Kiến thức phật giáo

Tháng 7 âm lịch: Tạ ơn cha mẹ bằng những kinh tâm linh

Phap Ngo Thich

Tháng Bảy âm lịch là tháng mà Phật tử trên toàn thế giới tụng kinh, trì chú và thực hiện các công việc thiện để báo đáp công ơn cha mẹ và tổ tiên đã...

Tháng Bảy âm lịch là tháng mà Phật tử trên toàn thế giới tụng kinh , trì chú và thực hiện các công việc thiện để báo đáp công ơn cha mẹ và tổ tiên đã khuất. Đây là tháng lễ Vu lan bồn, một dịp quan trọng trong tâm linh Phật giáo, đồng thời là cơ hội để chúng ta thể hiện lòng tôn kính và biết ơn đối với cha mẹ.

Nghi thức tạo phước

Theo niềm tin của Phật giáo, trong tháng Bảy âm lịch, việc tụng kinh, trì chú, làm việc thiện và duy trì tâm ý trong sạch sẽ đều mang lại phúc đức cho chúng ta cũng như các gia tiên và tổ tiên của chúng ta. Thậm chí, chỉ việc thực hiện ít nhất một thời kinh trong ngày cùng cha mẹ, anh em, bạn bè và đồng nghiệp cũng đủ để chúng ta nhận được phước đức vô cùng.

Tháng 7 âm lịch Phật tử nên tụng kinh gì?

Tôn trọng truyền thống tốt đẹp

Đạo Hiếu là một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Đó là lòng biết ơn và tỏ lòng hiếu hạnh đối với cha mẹ. Khi cha mẹ còn sống, chúng ta phải nghe lời, chăm sóc và tự cải thiện bản thân. Khi cha mẹ mất, chúng ta càng nhớ công ơn và cúng kính tôn nghiêm. Đạo Hiếu còn đi kèm với truyền thống tôn sư trọng đạo, biết ơn những người có công. Tất cả những điều này đã trở thành những giá trị thiêng liêng trong lòng người Việt.

Một điều đặc biệt đáng kinh ngạc là trong đạo Phật, cha mẹ được coi như đồng vị của Đức Phật. "Cha mẹ tại tiền như Phật tại thế; không có Phật thì thờ cha mẹ cũng tương đương thờ Phật" - câu nói này đã cho thấy vai trò quan trọng của cha mẹ trong cuộc sống của chúng ta.

Bài kinh Phật về hiếu hạnh

Rất nhiều bài kinh phật đề cập đến công ơn cha mẹ và cách báo đáp công ơn đó. Những bài kinh này không chỉ nêu rõ về mặt vật chất mà còn giới thiệu về tinh thần, đạo làm con và công đức của người con. Chúng là những bài học đạo đức kinh điển, mang lại sự giáo dục cho con người về trách nhiệm và nghĩa vụ sống để trở thành một người có đạo đức và văn hóa, biết quan tâm đến nguồn cội của mình.

Tháng 7 âm lịch là tháng mọi người hướng về việc thực hành đạo hiếu.

Những bản kinh đáng tụng

Dưới đây là một số bản kinh mà các chùa và Phật tử thường tụng trong tháng Bảy âm lịch:

  • Kinh Phật thuyết kinh Vu lan bồn là câu chuyện về hiếu hạnh của Đức Mục Kiền Liên, người cứu mẹ ra khỏi cảnh giới u minh. Kinh này nhấn mạnh về đạo đức tập thể của các bậc cao tăng và A la hán.
  • Kinh Báo ân cha mẹ đề cập đến công lao sinh thành và nuôi dưỡng khó khăn của cha mẹ. Kinh này hướng dẫn cách báo đáp công ơn của trời đất.

Hai bản kinh trên đã được Hòa thượng Thích Huệ Đăng dịch phần chính kinh và Thượng tọa Thích Nhật Từ biên tập phần nghi thức. Bạn có thể tải kinh về tại đây.

  • Kinh Địa Tạng kể về hiếu hạnh của Bồ tát Địa Tạng và hướng dẫn cách đền ơn cha mẹ trong cuộc sống hiện tại cũng như trong các đời sống quá khứ. Kinh này do Thượng tọa Thích Nhật Từ soạn dịch, bạn có thể tải về tại đây.

Bạn có thể tải các bản kinh này về điện thoại hoặc máy tính để trì tụng vào buổi sáng hoặc buổi tối. Hoặc thậm chí, bạn có thể dành thời gian rảnh trong ngày để đọc và suy ngẫm, cố gắng thay đổi tâm tính và hành động để trau dồi hiếu hạnh - một trong những phẩm chất đạo đức quan trọng nhất của con người.

Qua việc tụng kinh trong tháng 7 âm lịch, chúng ta không chỉ thể hiện lòng biết ơn đối với cha mẹ mà còn rèn luyện bản thân và nâng cao phẩm chất tâm linh. Hãy cùng nhau thực hiện nghi lễ này để tạo phước cho mình và gia đình.

1