Kiến thức phật giáo

Nghi thức lạy sám hối: Mở lòng cầu nguyện và giải thoát tất cả những tật xấu trong cuộc sống

Phap Ngo Thich

Đời sống hiện đại đem đến cho chúng ta không ít khó khăn và áp lực, và chúng ta thường gặp phải những sai lầm và lỗi lầm trong quá trình chạy đua cuộc sống....

Đời sống hiện đại đem đến cho chúng ta không ít khó khăn và áp lực, và chúng ta thường gặp phải những sai lầm và lỗi lầm trong quá trình chạy đua cuộc sống. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có cơ hội để sửa đổi và từ bỏ những tật xấu đó. Đó chính là lúc pháp sám hối trở nên cần thiết và quan trọng.

Phép sám hối đơn giản của Đại Bi Thần Chú mà chúng ta sẽ giới thiệu ngay sau đây đã được soạn ra nhằm giúp mọi người dễ nhớ và dễ thực hành. Nhờ vào nghi thức sám hối này, mọi người có thể từ bỏ và diệt trừ những tật xấu gây đau khổ cho bản thân, gia đình và cả đời sau.

Công dụng của pháp sám hối

Bất cứ ai đang trải qua bệnh tật, có những thói quen xấu, hoặc phải gánh chịu những hậu quả xấu do ác nghiệp gây ra, đều có thể thực hành pháp sám hối để giải thoát khỏi những tật xấu đó. Có thể kể đến một số ví dụ như bệnh nghiện ngập, bệnh cờ bạc, bệnh tham dục, ngoại tình, bệnh nóng giận, bệnh ác khẩu, ghen tuông và chửi bới người khác, bệnh gian dối lừa gạt... Mọi người có thể áp dụng nghi thức sám hối để từ bỏ những tật xấu và tránh khỏi đau khổ của chúng.

Nghi thức lạy sám hối

Để thực hiện nghi thức lạy sám hối, bạn nên chọn một thời điểm yên tĩnh trong ngày, tốt nhất là từ 4-7 sáng (tùy vào thời gian bạn có). Trước khi bắt đầu, hãy tắm rửa sạch sẽ và thay áo mới. Tiếp theo, thắp 3 cây hương và gõ 3 tiếng chuông (nếu có). Sau đó, quỳ gối và lên tiếng phát nguyện:

"Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật" (3 lần)

Đọc lời nguyện: "Đệ tử con tên là...Pháp danh... tuổi...sinh ngày...tháng...năm...Hôm nay đối trước bàn thờ Phật và ông bà tổ tiên, con xin thành tâm cử hành phép Sám Hối, cầu nguyện các nghiệp xấu của con đã tạo từ nhiều kiếp trước tới nay được tiêu trừ, tâm lành mỗi ngày thêm rộng lớn, mọi chuyện tốt đẹp, gia đình hạnh phúc... Cúi xin mười phương Chư Phật, Chư Bồ Tát từ bi gia hộ."

Sau khi đã xong lời nguyện, cắm hương và bắt đầu lạy.

Đọc danh hiệu Phật và Bồ Tát: Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô... (mỗi danh hiệu đọc 10 lần)

Sau khi lạy xong, quỳ xuống đọc lời hồi hướng và phát nguyện:

"Sám hối pháp thâm diệu Tạo công đức vô biên Đệ tử xin hồi hướng Cho chúng sinh mọi miền Pháp môn xin nguyện học Ân nghĩa xin nguyện đền Phiền não xin nguyện đoạn Quả Phật xin chứng nên."

Hồi Hướng:

"Nguyện đem công đức này Tiêu trừ nghiệp xưa nay Tăng trưởng các phước huệ Viên thành căn thánh thiện Bao nhiêu nghiệp tham dục Bao nhiêu nghiệp sân si Bao nhiêu nghiệp thân khẩu ý Đều diệt sạch không còn Quyến thuộc đồng an lạc Oan gia về niết bàn Cùng pháp giới chúng sanh Đồng trọn thành phật đạo."

Thực hành pháp sám hối

Để có kết quả tốt nhất, bạn nên thực hành pháp sám hối một lần mỗi ngày. Sau khoảng 3 tháng, bạn sẽ thấy các bệnh tật giảm đi hoặc những điều mình cầu nguyện cũng sẽ thành hiện thực. Tuy nhiên, nếu thời gian hoặc sức khỏe của bạn không cho phép, bạn có thể thực hành pháp sám hối hai lần trong một ngày. Trong trường hợp này, mỗi lần bạn chỉ cần lạy 54 lạy thay vì 108 lạy.

Nếu bạn đã lớn tuổi hoặc thân thể yếu kém và không thể lạy được, hãy ngồi trên ghế chắp tay và đọc lời Sám Hối với tâm thành, cũng có tác dụng tương tự.

Pháp sám hối quan trọng chính là nơi thành tâm và sự thành kính. Hãy biết ăn năn và sửa đổi lỗi lầm trong cuộc sống. Chỉ cần chúng ta có lòng thành và thực hành đúng nghi thức, sám hối sẽ mang lại lợi ích cho chúng ta và giúp chúng ta trọn vẹn hơn trong con đường Phật Đạo.

Hy vọng mọi người sau khi đọc bài viết này cũng sẽ nhận được nhiều lợi ích và trở thành người tu tâm thành công trong con đường Phật Đạo!

1