Kiến thức phật giáo

Khám phá Chùa Đa Bảo – Cửa Sổ Ngắm Toàn Cảnh Vịnh Nha Trang

Phap Ngo Thich

Nha Trang - thành phố biển xinh đẹp với những bãi biển trải dài, những đảo lớn nhỏ và những công trình kiến trúc độc đáo. Trong đó, Chùa Đa Bảo là một điểm đến...

Nha Trang - thành phố biển xinh đẹp với những bãi biển trải dài, những đảo lớn nhỏ và những công trình kiến trúc độc đáo. Trong đó, Chùa Đa Bảo là một điểm đến không thể bỏ qua khi đến du lịch Nha Trang. Với kiến trúc đặc sắc và vị trí đắc địa, chùa Đa Bảo được mệnh danh là cửa sổ ngắm toàn cảnh Nha Trang từ trên cao. Đây còn là một trong những địa điểm du lịch tâm linh và check in cực hot được nhiều du khách săn đón.

Du khách đến chùa Đa Bảo không chỉ tìm về chốn linh thiêng an tịnh mà còn được chiêm ngưỡng cảnh sắc mê hồn của non nước hữu tình nơi đây. Hãy cùng 52Hz khám phá chùa Đa Bảo và tìm hiểu những bí mật đằng sau ngôi chùa đầy thần bí này.

Giới thiệu về chùa Đa Bảo Nha Trang

✅ Địa chỉ Tổ 14 đường Đệ, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ✅ Thời gian hoạt động 7h - 20h ✅ Giá vé tham quan Miễn phí ✅ Thời điểm tham quan đẹp nhất 4 mùa đều đẹp

Chùa Đa Bảo ngày nay là tấm lòng của vị sư Thích Giác Mai tạo lập. Trong ký ức của sư Thích Giác Mai về chùa Đa Bảo sơ khai, khi ấy sư tự mở đường để rời khỏi dòng tu khất sĩ, đi theo sự dẫn dắt của Tuệ Giác. Để làm một chỗ nghỉ ngơi, sư tự dựng lên những chòi lá bên vách đá. Hành trang của chuyến đi này chỉ là những dụng cụ lao động thông thường nhưng ý chí của sư vẫn kiên quyết tạo lập.

Theo lời của sư Thích Giác Mai, công ơn lớn nhất trong quá trình thành lập chùa Đa Bảo là tấm lòng của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Nghiêm. Đại lão Hòa thượng chính là người định hướng tư tưởng cho sư, động viên, khuyến khích khi sư gặp khó khăn trong vấn đề Phật sự. Tấm lòng của sư trụ trì chùa Đa Bảo luôn hướng đến và tưởng nhớ vị ân nhân Đại lão Hòa thượng Thích Trí Nghiêm.

Sư thường ngồi thiền theo hướng nhìn ra biển Đông. Vì vậy mà sư hay bảo rằng chùa Đa Bảo trên ngọn núi như mang một hình ảnh nàng tiên e ấp của biển cả. Đến ngày nay thì chùa Đa Bảo đã dần hoàn thiện và trở nên khang trang hơn, được nhiều du khách đến và viếng thăm. Vào các dịp lễ Vu Lan báo hiếu, Lễ Phật Đản, ngày trăng tròn… thì chùa rộn ràng hơn hẳn, khắp nơi đều là du khách.

Chùa Đa Bảo ở đâu?

Chùa Đa Bảo nằm tại tổ 14 đường Đệ, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Chùa tọa lạc trên ngọn đồi thuộc dãy núi Cô Tiên, ở phía sau khu dân cư mới Hòn Xện. Chùa Đa Bảo không quá lớn, khu vực chánh điện thờ tịnh cũng không quá bề thế nhưng sự linh thiêng nơi đây đã thu hút đông đảo du khách đến viếng thăm, cúng dường.

Đường đến chùa Đa Bảo

Chùa Đa Bảo tọa lạc trên ngọn đồi của dãy núi Cô Tiên. Bạn có thể tham khảo những cách đi sau để lựa chọn cho mình cung đường đi thuận tiện nhất nhé.

Xuất phát từ trung tâm thành phố Nha Trang, du khách di chuyển theo trục đường Trần Phú đến Phạm Văn Đồng. Tại đây, du khách tiếp tục di chuyển đến đến đường Nguyễn Dữ. Tại đây sẽ có bảng chỉ đường để đi lên đỉnh núi. Theo bảng chỉ dẫn là bạn có thể đến chùa Đa Bảo, cung đường này chỉ mất khoảng 15 phút di chuyển.

Lịch sử chùa Đa Bảo Nha Trang

Khoảng 20 năm về trước, Sư Thích Giác Mai đã từ bỏ dòng tu khất sĩ và đi theo sự dẫn dắt của tuệ giác rong ruổi hết khắp nơi trên đất nước để nuôi dưỡng thâm tâm của bản thân mình.

Trong thời gian đó, hàng ngày người dân chỉ ăn những bữa đạm bạc như cơm, cháo và rau luộc. Không những thế đến việc sử dụng nước người cũng nghĩ sao cho tiết kiệm nhất. Dù trải qua biết bao gian khổ, trắc trở, nhưng sức khỏe của sư Thích Giác Mai vẫn bình an và ổn định một cách lạ thường. Vì vậy, người không nản lòng và kiên quyết theo đuổi con đường tâm linh của mình hơn. Cho đến một ngày, người xây dựng cho mình một ngôi chùa để các đệ tử tu học - đó là ngôi chùa Đa Bảo.

Khám phá chùa Đa Bảo

Chùa Đa Bảo tọa lạc trên sườn đồi núi cô Tiên, là nơi check-in lý tưởng cho du khách khi du lịch Nha Trang. Đến đây du khách có thể chụp hình, lễ bái và vãn cảnh chùa.

Cảnh sắc chùa Đa Bảo - Nguồn ân của thiên nhiên ban tặng

Đến chùa Đa Bảo, ai cũng phải ngỡ ngàng về thiên nhiên sinh thái nơi đây. Bên cạnh vị trí địa lý chùa nằm trên ngọn núi giúp sở hữu view “xịn xò” có thể ngắm nhìn toàn bộ vịnh Nha Trang, cảnh sắc xung quanh chùa Đa Bảo cũng được thiên nhiên rất ưu ái. Sau lưng chùa có một giếng khoan với độ sâu 195m. Nước được bơm lên và chứa trong một hồ nước lớn để dự trữ.

Nước tại giếng luôn là nước tinh khiết, mát và có vị ngọt thanh. Vì vậy mà giếng có cái tên là Giếng Ngọc. Nhà sư còn vui miệng gọi đó là giếng Cam Lồ. Đến khi công tác vận chuyển nước dưới đồng lên ngọn núi dừng lại do có sự cung cấp của giếng thì người dân cũng hay lên chùa Đa Bảo để xin nước giếng.

Tại sao mọi người lại xem nguồn nước này là nguồn ân của thiên nhiên ban tặng? Vốn cũng là vì trên đỉnh núi mà còn khoan được một mạch nước dồi dào sức sống. Nhiều người còn cho rằng, trước đây chính vì không đủ duyên, không tu đủ đạo nên con người không gặp được. Ngày nay khi đã phát triển máy móc hiện đại, duyên lành hé lộ thì đó được xem là nguồn ân của thiên nhiên.

Tham quan bên trong thiền viện chùa Đa Bảo

Bên trong thiền viện của chùa Đa Bảo, không gian đơn giản nhưng vô cùng trang nghiệm. Chánh điện ngày nay chính là chánh điện của tịnh xá Đa Bảo khi trước, không gian cũng được sửa chữa để thêm phần rộng rãi hơn. Tiền viện ở giữa chánh điện rất rộng rãi và được bài trí đơn giản nhưng vẫn toát lên được sự uy nghiêm vốn có.

Chùa Đa Bảo là ngôi chùa có ít tượng Phật nhất tại tỉnh Khánh Hòa. Mặc dù chùa Đa Bảo về giai đoạn sau mới được nhiều du khách biết đến, nhưng vốn đã từ lâu, từ khi chùa chưa khánh thành, bên trong chánh điện vẫn luôn ấm áp tiếng kinh tiếng mõ. Hiểu được những lịch sử và tâm huyết của sư Thích Giác Mai, càng về sau, rất nhiều Phật tử trên toàn quốc hội tụ về đây.

Những địa điểm tham quan gần chùa Đa Bảo

Tháp Bà Ponagar

Tháp Bà Ponagar chỉ chùa Đa Bảo khoảng 6 km nên đây là điểm đến vô cùng thuận tiện cho chuyến du lịch Nha Trang của bạn. Tháp Bà được xây dựng từ thời Chăm Pa và đã trở thành điểm check-in yêu thích của nhiều bạn trẻ. Đến đây, du khách sẽ cảm nhận được sự thanh bình, yên tĩnh của công trình kiến ​​trúc cổ kính vĩ đại.

Nhà thờ Đá Nha Trang

Nhà thờ Đá Nha Trang cách chùa chỉ khoảng 20 phút lái xe, tọa lạc trên đỉnh núi Hoàng Lân, là điểm đầu của đường Nguyễn Trãi giao với đường Thái Nguyên. Tham quan nhà thờ đá, kiến ​​trúc Gô tích độc đáo, mái vòm rộng, tháp chuông cổ kính… hài hòa, trang nghiêm và thanh tịnh.

Chùa Long Sơn

Chùa Long Sơn chỉ cách chùa Đa Bảo 8 cây số, tọa lạc tại số 22 đường 23 tháng 10, phường Phương Sơn. Ấn tượng đầu tiên khi bước vào chùa là những tháp đá, cột đèn và những bức phù điêu được chạm khắc tinh xảo. Ngôi chùa nổi bật với lối kiến trúc Á Đông và sở hữu những bức tượng Phật lớn nhất cả nước.

Lưu ý khi đến chùa Đa Bảo

  • Về trang phục, du khách cần ăn mặc lịch sự, không nên mặc quần áo hở hang hay quá ngắn để tránh làm ảnh hưởng đến sự uy nghiêm của ngôi chùa.
  • Giữ gìn trật tự, an ninh và bảo vệ môi trường.
  • Đường lên chùa khá dốc, vì vậy hãy cẩn thận khi đi nhé.
  • Bãi đỗ xe của chùa không lớn, bạn hãy để xe gọn gàng để người sau cũng có chỗ để.

Tổng kết lại, Chùa Đa Bảo là một điểm đến thú vị cho những ai yêu thích khám phá văn hóa và lịch sử của Nha Trang. Du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thành phố biển từ trên cao và tận hưởng không khí yên bình của chốn tu tập. Điều đặc biệt là, khi đến đây, du khách còn được tìm hiểu về những giá trị tâm linh và văn hóa của người dân địa phương.

Chùa Đa Bảo chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ cho những ai muốn khám phá Nha Trang một cách đầy đủ và đa chiều. Hy vọng những thông tin 52Hz gửi đến sẽ có ích cho chuyến đi sắp đến của bạn. Chúc bạn có một chuyến đi an toàn và vui vẻ.

Nếu bạn là người đam mê yêu thích trekking và mong muốn khám phá những điều thú vị, hãy đến với tour trekking Cực Đông của 52Hz. Bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ, kết nối với những người bạn mới cùng chung đam mê. Với đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn chinh phục eo gió, vượt qua bãi đá trứng và trải nghiệm đêm nhạc acoustic đầy ấn tượng. Hãy liên hệ hotline: 028 4455 5252 để đăng ký ngay!

1