Kiến thức phật giáo

Ý Nghĩa Danh Hiệu Bồ Tát Di Lặc, Địa Tạng, Vi Đà Hộ Pháp Và Tiêu Diện Đại Sĩ

Phap Ngo Thich

Sáng nay, trời nắng ấm, gió vi vu thổi, các Phật tử yêu mến chúng ta đều phấn khởi như ngày tết vì ngày hôm nay (Chủ nhật, ngày 30 tháng 05, năm 2021) có...

Sáng nay, trời nắng ấm, gió vi vu thổi, các Phật tử yêu mến chúng ta đều phấn khởi như ngày tết vì ngày hôm nay (Chủ nhật, ngày 30 tháng 05, năm 2021) có nhiều niềm vui nhân đôi. Chùa Hương Sen không chỉ tổ chức lễ Phật đản mà còn tổ chức lễ an vị cho các vị Bồ Tát Di Lặc, Bồ Tát Địa Tạng, Hộ Pháp Vi Đà Thiên Tướng và Tiêu Diện Đại Sĩ lộ thiên.

Bồ Tát Di Lặc - Vị Phật Mang Niềm Vui

Bồ Tát Di Lặc (Sanskrit: Maitreya, Pali: Metteyya) là một vị Phật tương lai, kế tiếp sau Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trong lịch sử. Di Lặc được dịch nghĩa là Từ Thị, tức là vị Bồ Tát có lòng từ, ban từ bi hỉ xả cho người khác. Ngài còn được gọi là Vô Năng Thắng, vì ngài không ai hơn ngài. Bồ Tát Di Lặc mang đến niềm vui cho người khác, và vì vậy, ngày vía của ngài, Mồng Một tết, là ngày đầu năm vui vẻ.

Hình tượng của Bồ Tát Di Lặc thường mập tròn, bụng phệ, tượng trưng cho sự giàu có, phồn thịnh. Dù có sáu chú tiểu chọt loét, quấy phá, ngài vẫn cười hỉ xả, không phiền não, vướng bận. Tâm hồn của ngài rỗng rang, tràn đầy lòng hoan hỉ. Vì ý nghĩa đó, nhiều chùa ở Việt Nam và Châu Á thường thờ ngài để mang niềm vui đến cho mình và người khác.

Bồ Tát Địa Tạng Vương - Vị Bồ Tát Cứu Độ

Bồ Tát Địa Tạng Vương (Sanskrit: Kṣitigarbha) là một hóa thân của Bồ Tát, thường nguyện vào chốn u minh tối tăm của địa ngục để cứu độ chúng sinh. Ngài có một đại nguyện lớn như sau: "Địa ngục không đủ, thề bất thành Phật. Chúng sinh đều tận, chứng bồ-đề". Điều này có nghĩa là "Từ nay cho đến vô số kiếp sau, tôi sẽ giảng bày rất nhiều phương tiện để giải thoát cho những chúng sinh đang chịu khổ qua sáu đường. Chỉ khi họ được giải thoát hoàn toàn, tôi mới chứng thành Phật đạo".

Do lập nguyện bi mẫn rộng lớn như vậy, đã trải qua hàng trăm nghìn muôn ức vô số kiếp, Bồ Tát Địa Tạng Vương vẫn tiếp tục là một vị hóa thân Bồ Tát luôn lặn lội đến những nơi tối tăm như địa ngục A-tì để cứu độ và giúp thoát khỏi tội khổ cho tất cả chúng sinh.

Vi Đà Hộ Pháp và Tiêu Diện Đại Sĩ

Vi Đà Hộ Pháp là một vị thần Hộ Pháp của Phật giáo, giữ gìn ngôi già lam thánh chúng. Ngài là một trong tứ Đại Thiên Vương và là người đứng đầu 32 vị thần tướng thuộc quyền của bốn Đại Thiên Vương. Ngài hiện thân là một vị thần hiền, phúc hậu, một vị thiên tướng oai phong, nghiêm nghị, mặc áo giáp mũ sắt và giữ chày kim cương hộ Tam bảo thường còn tại thế gian.

Tiêu Diện Đại Sĩ, còn được gọi là Ông Tiêu, cũng là một tướng trời với mặt mày hung dữ oai nghiêm để trị ác, trừ ma quỷ, hàng phục yêu quái và đối đầu với những thế lực xấu. Ngài mặc trang phục võ tướng, tay trái chống nạnh, tay phải cầm lá cờ, đội mão ba sừng, lưỡi le dài, răng nanh bén, hai mắt lồi to trợn ngược để răn đe người ác.

Vi Đà Hộ Pháp và Tiêu Diện Đại Sĩ thường được coi là một cặp hộ pháp song hành, với Vi Đà sử dụng lời nói ôn hòa để cảm hóa người khác, trong khi Tiêu Diện sử dụng cách tiếp cận nghiêm khắc mạnh mẽ. Tuy nhiên, dù phương pháp của hai ngài khác nhau, mục đích cuối cùng vẫn là bảo vệ Phật pháp.

Dưới đây là hai bài kệ tán thán về công hạnh của hai ngài Hộ pháp:

Trời, A-tu-la, Dạ xoa thảy Đến nghe pháp đó nên chí tâm Ủng hộ Phật pháp khiến thường còn Mỗi vị siêng tu lời Phật dạy.

Bao nhiêu người nghe đến chốn này Hoặc trên đất liền hoặc hư không Thường với người đời sanh lòng từ Ngày đêm tự mình nương pháp ở.

Nguyện các thế giới thường an ổn Phước trí vô biên lợi quần sanh Bao nhiêu tội chướng thảy tiêu trừ Xa lìa các khổ về viên tịch.

Hằng dùng giới hương xoa vóc sáng Thường trì định phục để giúp thân Hoa mầu bồ đề khắp trang nghiêm Tùy theo chỗ ở thường an lạc.

Nam Mô Tam châu cảm ứng Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát. (3 lần)

Vi Đà thiên tướng, Bồ Tát hóa thân, Ủng hộ Phật Pháp phát nguyện rộng sâu, Tay cầm thanh kiếm trấn áp ma quân, Công đức vô biên thật khó nghĩ bàn.

Nam Mô Phổ Nhãn Bồ Tát Ma Ha Tát. (3 lần)

Hôm nay, Chư Ni và Phật tử Chùa Hương Sen rất vui mừng khi tổ chức lễ an vị cho Bồ tát Di Lặc, Bồ tát Địa Tạng, Hộ Pháp Vi Đà Thiên Tướng và Tiêu Diện Đại Sĩ trong mùa Phật đản 2565, dương lịch 2021. Các vị trưởng lão như Hòa thượng Thích Bửu Lợi, Hòa thượng Thích Kim Đài, Thầy Nguyên Tường, Sư bà Thích Nữ Như Hương, Ni sư TN Giới Hương, Sư cô Nguyên Hiếu, Sư cô Liên Tạng, Sư cô Viên Tiến, Sư cô Viên Chân, Sư cô Viên Trang, Sadini Diệu Hoa cùng quý Phật tử đồng hương tại Riverside và khu vực lân cận đã chứng kiến sự kiện này.

Lễ an vị Bồ tát Di Lặc và Bồ tát Địa Tạng tại Chùa Hương Sen đã làm cho vùng sa mạc Perris, quận Riverside, nơi nắng nóng và đầy bụi cát trở nên xanh mát và hòa dịu. Tri ân các thí chủ hảo tâm đã hỗ trợ tịnh tài và công sức trong việc thỉnh và an vị cho các vị Bồ tát.

Cầu nguyện Bồ tát Di Lặc, Bồ tát Địa Tạng, Hộ Pháp Vi Đà Thiên Tướng và Tiêu Diện Đại Sĩ giúp gia hộ đại dịch Coronavirus trên toàn cầu sớm kết thúc. Cầu nguyện dân chúng sống khỏe mạnh, an toàn và tinh tấn tu tập. Cầu nguyện các nạn nhân và bệnh nhân tử vong do dịch Covid-19 hay các nguyên nhân khác sớm được siêu sanh về miền Cực Lạc thế giới Tây Phương.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Mùa Phật Đản, ngày 31 tháng 05 năm 2021.

Kính bút,

Thích Nữ Giới Hương

1