Kiến thức phật giáo

Kinh Sám Hối Hồng Danh - Một Hành Động Tịnh Lặng

Phap Ngo Thich

Kính Sám Hối Hồng Danh: Hành Động Tịnh Lặng trong Phật Giáo Sám hối trong Phật giáo không đơn giản chỉ là việc xin tha tội như một số quan niệm của các tôn giáo...

Kính Sám Hối Hồng Danh: Hành Động Tịnh Lặng trong Phật Giáo

sám hối trong Phật giáo không đơn giản chỉ là việc xin tha tội như một số quan niệm của các tôn giáo khác. Đúng hơn, đó là một hành động dũng cảm nhận ra lỗi lầm của mình và quyết tâm tự sửa đổi. Phật giáo không bao giờ tin vào việc có một vị thần nào có thể xá tội hay buộc tội. Sám hối là một phương pháp phản tỉnh chính mình, giúp mỗi người con Phật trên bước đường tu nhân học Phật. Đây có thể được coi là con đường chuyển hoá tâm nghiệp trong quá trình hoàn thiện nhân cách của một con người từ địa vị phàm phu bước lên Phật quả.

Sám Hối là Gì?

Sám hối là việc tự mình ăn năn và hổ thẹn vì những lỗi lầm trước đây đã tạo ra và tuyên bố không dám tái phạm những lỗi lầm đó nữa. Cách nói khác, sám hối là "ăn năn chưa bỏ", đó là trọng tâm của sự sám hối. Tuy nhiên, nếu liên tục phạm tội, rồi liên tục sám hối, lại phạm tội lại sám hối, thì không còn ý nghĩa và không phải là phương pháp sám hối của Phật dạy. Sám hối có thể coi như là sự mạnh dạn ăn năn nhận lỗi của người thế giới, khi mình làm cho người nào đó buồn phiền tức giận, đến xin lỗi. Trong Phật giáo cũng thế, do thân hành động sai, lời nói không khéo, ý bỏng lổ lem ác, nay nhận ra bộc lộ lỗi lầm của mình, thật tận tâm hối lỗi quyết không tái phạm.

Cách thức Sám hối:

Chúng biết lỗi lầm là do tâm tạo, cho nên cũng phải do tâm ăn năn sám hối, chính vì lẽ đó mà các vị tổ sư đã chọn lọc một số phương pháp sám hối trên cả hai phương diện tư và lý. Bài văn sám hối mà người Phật tử thường đọc nhất mỗi khi thực hành sám hối:

Xưa nay đã tạo bao ác nghiệp, Đều bởi vô thỉ thâm sân si Từ thân miệng ý mà sánh ra, Tất cả, nay con xin sám hối.

Về sự sám hối:

Tác pháp sám hối: Lập đàn thỉnh chư Tăng chứng minh, người sám hối trình bày lỗi lầm của mình thành khẩn ăn năn, sám hối không tái phạm nữa.

Thủ tướng sám hối: Người sám hối đến trước bàn thờ Phật và Bồ Tát thành tâm lễ bái từ 1 ngày, 7 ngày cho đến 49 ngày, khi nào thấy được tướng hảo của Phật và Bồ tát hoặc hoa sen thì mới thôi.

Hồng danh sám hối: Đây là pháp sám hối do Bất Động pháp sư đời Tống biên soạn lấy từ 53 danh hiệu Phật trong Kinh Ngũ Thập Tâm Phật và rút 35 danh hiệu trong kinh Quán Dược vươn, Dược Thượng.

Đây là nghi thức sám hối phổ thông nhất được các Chùa Việt Nam thường dùng trong những ngày Sám hối.

Về lý sám hối:

Vô sắc sám hối: lý sám hối dành cho những người có căn cơ cao, cho nên ở đây chúng ta chỉ biết qua một pháp này với hai cách quan:

  • Quán tâm vô sắc: Đây là lý được rút từ Kinh Kim Cang: "Tâm quá khứ không thể được, tâm hiện tại không thể được và tâm vị lại cũng không thể được". Dùng pháp quán để thấy rõ: "Tội từ tâm sanh cũng từ tâm mà diệt".

  • Quán pháp vô sắc: Quan sát thật thẳng không sanh diệt "ở thánh không tăng ở phàm không giảm"; đây chỉ cho chơn tâm, Phật tri kiến, Pháp thân... Vì khi nhận được chơn tâm rồi thì các tăng sanh diệt không còn.

Tuy có nhiều phương cách khác nhau về sám hối nhưng người Phật tử chúng ta phải tự chọn cho mình một cách thích hợp nhất để nương nơi đó mà sám hối, miễn sao chúng ta đọc và hiểu được ý nghĩa lý của việc làm thì thật sự mới có lợi ích. Trái lại, miệng đọc mà không hiểu ý nghĩa thì chẳng được lợi lạc gì. Đây là cái tệ trong Phật giáo hiện nay.

Lợi Ích Của Sám Hối

Nếu người Phật tử biết sám hối nghĩa là biết sửa đổi, tức nhiên là một người đó có tiến bộ trên con đường tu tập sẽ được những lợi ích thiết thực trong hiện tại cũng như tương lai. Đức Phật đã dạy trong kinh Trường A Hàm: "Ai biết sửa đổi lỗi lầm thì người đó có tiến bộ trong giáo pháp của Như Lai" và Ngài cũng khẳng định: "Người có lỗi không biết sửa đổi, diệt trừ nơi tự tâm, thì lỗi ấy sẽ đến thân, như nước chảy về biển, dần dần thành sâu rộng" (Kinh Tứ Thập Nhị Chương). Qua đó chúng ta rút ra được những lợi ích như sau:

  • Mọi hành động trong đời sống không bị sám vào lầm lỡ vì chúng ta đã có ý chí cương quyết biết nhận ra lỗi lầm.
  • Phẩm giá con người được nâng cao, các hạnh lành càng ngày càng phát triển, vì không tạo nhân xấu trong hiện tại.
  • Thân tâm luôn luôn nhẹ nhàng vì không lo âu sầu muộn.

Kết Thúc

Sám hối là một hành động quan trọng trong Phật giáo, giúp con người nhận ra lỗi lầm của mình và tự sửa đổi. Với những lợi ích thiết thực, sám hối đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện nhân cách và tiến bộ trên con đường tu tập. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã hiểu rõ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của sám hối trong cuộc sống. Chúc các bạn luôn có một tâm hồn an lành và tiếp tục tu tập trên con đường Phật pháp.

1