Quy y Tam bảo là một nghi lễ quan trọng trong đạo Phật, đánh dấu sự chuyển từ "phật tử cảm tính" thành "phật tử đúng pháp". Đây là cơ hội thiêng liêng để bạn trở thành người Phật tử tại gia, nhận lấy cương lĩnh sống đạo đức theo năm giới mà Đức Phật truyền lại. Nó giúp bạn hiểu cách tự tạo ra và gìn giữ phước báu cho cuộc sống hiện tại và tương lai.
Quy y Tam Bảo - Chìa khóa về việc trở thành Phật tử
Giai đoạn đầu tiên trong hành trình tu tập Phật giáo chính là quy y Tam Bảo. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu đúng về ý nghĩa và giá trị của việc quy y này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn nhìn nhận đúng đắn về quy y Tam Bảo trong đạo Phật.
Quy y Tam Bảo đơn giản là sự nương tựa vào ba ngôi báu của đạo Phật: Nương tựa Phật (nương tựa vào sự trí tuệ giác ngộ), nương tựa Pháp (nương tựa vào Tam Tạng giáo điển, những lời di huấn của Đức Phật) và nương tựa Tăng (nương tựa vào tăng đoàn để tu hành đúng với Chánh Pháp). Quy y Tam Bảo giúp mang lại sự lợi lạc cho đời sống hiện tại.
Chữ "Quy" có nghĩa là trở về, theo về, "y" có nghĩa là nương nhờ, làm theo lối đã định, tam quy là quy y Tam Bảo. "Quy" cũng có nghĩa là "quay về cõi sáng", "dốc lòng tin theo". Quy y Tam Bảo chỉ sự nương vào uy lực của Tam bảo để đạt được an ổn tâm thức và thoát khỏi khổ đau. Bên cạnh việc thực hiện tam quy: Phật, Pháp và Tăng, Phật tử cần hiểu rõ năm giới để giữ cho tốt trong đạo Phật, đó là: không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối và không uống rượu.
Tuy nhiên, việc giữ trọn vẹn cả năm giới trên là rất khó đối với một Phật tử mới quy y. Đức Phật từ bi khuyến khích tất cả Phật tử giữ càng nhiều giới càng tốt và phù thuộc vào hoàn cảnh mà đưa ra lời phát nguyện. Ít nhất, sau khi trở thành Phật tử quy y, cần giữ được ít nhất hai trong số năm giới đó. Điều này thể hiện lòng từ bi của Đức Phật, rằng phước báu sẽ đến với con người càng nhiều khi giữ được nhiều giới. Giữ giới cũng phải tập dần theo thời gian. Nếu lỡ vi phạm, không nên tự trách mình thêm nặng. Phật tử có thể linh hoạt áp dụng lời răn dạy của Đức Phật để tu tập ngày một tiến xa và gặt hái nhiều thành quả tốt đẹp nhất.
Nghi thức Quy y Tam Bảo
Quy y là buổi lễ quan trọng nhất trong tu tập của Phật tử, không thể coi thường hay cử hành bừa bãi. Trước buổi lễ, thân tâm phải được gội rửa sạch sẽ. Về thân, cần tắm rửa sạch sẽ, mặc đồ chỉnh tề và tinh thần hân hoan vui vẻ, hướng về Tam bảo. Về tâm, người Phật tử phải ba phen sám hối , để ba nghiệp được thanh tịnh. Nhờ sự tẩy gội cả trong và ngoài, người Phật tử mới xứng đáng nhận pháp thanh tịnh cao quý của Tam bảo.
Buổi quy y thường gồm các nghi thức niêm hương, bạch Phật, tán hương cúng dường và đảnh lễ Tam bảo. Trong buổi lễ quy y, phát nguyện "quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng" là quan trọng nhất. Nếu đối diện trước Tam bảo, tín đồ phải thành tâm phát nguyện và nói lên ba điều này thì sẽ chính thức trở thành phật tử.
Sau quy y Tam Bảo, thầy bổn sư sẽ truyền giới và tùy tâm của mỗi phật tử mà tự phát nguyện nhận lãnh (1, 2 giới hoặc cả 5 giới) để tuân thủ trong đời sống hàng ngày.
Đặt pháp danh cho phật tử
Mỗi phật tử khi quy y Tam Bảo đều có một pháp danh riêng. "Pháp" là giáo pháp của Phật, gồm có kinh, luật, luận, là những lời dạy của phật . "Danh" là tên, người có thiện cảm và quan tâm đến đạo Phật, thích nghiên cứu giáo lý Phậ. Khi đặt pháp danh, thầy bổn sư đặt theo tên đời của người Phật tử, có giá trị nói lên tính cách và tác phong của người đó. Quy trình đặt pháp danh tuân thủ một mức độ nghiêm ngặt và tuân thủ phép tắc kỷ cương.
Những lưu ý cho phật tử quy y Tam Bảo
Các phật tử mới quy y cần hiểu rằng khi trở thành phật tử chính thức, cần giữ đạo hành lễ, thường xuyên đến chùa ít nhất mỗi tuần một lần. Không nhất thiết phải đến chùa nơi mình quy y, có thể chọn chùa thuận tiện. Ngoài ra, cần có bàn thờ Phật tại nhà và thường xuyên đọc kinh để hiểu sâu hơn những lời dạy của Phật.
Trong việc thờ cúng Phật, phật tử có thể tuỳ ý thờ tượng Phật và đặt góc tâm linh nơi thanh tịnh, tránh người qua lại. Không thờ Phật trong phòng ngủ, nhà bếp hoặc những nơi thiếu oai nghi.
Cũng cần nhớ ăn chay ít nhất hai ngày trong tháng, miễn là mồng một và ngày rằm. Nếu có thể ăn chay hàng tuần, càng tốt. Ẩn chứa trong việc ăn chay không chỉ là để có thêm phước báu mà còn là để giữ đạo giới và chấm dứt những món nợ với chúng sinh. Ẩn chứa trong việc ăn chay là sự thể hiện lòng từ bi và tôn trọng với mọi sinh linh trên trái đất.
Cách hiểu chưa đúng về quy y Tam Bảo
Hiện vẫn còn nhiều người hiểu chưa đúng về quy y Tam Bảo. Một số người cho rằng quy y chỉ đơn thuần là nhờ chân tu đặt pháp danh để "mua may bán đắt". Hoặc có người nghĩ rằng chỉ người già mới nên đến chùa tìm hiểu Phật pháp. Những cách nhìn nhận này là không đúng và ảnh hưởng đến ngộ tâm khi quy hướng Tam Bảo, tạo ra những nghiệp xấu cho bản thân.
Ngoài ra, còn một số người đàn ông nghĩ rằng việc đi chùa là việc riêng của phụ nữ. Nhưng thực tế là đi chùa càng sớm thì càng tốt. Quy y Tam Bảo là nguyện nương theo Phật Pháp Tăng để tu dưỡng đức và sống một cuộc sống thiện, tạo lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Việc hướng đến Phật giáo để trau dồi đạo đức là một tín hiệu lành cho xã hội trong bối cảnh đạo đức của giới trẻ suy đồi.
Kết luận
Trước khi quy y Tam Bảo, người Phật tử đã xây dựng niềm tin cho bản thân. Bằng cách cam kết với Tam bảo, chúng ta thu được những lợi ích có ý nghĩa hơn bất kỳ tài sản vật chất nào có thể mang lại. Đức tin trong Phật giáo phát sinh từ kinh nghiệm và lý luận tích lũy, và nó tập trung vào Tam bảo.
Quy y Tam Bảo không chỉ là một nghi lễ, đó là một hành trình tâm linh để trở thành người Phật tử chân chính. Đi chùa, thực hành ăn chay và giữ đạo giới là những hành động cụ thể để áp dụng lời dạy của Đức Phật vào cuộc sống hàng ngày. Chỉ khi thực hành tu tập mới có thể gặt hái những kết quả tốt đẹp trong con đường tu hành của mình.
Hãy bắt đầu hành trình của bạn ngay bây giờ, quy y Tam Bảo và tìm kiếm cách sống đạo đức để tạo dựng một cuộc sống an lành và hạnh phúc cho chính mình và những người xung quanh bạn.
Được viết bởi Hà Mai