Kiến thức phật giáo

Ý nghĩa ngày vía Phật A Di Đà: Tụng Kinh gì? Nghi thức tụng

Phap Ngo Thich

Ngày vía Phật A Di Đà - đây là một ngày có ý nghĩa đặc biệt trong tín ngưỡng Phật giáo Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu về ngày này và những nghi thức tụng...

Ngày vía Phật A Di Đà - đây là một ngày có ý nghĩa đặc biệt trong tín ngưỡng Phật giáo Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu về ngày này và những nghi thức tụng kinh cần biết để trọn vẹn ý nghĩa của nó.

Ngày vía Phật A Di Đà - Ngày kỷ niệm đặc biệt

Việt Nam là một quốc gia có đa số dân số theo Phật giáo. Tôn giáo này mang đến những giáo lý tốt lành, khích lệ lối sống lương thiện và lòng vị tha, gắn kết trong cộng đồng. Theo truyền thống Phật giáo, thiền sư Vĩnh Minh - Diên Thọ được coi là một hóa thân của Phật A Di Đà. Vì vậy, ngày sinh nhật của thiền sư này, tức là ngày 17 tháng 11 âm lịch hàng năm, được gọi là Ngày Vía Khánh đản Phật A Di Đà.

Hình ảnh minh họa - ngày vía phật a di đà

Phật A Di Đà - Vị thần đáng kính

Trong thời Tiền Đường thuộc triều nhà Tống, có một Đại sư tên Diên Thọ, hay còn tự gọi là Xung Huyền. Ông là một người có tình yêu cháy bỏng với việc tụng kinh Pháp Hoa và có khả năng cảm hóa được cả bầy nai quỳ mọp để thỉnh kinh.

Thiền sư Diên Thọ sau này đã được Văn Mục Vương coi trọng và bổ nhiệm làm quan trông nom thuế vụ. Trong quá trình này, ông đã sử dụng tiền từ ngân khố để mua cá và thả phóng sinh. Mặc dù hành động của ông có vẻ phạm pháp, nhưng vì tình cảm nhân sinh, nó lại là một hành động thiện lành.

Hình ảnh minh họa 2 - ngày vía phật a di đà

Văn Mục Vương tò mò về “lòng tham” của Xung Huyền. Trước ngày xử trảm, ông lén kiểm tra thái độ của thiền sư và thấy rằng ông không hề phải lòng. Ông gọi Xung Huyền đến và hỏi về lý do.

Khi biết rằng Xung Huyền làm những điều ấy để cứu rỗi chúng sinh, Văn Mục Vương cảm động và quyết định tha tội cho ông. Xung Huyền từ bỏ chức vụ quan và sau đó quy y cửa Phật.

Trong khoảng 15 năm tại chùa Vĩnh Minh, Thiền sư Diên Thọ, hay Trí Giác thiền sư, đã hướng dẫn và độ dạy nhiều tăng. Sự tích trên cũng kể rằng ông là hiện thân của Phật A Di Đà. Ngày sinh nhật của Thiền sư cũng trùng với ngày Phật đản, tức là ngày 17 tháng 11 âm lịch hàng năm.

Hình ảnh minh họa 3 - ngày vía phật a di đà

Ý nghĩa của ngày vía Phật A Di Đà

Phật A Di Đà, còn được biết đến với các danh hiệu như Vô Lượng Thọ, Vô Lượng Quang và Vô Lượng Công Đức, là một vị thần đáng kính trong Phật giáo. Ông có tuổi thọ, hào quang và công đức vô biên, không thể đong đếm bằng bất cứ phương tiện nào.

Tại các chùa chiền, tượng Phật A Di Đà thường được thể hiện ngồi trên tòa hoa sen , tay trái nắm đài sen, tay phải duỗi xuống nhằm cứu rỗi chúng sinh và vạn vật.

Hình ảnh minh họa 4 - ngày vía phật a di đà

Mỗi năm vào ngày vía Phật A Di Đà, tức là ngày 17 tháng 11 âm lịch, tín đồ Phật tử hội tụ để nhớ đến công đức tuyệt vời của Đức Phật này. Đây là dịp để tất cả chúng ta nhớ đến trách nhiệm tu tâm tích đức, thực hiện các công việc thiện, và nói những lời hay ý đẹp như lời dạy của Đức Phật. Họ luôn khuyến khích nhau sống đạo, để cuộc sống trở nên hạnh phúc, vui vẻ và an yên.

Tụng Kinh trong ngày vía Phật A Di Đà

Trong ngày lễ vía Phật A Di Đà, khắp nơi trên đất nước diễn ra nhiều hoạt động trang trọng và thiêng liêng. Phật tử đổ về các chùa để tham gia lễ cầu phúc, lắng nghe sự thuyết giảng của các vị thiền sư, và thực hiện các công đức như chùa chiền.

Hình ảnh minh họa 5 - ngày vía phật a di đà

Không khí trở nên ấm cúng và chân thành khi mọi người cùng nhau ăn chay niệm Phật, thả đèn trời, phóng sinh và chia sẻ tình thương với các loài vật. Cảm giác thành tâm và lòng tin đậm sâu là điều tất yếu trong ngày này.

Mỗi Phật tử khi tham dự ngày vía Phật A Di Đà chọn lựa trang phục đơn giản nhưng lịch sự, tôn trọng để bước vào không gian linh thiêng của chùa. Họ mang theo hoa quả, chè thuốc, rượu trắng và tấm lòng thành kính, hy vọng được gửi đến Phật A Di Đà những cầu nguyện và lòng thành chân thành nhất.

Đặc biệt, trong ngày này tại các chùa, tự viện thường tụng niệm Kinh A Di Đà bởi đây là bộ kinh khen ngợi những công lao to lớn của Ngài. Bên cạnh đó, có thể tụng niệm nhiều bộ kinh khác tùy thuộc vào từng ngôi chùa lựa chọn. Nhưng tất cả đều mang một ý nghĩa đó là tạo công đức vô lượng cho bản thân và người thân trong gia đình.

Có thể nói, ngày kỷ niệm Phật A Di Đà là một sự kiện quan trọng đối với những người hành đạo. Đây là dịp để chúng ta suy ngẫm về lòng từ bi của Đức Phật và những giảng dạy quý báu của Người. Qua đó, chúng ta có thể tìm hiểu về những phẩm chất tốt lành mà Đức Phật mô phạm và áp dụng chúng vào cuộc sống hàng ngày, nhằm tạo ra một tinh thần an lạc và hạnh phúc.

Rất hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa ngày vía Phật A Di Đà và những nghi thức tụng kinh cần biết. Hãy luôn tu tâm, sống đạo và truyền đạt những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống của mình. Chân thành cảm ơn bạn đã đọc bài viết này.

1