Kiến thức phật giáo

KINH ÐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN – Phẩm thứ bốn

Phap Ngo Thich

Trong kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện, phẩm thứ bốn là "Nghiệp Cảm Của Chúng Sanh". Trong đó, Bồ Tát Ðịa Tạng đã nói với Phật rằng: "Con nương sức oai thần của đức...

Trong kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện, phẩm thứ bốn là "Nghiệp Cảm Của Chúng Sanh". Trong đó, Bồ Tát Ðịa Tạng đã nói với Phật rằng: "Con nương sức oai thần của đức Như-Lai, nên chia thần này ở khắp trăm nghìn muôn ức thế giới, để cứu vớt tất cả chúng sanh bị nghiệp báo. Nếu không nhờ sức đại từ của đức Như-Lai, thời chẳng có thể biến hóa ra như thế được."

Bồ Tát Ðịa Tạng Bồ Tát tiếp tục thể hiện tình yêu thương và ân cần đối với chúng sanh bằng việc phó chúc từ nay đến khi Ngài A Dật Ða thành Phật, để độ thoát cho chúng sanh trong sáu đường.

Ðức Phật nhận thấy rằng những chúng sanh chưa được giải thoát, tánh thức của chúng không định, hễ quen làm dữ thời kết thành nghiệp báo dữ, còn quen làm lành thời kết thành quả báo lành. Vì vậy, chúng sanh phải lan truyền nhau về những nguyện ước và những phẩm chất tốt đẹp để đạt được giải thoát.

Trong một tình huống khác, Bồ Tát Ðịnh-Tự-Tại-Vương hỏi Phật vì sao Ðịa-Tạng Bồ Tát phát nguyện rộng lớn như vậy. Ðức Phật giải thích rằng Địa-Tạng Bồ Tát đã có lòng từ mẫn từ kiếp lâu xa, phát nguyện để giải thoát chúng sanh khỏi nghiệp khổ và đọa vào địa ngục.

Bồ Tát Ðịnh-Tự-Tại-Vương tiếp tục hỏi về những phước lợi của việc nguyện của Bồ Tát Ðịa-Tạng. Ðức Phật đáp lại rằng những chúng sanh nếu tuân theo chỉ dạy và nguyện cầu sự bảo trợ của Bồ Tát Ðịa-Tạng, sẽ được thoát khỏi nghiệp khổ và hưởng thọ trường sinh.

Tiếp theo đó, Ðức Phật chỉ ra những quả báo tương ứng với những hành vi ác và tốt trong cõi Diêm-Phù-Ðề. Những kẻ gây hại, trộm cắp, tà dâm, nói lời thô ác, khinh chê và những hành vi xấu khác sẽ phải chịu trọng lượng quả báo.

Tóm lại, kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện là một nguồn hướng dẫn giáo pháp quan trọng để các chúng sanh có thể tham khảo và nguyện cầu sự bảo trợ của Bồ Tát Ðịa Tạng. Việc tuân thủ những phước lợi và quả báo trong kinh sẽ giúp chúng ta đạt được sự cứu rỗi và giải thoát khỏi nghiệp khổ.

1