Kiến thức phật giáo

Tiểu sử Trưởng lão HT.Thích Viên Giác (1928-2019)

Phap Ngo Thich

Trong cuộc đời đầy ấp sắc màu và tình yêu thương dành cho Phật giáo, Trưởng lão HT.Thích Viên Giác đã để lại một di sản tuyệt vời. Với những đóng góp to lớn trong...

Trong cuộc đời đầy ấp sắc màu và tình yêu thương dành cho Phật giáo, Trưởng lão HT.Thích Viên Giác đã để lại một di sản tuyệt vời. Với những đóng góp to lớn trong việc xây dựng và phát triển Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng lão đã trở thành một bậc thầy đáng kính và nguồn cảm hứng cho hàng ngàn người.

Thân thế và thời niên thiếu

Trưởng lão HT.Thích Viên Giác, tên thực Huỳnh Văn Chà, sinh ngày 1-1-1928 tại xã Tân Dương, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Trưởng lão là con thứ tư trong một gia đình trung lưu. Gia đình anh thuộc ngành nông nghiệp và nuôi tằm dệt vải.

Từ nhỏ, với tư tưởng Nho giáo được truyền từ gia đình, Trưởng lão đã được cha mẹ cho đi học chữ Hán và học thuốc. Ngay từ khi còn trẻ, anh đã tham gia việc chữa bệnh miễn phí cho người dân nghèo và thậm chí còn chữa bệnh cho các chiến sĩ cách mạng. Tuy nhiên, anh đã bị chính quyền hiện thời bắt vì bị nghi ngờ giúp đỡ Việt Minh.

Xuất gia và tu học

Với lòng từ bi sâu sắc và tình yêu vô bờ bến dành cho tôn giáo, Trưởng lão đã từ bỏ cuộc sống thành đạt và nhập môn vào cuộc sống tu học. Anh đã học Phật pháp tại chùa Giác Ngộ ở Sài Gòn và sau đó tham gia tu học tại chùa Ấn Quang. Trưởng lão đã dành 8 năm trong việc quản lý và phát triển chùa này.

Đóng góp trong Phật sự

Trưởng lão đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc xây dựng Phật giáo và từ thiện xã hội. Anh đã xây dựng hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa, cây cầu và các con đường ở các vùng nông thôn, cung cấp giếng khoan cho bà con nghèo và cứu trợ hàng ngàn phần quà cho các vùng bị lũ lụt. Anh cũng đã thành lập cơ sở nuôi dưỡng trẻ mồ côi Long Hoa và phòng chẩn trị y học cổ truyền Long Hoa cổ tự.

Với những công trình và hoạt động này, Trưởng lão đã nhận được nhiều vinh dự và tuyên dương từ Chính phủ và các ban ngành.

Ngày cuối đời

Hơn 90 năm tuổi và sau hơn 60 năm cống hiến cho Phật giáo, Trưởng lão HT.Thích Viên Giác đã an nhiên viên tịch vào ngày 19 tháng 9 năm 2019 tại chùa Giác Huệ. Sự ra đi của anh đã để lại một niềm mất mát lớn cho cả nước, Giáo hội Phật giáo và đồng đạo đệ tử.

Trưởng lão HT.Thích Viên Giác sẽ mãi mãi được tôn kính và nhớ về với các công đức được thực hiện trong suốt cuộc đời.

1