Kiến thức phật giáo

Mục Kiền Liên Bồ Tát: Thiên Tài Tăng Ni

Phap Ngo Thich

Mục Kiền Liên - Một Đệ Tử Đáng Ngưỡng Mộ của Đức Phật Mục Kiền Liên (Moggallāna) hay còn gọi là Mục Liên, là một trong hai đệ tử hàng đầu của Đức Phật Thích...

Mục Kiền Liên - Một Đệ Tử Đáng Ngưỡng Mộ của Đức Phật

Mục Kiền Liên (Moggallāna) hay còn gọi là Mục Liên, là một trong hai đệ tử hàng đầu của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và được Ngài giao trọng trách làm Thượng Thủ Tăng Đoàn. Ông đã đắc quả A La Hán và trở nên nổi tiếng là bậc "Thần Thông Đệ Nhất" trong hàng Thanh văn đệ tử của Đức Phật.

Ảnh minh hoạ

Tại Sao Mục Kiền Liên Được Ngưỡng Mộ Như Vậy?

Theo các ghi chép trong kinh Phật giáo, Mục Kiền Liên sinh ra tại một ngôi làng nhỏ gần kinh đô Patna của vương quốc Magadha, Ấn Độ. Ông thuộc dòng dõi Mudgala, một giai cấp quý tộc, được tôn kính và giàu có. Tuy nhiên, trong một lần đi dự lễ hội, Mục Kiền Liên và người bạn của ông, Xá Lợi Phất, cùng nhau cảm nhận về ý nghĩa của cuộc sống và quyết định tìm kiếm con đường giải thoát.

Trên hành trình này, Mục Kiền Liên và Xá Lợi Phất tiếp thu nhiều tư tưởng triết học khác nhau. Tuy nhiên, cả hai đều nhận ra khiếm khuyết của các giáo thuyết và tiếp tục tìm kiếm.

Mục Kiền Liên - Người Cứu Mẹ

Mục Kiền Liên nổi tiếng với phẩm hiệu "Thần Thông Đệ Nhất". Ông đã biết mẹ mình đang lâm kiếp ngạ quỷ do đã làm nhiều ác nghiệp. Sau nhiều lần tìm cứu mà không thành công, Mục Kiền Liên đã cầu Đức Phật dạy mình cách có thể cứu mẹ.

Theo lời Đức Phật, ông nên cầu nguyện vào rằm tháng bảy, ngày Tự Tứ của chư Tăng, và cung thỉnh chư Tăng, thể hiện lòng biết ơn và cầu nguyện cho mẹ và các Tăng bổ trợ. Mục Kiền Liên đã làm như vậy và thành công cứu mẹ mình. Việc này đã trở thành lễ Vu Lan, một ngày đặc biệt để báo hiếu và tri ân cha mẹ.

Ảnh minh hoạ

Công Hạnh Và Đức Hạnh Của Mục Kiền Liên

Mục Kiền Liên được biết đến như một vị hộ pháp cứng rắn. Hình ảnh của ông khiến kẻ xấu ác không dám làm quấy, và những lời dạy răn nhắc của ông giúp các Tỳ kheo luôn ý thức giữ sự tu hành nghiêm túc. Ông cũng bảo vệ chúng Tăng khỏi những âm mưu chia rẽ và tạo ra một môi trường hòa thuận.

Mục Kiền Liên đôi khi cương trực bày tỏ quan điểm của giáo đoàn với những nhóm ngoại đạo khác và thẳng thắn chỉ lỗi khi các vị còn mắc sơ suất. Ông đã đóng góp quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì sự đoàn kết trong Tăng phái.

Ngày Mục Kiền Liên Nhập Niết Bàn

Mục Kiền Liên nhập Niết Bàn nửa tháng sau Xá Lợi Phất. Trong khi sử dụng thần thông của mình để bảo vệ mọi người khỏi những tâm hồn hung bạo, Mục Kiền Liên bị ám sát bởi nhóm cướp sát nhân. Nhưng nhờ sức thần thông và lòng từ bi, ông tỉnh thức và đã tự biến mất tức khắc. Tuy nhiên, bọn sát nhân vẫn tấn công ông và cuối cùng Mục Kiền Liên đã hy sinh để trả nợ ân oán trong nhiều kiếp trước.

Mục Kiền Liên là một vị thánh tăng đáng ngưỡng mộ và được ghi nhận trong lịch sử Phật giáo với công hạnh và đức hạnh xuất sắc.

Ảnh minh hoạ

Truyện: Sự tích Mục Liên Cứu Mẹ của Phật giáo

Phim: Bồ Tát Mục Kiền Liên vào địa ngục cứu mẹ

Kinh: Kinh Vu Lan Bồn Pháp

tụng kinh : Tụng kinh Vu Lan Bồn Pháp

Hãy chiêm ngưỡng những câu chuyện và công hạnh của Mục Kiền Liên trong ngày lễ Vu Lan để tỏ lòng biết ơn và báo hiếu đến cha mẹ.

1