, hành boa rô, khoai môn: dùng để nấu nước dùng
  • Đậu hủ trắng hoặc đậu hủ chiên: 2 - 3 miếng
  • Chả chay: 100gr - 150gr
  • Tàu hủ ki: 70gr - 100gr

Sau khi chuẩn bị nguyên liệu, bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

  1. Rửa sạch rau củ quả và cắt thành từng khúc dài.
  2. Rửa sạch nấm và chuẩn bị các loại nấm.
  3. Đun nước trong nồi và hầm củ cải trắng, cà rốt, củ cải trắng và hành boa rô để làm nước dùng.
  4. Khi nước dùng sôi, vớt bọt để nước dùng sạch sẽ. Sau đó, vớt hết rau củ ra và nêm gia vị.
  5. Đặt các nguyên liệu lên bàn và thưởng thức lẩu chay cùng bún tươi hoặc mì chay.

Cách nấu lẩu chay nấm

Lẩu chay nấm là món ăn ngon và bổ sung nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Bạn có thể dùng nhiều loại nấm khác nhau để nấu lẩu như nấm hương, nấm rơm, nấm linh chi, nấm đông cô, nấm mèo,... Cách nấu lẩu chay nấm rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu và làm theo các bước hướng dẫn dưới đây:

  • Nguyên liệu nấu lẩu chay nấm: nấm bào ngư nấm kim châm, nấm đông cô, nấm rơm, nấm linh chi, nấm bào ngư, cây súp lơ, củ khoai môn, bắp ngô, củ cà rốt, tàu hủ ki, mía lau, nhánh hành poa - rô, gia vị hàng ngày (bột nêm/ muối/ dầu ăn/ nước tương/ đường…).

Sau khi chuẩn bị nguyên liệu, bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

  1. Làm sạch tất cả các loại rau củ, để vào rổ để ráo nước.
  2. Cắt súp lơ, tàu hủ ki, cà rốt, khoai môn thành những miếng nhỏ.
  3. Chia ngô làm hai và cho vào nước nấu trong khoảng 30-40 phút để có vị ngọt.
  4. Rửa sạch các loại nấm bằng nước muối hoặc nước vo gạo để loại bỏ bụi và vi khuẩn bám dính trên thân nấm.
  5. Thêm gia vị vào nồi lẩu và đặt các nguyên liệu vào và bạn sẽ có thể thưởng thức món lẩu chay nấm đúng cách, kích thích tất cả giác quan.

Cách nấu lẩu chay Thái

Lẩu chay Thái là một món ăn phổ biến trong ẩm thực Á Đông, đặc biệt là ở các nước như Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc và Nhật Bản. Điểm đặc trưng của lẩu chay Thái là vị ngon đậm đà, hương vị thơm nồng của các loại rau củ quả cùng vị cay nhẹ của nước dùng. Để nấu lẩu chay Thái, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu và thực hiện theo các bước hướng dẫn dưới đây:

  • Nguyên liệu nấu lẩu chay Thái: quả dứa, đậu phụ chiên, bún tươi hoặc mì chay, nấm rơm, nấm bào ngư, nấm kim châm, táo đỏ, tỏi, cà chua, me chua, rau ăn kèm, chả quế, gia vị lẩu Thái, ớt, gia vị thường dùng (nước mắm chay/ muối/ bột nêm/ đường…).

Sau khi chuẩn bị nguyên liệu, bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

  1. Rửa sạch và cắt các loại rau củ và quả thành từng miếng nhỏ. Băm tỏi nhỏ và nhuyễn cà chua và thơm.
  2. Chuẩn bị các loại gia vị: đập dập sả, băm gừng và cắt hành boa rô thành những miếng nhỏ. Rửa sạch rau quế, ngò om và ngò gai và cắt nhỏ.
  3. Cắt đậu hủ thành miếng vuông và chả cá chay thành miếng dài.
  4. Cho dầu điều vào nồi và phi tỏi, gừng và sả. Sau đó, cho cà chua và thơm đã xay nhuyễn vào nồi, thêm gia vị và đảo đều.
  5. Trong khi rau củ đang hầm, bạn lấy rau củ ra và cho nước gia vị vào nồi và đun sôi. Tiếp theo, thêm đậu hủ và nấm, chả cá và rau củ. Nấu cho nước lẩu sôi và sau đó tắt bếp. Thưởng thức món lẩu chay này kèm với bún hoặc mì gói.

Cách nấu lẩu chay chua cay

Lẩu chay chua cay là một phiên bản độc đáo và hấp dẫn của lẩu chay truyền thống. Với sự kết hợp tinh tế giữa hương vị chua của các loại dấm và cay của tiêu và ớt, món ăn này mang đến trải nghiệm ẩm thực đặc biệt và hấp dẫn cho những người yêu thích lẩu chay. Cùng Bear tìm hiểu rõ hơn về cách nấu lẩu chay chua cay.

  • Nguyên liệu nấu lẩu chay chua cay: dứa, cà chua, tàu hủ ky chiên, đậu hủ chiên, chả cá chay, bún tươi hoặc mì, ngô, rau củ quả khác nhau, nấm bào ngư.

Sau khi chuẩn bị nguyên liệu, bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

  1. Làm sạch và cắt cà rốt, củ cải thành các khúc dài khoảng 1 tay, gọt vỏ và cắt quả su su thành miếng vừa ăn, cắt bắp thành khúc dài cũng khoảng 1 tay.
  2. Làm nhuyễn cà chua và thơm bằng cách đưa chúng vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn.
  3. Chuẩn bị các loại gia vị: đập dập sả và cắt thành từng khúc nhỏ, cắt hành boa rô thành những miếng nhỏ. Gừng sau khi rửa sạch, bạn gọt vỏ và băm nhuyễn. Rau quế, ngò om và ngò gai cũng cần được rửa sạch và cắt nhỏ.
  4. Cắt đậu hủ thành miếng vuông vừa ăn. Còn phần chả cá chay, bạn cần cắt chúng thành miếng dài vừa ăn, và tàu hủ ky cũng cần được cắt sao cho vừa ăn.
  5. Cho dầu điều vào nồi và phi hành boa rô, gừng và sả đập dập. Sau đó, cho cà chua và thơm đã xay nhuyễn vào nồi, thêm đường và đảo đều trong khoảng 3 phút.
  6. Trong khi rau củ đang hầm trong 30 phút, bạn lấy rau củ ra và sau đó cho nước gia vị vào nồi và đun sôi. Khi nước lẩu sôi, thêm gia vị để tạo hương vị phù hợp. Nếu cần, bạn có thể thêm một ít nước cốt me để làm tăng hương vị chua.
  7. Tiếp theo, thêm đậu hủ và nấu thêm khoảng 3 phút trước khi tắt bếp. Sau đó, bạn cho nước dùng vào nồi lẩu và tiếp theo là nấm, tàu hủ ky, chả cá và rau củ. Nấu cho nước lẩu sôi và sau đó tận hưởng. Món lẩu chay chua cay đã hoàn thành, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được hương vị nước dùng chua chua ngọt ngọt hấp dẫn. Rau củ mềm ngon làm cho món lẩu thêm đậm đà. Bạn có thể thưởng thức món lẩu này kèm với bún hoặc mì gói.

Bên cạnh việc nắm được các công thức nấu lẩu chay ngon tại gia, bạn cũng cần chọn cho mình một chiếc nồi lẩu đa năng và an toàn khi sử dụng. Vậy nên mua nồi lẩu điện loại nào tốt và an toàn? Nồi lẩu điện Bear sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những bữa tiệc ấm cúng tại gia. Dưới đây là một số loại nồi lẩu Bear được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay.

Nồi điện đa năng Bear C40M1

Chiếc nồi lẩu Bear được trang bị nhiều tính năng hiện đại, giúp người dùng có thể chế biến được nhiều món ăn đa dạng khác nhau. Dung tích nồi lẩu đa năng Bear C40M1 lên đến 4L, phù hợp với các hộ gia đình có từ 4 - 5 thành viên. Cùng với đó là công suất hoạt động 1500W, giúp bạn có thể nấu lẩu chay một cách nhanh chóng mà không mất quá nhiều thời gian.

Nồi lẩu mini Bear C12K1

Thiết kế nồi lẩu mini Bear nhỏ gọn được tích hợp nhiều tính năng tiện ích, nhằm đem đến những trải nghiệm mới mẻ cho người dùng. Dung tích nồi lẩu 1.2L phù hợp cho từ 1 - 2 người ăn và sử dụng. Không chỉ có thiết kế nhỏ gọn, chiếc nồi lẩu điện mini Bear còn có công suất hoạt động mạnh mẽ lên đến 600W. Với thiết kế thông minh cùng tính năng hiện đại, nồi lẩu mini Bear giúp bạn thoả sức sáng tạo và tối ưu thời gian nấu nướng.

Nồi lẩu nướng đa năng Bear SB-NL25L

Chiếc nồi lẩu Bear có dung tích 2.5L đáp ứng nhu cầu nấu nướng cho gia đình có từ 2 - 3 thành viên. Công suất của nồi lẩu SB-NL25L lên đến 1000W, giúp nguyên liệu được chín đều chỉ trong một thời gian ngắn. Ngoài nấu lẩu, bạn cũng có thể sử dụng sản phẩm để chiên, xào, hấp nhiều món ăn khác nhau, giúp bữa ăn thêm phần đa dạng.

Nồi lẩu đa năng 2 trong 1 Bear SB-NL45K

Chiếc nồi lẩu Bear 2 ngăn có dung tích 6L, phù hợp dành cho những bữa tiệc gia đình có từ 4 - 8 người. Kết hợp cùng với đó là công suất hoạt động lên đến 1600W và ống sinh nhiệt kép được đặt ở dưới đáy nồi, đảm bảo thức ăn được nấu chín một cách nhanh chóng. Nồi lẩu Bear SB-NL60U có thiết kế 2 ngăn tách biệt, giúp bạn có thể chế biến 2 món ăn cùng một lúc mà không lo lẫn hương vị.

Với các mẫu nồi lẩu đa năng tiện dụng và mức giá cạnh tranh nhất trên thị trường, Bear là sự lựa chọn hàng đầu cho mọi người yêu thích món lẩu chay.

1