Kiến thức phật giáo

Tổ đình Nghĩa Phương: Nơi chốn tinh túy Phật giáo ở Nha Trang

Phap Ngo Thich

"Mái chùa che chở hồn dân tộc, Nếp sống muôn đời của Tổ tông…"Mái chùa là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của mọi người. Một ngôi chùa được xây dựng lên, tạo duyên...

"Mái chùa che chở hồn dân tộc, Nếp sống muôn đời của Tổ tông…"Mái chùa là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của mọi người. Một ngôi chùa được xây dựng lên, tạo duyên lành cho hàng ngàn phật tử hướng thiện, sớm kệ, chiều kinh, bỏ dữ, làm lành.

Tổ đình Nghĩa Phương - Cái nôi của tông phong Nghĩa Phương

Tọa lạc tại số 2 đường Lý Thánh Tôn, phường Vạn Thạnh, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Tổ đình Nghĩa Phương là một ngôi chùa có lịch sử hơn 120 năm. Đây là nơi đã đào tạo Chư Tôn giáo phẩm của Giáo hội và chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng trong sự phát triển của Phật giáo tỉnh nhà nói riêng và Phật giáo cổ truyền nói chung.

Tổ đình Nghĩa Phương được thành lập vào cuối thế kỷ 19 bởi hai anh em Ngài Phổ Nhựt và Phổ Quảng, người đã rời quê hương Quảng Bình và đến đây theo đạo Phật. Nơi đây trở thành mái nhà cho hàng ngàn phật tử tu hành, cùng với việc chứng minh những giá trị tinh thần của Phật giáo.

Sự đóng góp to lớn

Tổ đình Nghĩa Phương đã trải qua ba lần trùng tu lớn, để trở thành ngôi chùa hoành tráng như hiện tại. Các trù tu lần thứ nhất (1905), lần thứ hai (1932), lần thứ ba (1957), và lần đại trùng tu lần thứ tư (1965) đã tạo nên nét đẹp và vẻ mạnh mẽ cho ngôi chùa này.

Trong quá trình quản lý tổ đình, cố HT Thích Bích Lâm đã khai sơn trên hơn 20 ngôi chùa tại Khánh Hoà và các tỉnh miền Trung. Những công trình trùng tu lớn cùng với việc đào tạo gần một trăm đệ tử xuất gia đã làm cho tổ đình Nghĩa Phương trở thành cái nôi của tông phong Nghĩa Phương.

Thế hệ kế tiếp

Sau cố HT Thích Bích Lâm, việc trụ trì và quản lý tổ đình Nghĩa Phương đã được giao cho HT Thích Trí Tâm. Thành viên Hội đồng Chứng Minh, Trưởng Ban Nghi Lễ HĐTS Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Trưởng Ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa. HT Thích Trí Tâm đã tiếp tục thực hiện các hoạt động truyền bá Phật giáo và duy trì sự phát triển của tổ đình.

Với những công trình trùng tu và sự đóng góp tận tụy của các vị trụ trì, Tổ đình Nghĩa Phương đã trở thành một điểm đến hấp dẫn cho du khách và những người yêu thích tâm linh. Hãy tận hưởng không khí thanh nhã, chăm sóc tâm hồn và tìm kiếm bình an tại ngôi chùa này khi đến Nha Trang.

Đệ tử Trí Bửu lược dịch từ bài viết của HT Thích Trí Tâm - Viện chủ Tổ Đình Nghĩa Phương

1