Kiến thức phật giáo

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT XIN THƯỜNG NIỆM A DI ĐÀ PHẬT, GIỮ TÂM THIỆN THẾ GIỚI HOÀ BÌNH

Phap Ngo Thich

Được thực hiện bởi Đức Quan Thế Âm Bồ Tát, trước khi rời bỏ cuộc sống đời thường, Ngài từng là con trưởng của vua Vô Tránh Niệm, được gọi là Bất Huyến Thái Tử....

Được thực hiện bởi Đức Quan Thế Âm Bồ Tát, trước khi rời bỏ cuộc sống đời thường, Ngài từng là con trưởng của vua Vô Tránh Niệm, được gọi là Bất Huyến Thái Tử. Trong thời kỳ vua này thống trị đất nước, Phật Bảo Tạng đã được sinh ra. Vua nhận thấy sự tăng lên không ngừng của lòng tin Phật, nên suy nghĩ rằng: "Nếu đạo Phật không chính đáng, thì không thể có người sùng bái khắp nơi như vậy!"

Vì vậy, vua đã quyết định chi trả đầy đủ mọi kinh phí để cúng dường Phật và các Tăng trong ba tháng, và cũng khuyên các vương tử và đại thần làm tương tự. Bất Huyến Thái Tử đã vâng lời vua cha, hết lòng trung thành, tổ chức một buổi cúng dường trái với truyền thống, không thiếu bất cứ điều gì cần thiết và không bỏ lỡ bất kỳ buổi nào.

Quan Đại thần Bảo Hải, cha ruột của Phật Bảo Tạng, nhìn thấy điều này và khuyên rằng: "Điện hạ đã từng lòng cúng dường Phật và Tăng: vậy xin hãy dùng công đức đó để quay về Đạo Vô Thượng Bồ Đề, đừng tìm kiếm hạnh phúc ở các cõi trời hay các cõi hạnh phúc tạm thời khác.

Bởi ở những cõi đó, dù vui vẻ và an lành, nhưng các linh hồn sống trong đó còn thuộc về thế giới vật chất, có thể mất đi và không còn tồn tại. Đó chỉ là những điều tạm thời, không cố định, như một cơn gió đi qua không thể bắt lại được: sau niềm vui sẽ đến nỗi buồn, sau niềm sung sướng sẽ đến khổ đau. Dù bạn sống hàng ngàn năm, cũng không thoát khỏi sự chết và luân hồi. Nếu bạn tiếp tục tìm kiếm hạnh phúc ở những cõi đó, không thể tránh khỏi vòng luân hồi và không thể đạt được sự tự do.

Thà là bạn sử dụng công đức đó để tìm kiếm hạnh phúc vĩnh cửu, không mất đi và không hư hỏng, để tránh khỏi sự đau khổ và để mọi người có thể cùng hưởng một cuộc sống an lành và hạnh phúc vô tận. Hãy quay về Đạo Bồ Đề để tìm kiếm sự giải thoát cho chúng sinh khỏi khổ đau trong biển đời. Như vậy, phần lợi ích cá nhân được đảm bảo, và lợi ích công đức cũng được đầy đủ.

Bất Huyến Thái Tử nghe lời khuyên và đáp lại rằng: "Tôi đã xem xét tình hình chúng sinh trong đường địa ngục, chịu đựng nhiều khổ cực. Trong khi con người và các vị thiên thần đều phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhiều vấn đề, không có phần nào là thanh tịnh. Do đó, họ tạo ra nhiều tội lỗi và phải nhận phần báo ứng. Vì vậy, tình cảm đại bi của tôi muốn giải thoát khỏi mọi khổ đau, từ bỏ mọi phiền muộn và làm cho tất cả trở nên thanh tịnh.

Vì chúng sinh sống trong thế giới này không gặp được những người hiền lành, những người tốt trong việc lan truyền đạo thuần khiết và hướng dẫn con người trên con đường giải thoát, mà chỉ gặp những kẻ ác độc, những người tồi tệ đã cùng nhau làm bạn, thường xuyên kích động họ làm những điều ác và phá hủy chính pháp, khinh thường Đạo Phật và Pháp Đại Thừa, khiến cho mọi người mất đi lòng tốt, không biết về đạo đức là gì, nên phải chịu đựng nhiều khổ đau".

Bất Huyến Thái Tử suy nghĩ và nói tiếp: "Vì các chúng sinh không gặp được những người hiền lành hay quân tử tốt, hướng dẫn họ từ bỏ điều xấu để làm việc tốt, mà chỉ gặp những kẻ ác độc đã từng làm việc cũ, thường đem đến sự xúi giục để làm những điều không tốt và làm hư hỏng chánh pháp, khinh thường Đạo Phật và Pháp Đại Thừa, làm mất đi sự hòa thuận cũng như thêm vào những tư tưởng ác độc. Vì thế, lòng tốt của con người bị che lấp, không biết về đạo đức là gì, và phải chịu đựng nhiều nỗi đau khổ".

Bất Huyến Thái Tử suy nghĩ một lúc và nói tiếp: "Bởi vì các chúng sinh không gặp được những người hiền lành hay quân tử tốt, hướng dẫn họ từ bỏ điều xấu để làm việc tốt, mà chỉ gặp những kẻ ác độc đã từng làm việc cũ, thường đem đến sự xúi giục để làm những điều không tốt và làm hư hỏng chánh pháp, khinh thường Đạo Phật và Pháp Đại Thừa, làm mất đi sự hòa thuận cũng như thêm vào những tư tưởng ác độc. Vì thế, lòng tốt của con người bị che lấp, không biết về đạo đức là gì, và phải chịu đựng nhiều nỗi đau khổ".

Bất Huyến Thái Tử cảm thấy lo lắng và nói tiếp: "Bởi vì các chúng sinh không gặp được những người hiền lành hay quân tử tốt, hướng dẫn họ từ bỏ điều xấu để làm việc tốt, mà chỉ gặp những kẻ ác độc đã từng làm việc cũ, thường đem đến sự xúi giục để làm những điều không tốt và làm hư hỏng chánh pháp, khinh thường Đạo Phật và Pháp Đại Thừa, làm mất đi sự hòa thuận cũng như thêm vào những tư tưởng ác độc. Vì thế, lòng tốt của con người bị che lấp, không biết về đạo đức là gì, và phải chịu đựng nhiều nỗi đau khổ".

Bất Huyến Thái Tử sau khi nói xong, tự ngẫm nghĩ rằng: "Hiện tại, tôi trước mặt Đức Phật và mọi người, xin tuyên bố như sau: Tôi cam kết dùng công đức của mình, từng là sự cúng dường ba bảo và việc tu tập Pháp mầu, để quay về Đạo Vô Thượng Bồ Đề.

Tôi cam kết trong quá trình tu hành Bồ Tát, thực hiện việc lợi ích cho tất cả chúng sinh. Nếu tôi nhận ra rằng có người gặp khó khăn và đau khổ trong hoàn cảnh đen tối, không biết nương tựa vào ai và không biết nơi nào để cầu cứu, và người đó xưng danh tôi, thì tôi sẽ sử dụng siêu năng lực của mình để nghe và nhìn thấy, để biết nơi đau khổ của người đó, để mong cầu việc gì, và để tôi có thể đến cứu giúp khỏi đau khổ và mang lại niềm vui. Nếu tôi không thực hiện lời thề này, tôi sẽ không trở thành Phật".

Bất Huyến Thái Tử khi nói xong, thì trong khi thờ lễ Phật, đất trời rung chuyển và toàn bộ thiên nhãn rung lên, phát ra âm thanh êm đềm, khiến mọi người cảm thấy vui mừng và cho tan biến mọi ham muốn trên thế gian.

Lúc đó, tất cả Đức Phật ở mười phương đồng loạt thọ ký cho Quan Thế Âm rằng: "Khi quả kiếp thiện trụ, ở cõi Tán Đề Lam, trong khi Phật Bảo Tạng giáo hóa chúng sinh, bạn là con trai của vua Vô Tránh Niệm, tên là Bất Huyến Thái Tử, đã cúng dường Phật và đại chúng trong ba tháng. Nhờ công đức đó, bạn sẽ trải qua nhiều kiếp sống để trở thành Phật, và danh hiệu của bạn là Biến Xuất Nhất Thiết Công Đức Quang Minh Sang Vương Như Lai, quả quýt về Cực Lạc, và sau đó đổi tên thành Nhứt Thiết Trân Bảo Sở Thành Tựu, để tạo ra sự tốt đẹp hơn và lớn hơn".

Bất Huyến Thái Tử nghe Phật Bảo Tạng thọ ký rồi, rất vui mừng.

Sau khi sống xong cuộc đời này, Ngài đã tiếp tục tái sinh qua các kiếp khác, bay qua từng kiếp khác, luôn giữ lời hứa và cống hiến công sức cho việc cuộc sống của Bồ Tát, làm những việc lợi ích cho chúng sinh, không bao giờ quên niềm đại bi và nguyện cầu lớn.

Hiện nay, Quan Thế Âm đã đạt được đẳng giác Bồ Tát và phục vụ A Di Đà Phật ở Cực Lạc, mỗi ngày dẫn chúng sinh từ mười phương về cõi đó.

Sau đó, khi A Di Đà Phật nhập Niết Bàn, Quan Thế Âm tiếp quản vị trí Phật và giáo hóa chúng sinh.

(Theo Tạp chí Từ Bi Âm)

Ghi chú: Phần trên được dựa trên kinh Bi Hoa ghi chép. Trong kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni, Đức Quan Thế Âm Bồ Tát đã đạt được thành tựu Phật quả, hiệu là Chánh Pháp Minh Như Lai, nhưng vì lòng từ mẫn mà Ngài thị hiện làm Bồ Tát, sẵn sàng cứu độ tùy theo duyên số, dẫn dắt chúng sinh. Chúc mọi người an lành. Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát...

Trang gốc

1