Kiến thức phật giáo

Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện - Sức Mạnh của Hồi Hướng

Phap Ngo Thich

Phẩm Hồi Hướng: Ma-Ha Bát-Nhã Ba-La-Mật-Ða Tâm Kinh Quán-Tự-Tại Bồ-tát đã từng hành thâm Bát-nhã-ba-la-mật-đa trong thời gian chứng kiến ngũ uẩn giai không độ và không nhất thiết phải gánh chịu khổ ách. Xá-Lợi-Tử!...

Phẩm Hồi Hướng: Ma-Ha Bát-Nhã Ba-La-Mật-Ða Tâm Kinh

Quán-Tự-Tại Bồ-tát đã từng hành thâm Bát-nhã-ba-la-mật-đa trong thời gian chứng kiến ngũ uẩn giai không độ và không nhất thiết phải gánh chịu khổ ách.

Xá-Lợi-Tử! Sắc không dễ hiểu, không dễ xác định, sắc tức là không nhìn thấy, không tức là nhìn thấy. Sống, tưởng, hành, và nhận diện chỉ là những khía cạnh của sự hiện tại.

Xá-Lợi-Tử! Không có bất kỳ hình tượng về tất cả các đạo lý: không sinh, không diệt, không tạo, không tưởng, không tăng, không giảm. Đó là không gian không màu, không hình, không thấy, không tưởng, không hành động, không có mắt, tỷ, thân, ý, không màu, không mùi, không vị, không cam giác, không pháp, không mắt tâm. Đó là không có ý thức, không có pháp hiện, không có tận diệt, không có tận việc làm; không khổ, không tu, không diệt, không đạo; không có trí mà không có được. Vì không có gì để đạt được, Bồ-Ðề-Tát-Ðỏa và Bát-nhã ba-la-mật-đa không sợ hãi; không sợ hãi, không có sự khủng bố, chỉ có những ảo tưởng điên đảo xa xôi, cứu cánh Niết-bàn.

Tam thế đều là Phật và Bát-nhã ba-la-mật-đa, đã nhận được tri kiến từ trăm vạn tam-bồ-đề. Bát-nhã ba-la-mật-đa có công đức vô cùng, có chú đại thần, có chú đại minh, có chú vô thượng, có chú vô đẳng, có thể loại bỏ tất cả khổ đau duy nhất, là sự thực sự không hư. Kinh Bát-nhã ba-la-mật-đa đã được thuyết. Chính là thuyết chú viết: "Yết-đế, yết-đế, ba-la yết-đế, ba-la tăng-yết-đế, bồ-đề tát-bà-ha."

BẠT NHỨT-THẾ NGHIỆP-CHƯỚNG

CĂN-BỔN ÐẮC SANH TINH ÐÔ ÐÀ-LA-NI

Nam-mô a di đa bà dạ. Ða tha dà đa dạ, Ða điệt dạ tha. A di rị đô bà tỳ. A di rị đa, tất đam bà tỳ, A di rị đa tỳ ca lan đế, A di rị đa tỳ ca lan đa, Dà di nị, dà dà na. Chỉ đa ca lệ, ta bà ha. (7 lần)

A-Di-Ðà Phật thân kim sắc, Tướng hảo quang minh vô đẳng luân, Bạch hào uyển chuyển ngũ Tu-Di, Cám mục trừng thanh tứ đại hải, Quang trung hóa Phật vô-số ức, Hóa Bồ-tát chúng diệc vô-biên, Tứ thập bát nguyện độ chúng sanh, Cửu phẩm hàm linh đăng bỉ ngạn. Nam-mô Tây-phương Cực-Lạc thế-giới, đại-từ, đại-bi A-Di-Ðà Phật. Nam-mô A-Di-Ðà Phật. (108 lần) Nam-mô Quán-Thế-Âm Bồ-Tát (10 lần) Nam-mô Ðại-Thế-Chí Bồ-Tát (10 lần) Nam-mô Ðịa-Tạng-Vương Bồ-Tát. (10 lần) Nam-mô Thanh-Tịnh Ðại-Hải-Chúng Bồ-Tát. (10 lần)

SÁM THẬP PHƯƠNG

A. Thập phương tam thế Phật A-Di-Ðà đệ nhất Cửu phẩm độ chúng-sanh Oai đức vô cùng cực Ngã kim đại quy y Sám-hối tam nghiệp tội, Phàm hữu chư phước thiện Chí tâm dụng hồi hướng. Nguyện đồng niệm Phật nhơn Cảm ứng tùy thời hiện, Lâm chung Tây-phương cảnh Phân minh tại mục tiền, Kiến văn giai tinh tấn Ðồng sanh Cực-Lạc quốc, Kiến Phật liễu sanh-tử, Như Phật độ nhứt-thiết. Vô-biên phiền-não đoạn Vô lượng pháp-môn tu Thệ nguyện độ chúng-sanh Tổng giai thành Phật-đạo. Hư không hữu tận Ngã nguyện vô cùng Tình dữ vô tình, Ðồng viên chủng-trí,

B. Nhứt giả lễ kính chư Phật, Nhị giả xưng tán Như-Lai, Tam giả quảng tu cúng-dường, Tứ giả sám-hối nghiệp chướng, Ngũ giả tùy-hỷ công-đức, Lục giả thỉnh chuyển pháp-luân, Thất giả thỉnh Phật trụ thế, Bát giả thường tùy học Phật, Cửu giả hằng thuận chúng-sanh, Thập giả phổ giai hồi hướng.

Phụ thêm bài : SÁM THẬP PHƯƠNG (nghĩa) Cũng gọi là : SÁM MƯỜI PHƯƠNG.

A. Mười phương chư Phật ba đời Di-Ðà bực nhứt chẳng rời quần-sanh Sen vàng chín phẩm sẵn dành Oai-linh đức cả đã thành vô-biên. Nay con dưng tấm lòng thiềng Quy y với Phật sám liền tội căn, Phước lành con có chi chăng, Ít nhiều quyết cũng nguyện rằng về Tây. Nguyện cùng với bạn tu đây Tùy thời cảm-ứng hiện nay điềm lành, Biết giời biết khắc rõ rành Lâm chung tạn mặt cảnh lành Tây-phương Thấy nghe chánh-niệm hơn thường Vãng sanh Lạc-quốc đồng nương hoa vàng, Hoa nở thấy Phật rõ ràng Thoát vòng sanh tử, độ an muôn loài, Phiền-não vô-biên thệ dứt trừ, Pháp môn tu học chẳng còn dư, Chúng-sanh nguyện độ bờ kia đến Phật đạo cùng nhau cứng trí như. Hư-không cõi nọ dầu cùng Nguyện trên còn mãi chẳng cùng chẳng thiên Không tình cùng có đồng nguyền : Trí mầu của Phật đồng viên đồng thành (19)

SÁM PHỔ HIỀN (nghĩa) Nay con lại nguyện tu hành: Phổ-Hiền nguyện lớn sẵn dành mười môn: Một là nguyện lạy Thế-Tôn Hiện thân trước Phật hết lòng kính tin Hai, khen Phật đức rộng thinh Lời hay, tiếng tốt tận tình ngợi ca. Ba, thời sắm đủ hương hoa Tràng phan bảo cái dưng ra cúng-dường. Bốn, vì mê chấp lầm đường Tham sân nghiệp chướng con thường sám luôn. Năm, suy công-đức vàn muôn Của Phàm của Thánh con đồng vui ưa. Sáu, khi Phật chứng thượng-thừa Pháp mầu con thỉnh đã vừa truyền trao. Bảy, lòng chẳng chút lãng xao Cầu xin chư Phật chớ vào vô-dư. Tám, thường tu học Ðại-Thừa Bao giờ bằng Phật mới vừa lòng con, Chín, thề chẳng dám mỏi mòn Dắt dìu muôn loại đều tròn pháp-thân. Mười, đem tất cả công-huân Mọi loài cùng hưởng, khắp trần cùng vui. Mười điều nguyện lớn nguyện rồi. Nguyện về Cực-Lạc nguyện ngồi tòa sen.

HỒI HƯỚNG

Niệm Phật công-đức thù thắng hạnh, Vô-biên thắng phước giai hồi-hướng, Phổ nguyện pháp-giới chư chúng-sanh Tốc vãng Vô-lượng-Quang Phật sát. Nguyện tiêu tam chướng trừ phiền não, Nguyện đắc trí-huệ chơn minh liễu, Phổ nguyện tội-chướng tất tiêu-trừ, Thế thế thường hành Bồ-tát đạo. Nguyện sanh Tây-phương tịnh độ trung, Cửu phẩm liên hoa vi phụ mẫu, Hoa khai kiến Phật ngộ vô-sanh, Bất thối Bồ Tát vi bạn lữ. Nguyện dĩ thử công-đức Phổ cập ư nhứt thiết Ngã đẳng dữ chúng-sanh Giai cộng thành Phật-đạo.

PHỤC NGUYỆN

A-Di-Ðà Phật thường lai hộ trì, linh ngã thiện-căn, hiện tiền tăng-tấn, bất thất tịnh-nhơn. Lâm mạng chung thời, thân tâm chánh niệm, thị thính phân minh diện phụng Di-Ðà, dữ chư thánh-chúng, thủ chấp kim-đài, lai nghinh tiếp ngã, nhứt sát-na khoảnh, sanh tại Phật tiền, cụ Bồ-tát đạo, quảng độ chúng-sanh, đồng thành chủng-trí.

Nam-mô Tây-phương Cực-Lạc thế-giới, Ðại-Bi Quán-Thế-Âm Bồ-Tát, Ðại-Thế-Chí Bồ-Tát, Thanh-Tịnh Ðại-Hải-Chúng Bồ-Tát. (1 lạy)

Nam-mô Tây-phương Cực-Lạc thế-giới, Liên-Trì Hải-Hội Phật, Bồ-Tát, nhứt-thiết Hiền-Thánh-Chúng chư Thượng-Thiện-nhơn. (1 lạy)

TAM TỰ QUY-Y

Tự quy-y Phật, đương nguyện chúng-sanh, thể giải đại đạo, phát vô thượng tâm. Tự quy-y Pháp, đương nguyện chúng-sanh, thâm nhập kinh tạng, trí-huệ như hải. Tự quy-y Tăng, đương nguyện chúng-sanh, thống lý đại-chúng, nhứt thiết vô ngại.

Đọc Tiếp:

KINH ÐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN - Phẩm thứ nhất

KINH ÐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN - Phẩm thứ hai

KINH ÐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN - Phẩm thứ ba

KINH ÐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN - Phẩm thứ bốn

KINH ÐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN - Phẩm thứ năm

KINH ÐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN - Phẩm thứ sáu

KINH ÐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN - Phẩm thứ bảy

KINH ÐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN - Phẩm thứ tám

KINH ÐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN - Phẩm thứ chín

KINH ÐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN - Phẩm thứ mười

KINH ÐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN - Phẩm thứ mười một

KINH ÐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN - Phẩm thứ mười hai

KINH ÐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN - Phẩm thứ mười ba

KINH ÐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN - Phẩm Hồi Hướng

1