Bất kỳ ai, dù là Phật tử hay không phải Phật tử, đọc kinh Phổ Môn này, biết về uy lực của danh hiệu Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát rồi. Nếu thường trì niệm thánh hiệu thì không cầu nào chẳng được, không nạn nào đến được nơi thân. Bồ Tát quán xét âm thanh, mong cầu của chúng sanh, trong sát na hiện thân ứng cứu: Ý nghĩa của Tầm thanh cứu khổ là như thế đó!
Kinh Phổ Môn: Nguồn Năng Lượng Bất Tận
Kinh Phổ Môn Quán Thế Âm Bồ Tát chính là Diệu Pháp Liên Hoa Kinh[^1^], hay còn gọi là Phẩm Phổ Môn Quán Thế Âm Bồ Tát[^2^]. Đây là một bộ kinh quan trọng trong Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập Hán Dịch[^3^], được Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh Việt dịch[^4^]. Nghi thức tụng kinh Phổ Môn Quán Thế Âm Bồ Tát cũng được xem là một phần không thể thiếu trong Tán Lư Hương[^5^].
Công Đức Vô Biên Của Quán Thế Âm
Pháp vi diệu của Kinh Phổ Môn Quán Thế Âm Bồ Tát thật sâu vô lượng. Nó truyền tải những hiểu biết khó gặp qua trăm nghìn cuộc đời. Khi người ta nghe và niệm danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát một lòng, người ta được giải thoát khỏi mọi khổ đau.
Người ta trì danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, dù rơi vào trong lửa lớn, lửa chẳng thể thiêu đốt, bởi vì sức uy thần của Bồ Tát này đã được như vậy. Người ta bị lũ nước lớn cuốn trôi, nhưng khi xưng danh hiệu Bồ Tát này, người ta sẽ được thoát ra đất cạn.
Người ta đi tìm vàng, bạc, trang sức quý giá như đá quý, ngà voi, ngọc trai, hổ phách, trân châu và những đồ vật quý giá khác, rồi đánh bắt trong biển lớn. Giả sử có một cơn gió lớn thổi thuyền của một người có niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, hẳn là người đó sẽ thoát khỏi nạn quỷ La Sát. Tất cả nhờ nhân duyên đó mà người đó được gọi là Quán Thế Âm.
Người sắp bị hại, nếu xưng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, vũ khí của người hại sẽ gãy từng khúc, và người bị hại được thoát khỏi hiểm nguy.
Một cảnh báo đến Đạt Ma La Thập Hán: nếu quỷ Dạ Xoa và La Sát trong cõi tam thiên muốn đến hại người, nghe người xưng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, thì các quỷ dữ đó không thể nhìn người bằng ánh mắt dữ nữa và không thể làm hại được.
Dù có tội hay không, dù bị trói buộc giữa gông cùm, người chỉ cần xưng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, mọi sợi xiềng xích sẽ đứt rã và người được thoát khỏi.
Nếu có người tình cờ bị cuốn trôi trong cõi tam thiên này, và một người với lòng nhân từ dẫn dắt cùng một nhóm người buôn đem theo nhiều vật quý, người đó sẽ khuyến khích mọi người xưng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát. Vì Bồ Tát này đem đến pháp vô úy thí cho chúng sinh, nếu mọi người xưng danh hiệu thì sẽ thoát khỏi nạn quỷ La Sát.
Tình cờ, người buôn nghe được và bắt đầu xưng rằng: "Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát!" Bởi khi xưng danh hiệu Bồ Tát, người ta sẽ được thoát khỏi. Vô Tận Ý, Quán Thế Âm Bồ Tát có sức oai thần to lớn như thế.
Quán Thế Âm Bồ Tát và Sức Mạnh Diệu Kỳ
Nếu có chúng sinh nhiều lòng dục vọng, thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, thì sẽ vượt qua khát vọng dục tình.
Nếu người ta nổi giận, thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, thì sẽ trở nên bình tĩnh.
Nếu người ta ngu dốt, thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, thì sẽ trở nên thông thái.
Quán Thế Âm Bồ Tát có sức thần tự tại vô biên, sẽ luôn sẵn sàng giúp đỡ chúng sinh. Do đó, mọi người hãy luôn tưởng nhớ và niệm danh hiệu của Quán Thế Âm Bồ Tát.
Nếu một người phụ nữ muốn sinh con trai, hãy cúng dường Quán Thế Âm Bồ Tát và con trai sẽ được sự thông thái và may mắn. Ngược lại, nếu muốn sinh con gái, con gái sẽ có nhan sắc tuyệt đẹp và trở thành người có đức. Đó là nhờ sức thần của Quán Thế Âm Bồ Tát.
Quán Thế Âm Bồ Tát có sức thần như vậy. Nếu tất cả chúng sinh liên tục cúng dường Quán Thế Âm Bồ Tát, thì sẽ không bị thiếu phúc. Vô Tận Ý! Nếu có ai thọ trì danh hiệu của sáu mươi hai Bồ Tát và đảnh lễ, ý nghĩa và phúc đức của người đó sẽ không thể đong đếm hết.
Tọa Nơi Cõi Ta Bà, Quán Thế Âm Ban Pháp Thí
Khi đó, ngài Vô Tận Ý Bồ Tát đứng dậy trước Phật và nói rằng: "Thế Tôn! Nếu có chúng ta nghe dan dạy của Quán Thế Âm Bồ Tát và hiểu được sức thần thông này, chúng ta sẽ biết công đức của chúng ta không phải là ít."
Lúc Phật nói về nghiệp tự tại của Quán Thế Âm Bồ Tát, tám muôn bốn nghìn chúng sinh cùng nhau chúng minh chánh đẳng chánh giác.
Ngài Vô Tận Ý Bồ Tát hỏi Phật: "Thế Tôn! Quán Thế Âm Bồ Tát đã từng đi tới đâu trong cõi Ta Bà?"
Phật trả lời Vô Tận Ý Bồ Tát: "Xã hội! Nếu có các chúng sinh trong quốc độ xứng đáng được cứu, Quán Thế Âm Bồ Tát sẽ hiện thân thành Phật và truyền dạy pháp cho họ.
Nếu có người xứng đáng được cứu, Quán Thế Âm Bồ Tát sẽ hiện thân thành Duyên Giác và truyền dạy pháp cho họ.
Tương tự, người xứng đáng có Thanh Văn hiện thân thành Thanh Văn, Phạm Vương hiện thân thành Phạm Vương, Đế Thích hiện thân thành Đế Thích, Tự Tại Thiên hiện thân thành Tự Tại Thiên, Ðại Tự Tại Thiên hiện thân thành Ðại Tự Tại Thiên, Thiên Ðại Tướng Quân hiện thân thành Thiên Ðại Tướng Quân, Tỳ Sa Môn hiện thân thành Tỳ Sa Môn, Tiểu Vương hiện thân thành Tiểu Vương, Trưởng Giả hiện thân thành Trưởng Giả, Cư Sĩ hiện thân thành Cư Sĩ, Tể Quan hiện thân thành Tể Quan, Bà La Môn hiện thân thành Bà La Môn, Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di hiện thân thành Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di, phụ nữ của Trưởng Giả, Cư Sĩ, Tể Quan, Bà La Môn hiện thân thành phụ nữ, đồng nam và đồng nữ hiện thân thành đồng nam và đồng nữ, Tròi, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Dà, nhân và phi nhân hiện thân thành Tròi, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Dà, Chấp Kim Cang Thần hiện thân thành Chấp Kim Cang Thần.
Vô Tận Ý! Quán Thế Âm Bồ Tát đạt được công đức như vậy, và dùng các thân hình của mình hiện thân trong các cõi nước để cứu độ chúng sinh, do đó, chúng ta phải xưng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát.
Quán Thế Âm Ðại Bồ Tát hiện đang ở trong cõi Ta Bà, nơi có nhiều khổ não và nạn chết. Vì thế, lời người ta gọi Ngài là vị "Thí Vô Úy".
Vô Tận Ý Bồ Tát mở chuỗi ngọc bằng các châu báu vô giá và trao cho Quán Thế Âm Bồ Tát, nói rằng: "Xin Ngài nhận chuỗi trân bảo pháp thí này".
Nhưng Quán Thế Âm Bồ Tát không chịu nhận chuỗi. Vô Tận Ý Bồ Tát lại nói với Quán Thế Âm Bồ Tát rằng: "Xin Ngài nhận chuỗi ngọc này vì lòng thương yêu của chúng ta."
Bấy giờ Phật nói với Quán Thế Âm Bồ Tát: "Ông hãy nhận chuỗi ngọc đó để thương yêu Vô Tận Ý Bồ Tát và hàng tứ chúng cùng Trời, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Dà, nhân và phi nhân v.v…" Quán Thế Âm Bồ Tát nhận chuỗi ngọc đó và chia làm hai phần: một phần dâng đức Thích Ca Mâu Ni Phật, một phần dâng tháp của Phật Ða Bảo.
Vô Tận Ý! Quán Thế Âm Bồ Tát có sức thần tự tại vô biên, dạo đi nơi cõi Ta Bà.
Lúc đó, ngài Vô Tận Ý Bồ Tát lại đứng dậy trước Phật và nói:
"Thế Tôn! Nếu có chúng ta nghe dan dạy của Quán Thế Âm Bồ Tát và hiểu được sức thần thông này, chúng ta sẽ biết công đức của chúng ta không phải là ít."
Lúc Phật nói về nghiệp tự tại của Quán Thế Âm Bồ Tát, tám muôn bốn nghìn chúng sinh cùng chúng minh chánh đẳng chánh giác.