Kiến thức phật giáo

Hướng dẫn cách lạy Phật tại nhà và khi đi chùa đúng nhất

Phap Ngo Thich

Đức Phật là linh vật cao cả và đáng tôn kính nhất trong vũ trụ. Việc lễ Phật và lạy Phật đúng cách sẽ mang lại vô số công đức và phúc lợi. Tuy nhiên,...

Đức Phật là linh vật cao cả và đáng tôn kính nhất trong vũ trụ. Việc lễ Phật và lạy Phật đúng cách sẽ mang lại vô số công đức và phúc lợi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lạy Phật đúng để thu hút lợi ích cho bản thân mình.

Dù bạn lạy Phật khi đi chùa hay lạy Phật tại nhà, điều này đều là sự tôn thờ và biểu dương một bậc linh thiêng cao cả. Tuy nhiên, không phải Phật tử nào cũng biết cách lạy Phật đúng nhất. Thông thường, mỗi người có quan niệm và cách thực hiện lạy Phật khác nhau. Dưới đây là một số cách lạy Phật phổ biến.

Cách lạy Phật đúng mang lại lợi ích cho người thực hành

Hình ảnh: Cách lạy Phật đúng mang lại lợi ích cho người thực hành

Lạy úp 2 bàn tay

Mỗi khi cung kính đảnh lễ Phật, đệ tử thường úp mặt xuống 2 bàn chân của Đức Phật như để hôn mừng và tỏ lòng thành kính.

Ý nghĩa: Cách lạy Phật này thể hiện sự tôn kính vì khi úp 2 bàn tay xuống đất, ta tưởng tượng như hai bàn chân của Phật đang duỗi ra để chúng ta gieo mặt xuống hôn lấy.

Lạy ngửa 2 bàn tay

Nếu bạn muốn cầu xin giáo pháp, sự thương xót và nhận phúc lợi, khi lạy Phật hãy ngửa đôi bàn tay lễ sát đất.

Ý nghĩa: Thể hiện sự cầu xin và mong nhận ân đức để bản thân được thêm phần phước đức.

Lạy theo kiểu Phật giáo Tây Tạng

Chắp tay từ trán trở lên, lạy quỳ xuống và cúi thẳng nằm sấp về phía trước.

Ý nghĩa: Cách lạy này được lấy theo thời Phật tổ Đăng Nhiên, khi ngài Thiện Huệ Bồ Tát cung kính dọn đường cho Phật đi và hứa sẽ trở thành Phật trong 91 kiếp về sau với tên là Thích Ca Mâu Ni.

Lạy không sát đất, gối và 2 tay trước chống xổm lên

Đây có thể hiểu là cách lạy Phật sám hối , thể hiện sự ăn năn, hối hận và cầu mong sự tha thứ.

Hướng dẫn cách lạy Phật tại nhà và khi đi chùa

Để lạy Phật đúng cách, trước tiên, ta bước ra một chút để hai chân dụng mở rộng. Đặt hai tay chắp trước ngực, các ngón tay khép vào nhau, lòng bàn tay chạm vào nhau và đặt giữa ngực. Lưng thẳng đứng.

Hình ảnh: Lạy Phật để tỏ lòng tôn kính, ngưỡng mộ

Bước 1: Từ ngực, đưa hai tay lên trước mặt, đặt hơi chéo. Đầu ngón tay chạm vào giữa hai lông mày trên trán. Đầu hơi cúi nhẹ xuống.

Bước 2: Đưa hai tay xuống vị trí giữa ngực, mắt nhìn thẳng về phía trước hoặc ngước lên tượng Phật, hình Phật và giữ nguyên tư thế như khi bắt đầu.

Bước 3: Khuỵu gối xuống nhẹ. Khi khuỵu chân xuống, hai đầu gối chạm vào nhau, quỳ thẳng đứng. Hai tay vẫn chắp trước ngực và mặt hướng thẳng về phía trước hoặc ngước lên tượng Phật, hình Phật.

Bước 4: Duỗi hai bàn chân ra sau, đẩy cơ thể ra phía sau và ngồi xuống sao cho mông chạm hai gót chân. Lưng vẫn giữ thẳng.

Bước 5: Từ từ lễ xuống, trán chạm đất. Đồng thời, hai tay hạ xuống đất, lòng bàn tay úp sấp và chạm đất, khuỷu tay cũng chạm đất, hai tay đặt sát đầu. Mông vẫn giữ ở tư thế chạm vào gót chân, không chổng lên cao.

Bước 6: Từ từ nhấc cơ thể lên, ngồi xuống như ở bước 3, lưng thẳng đứng. Mặt hướng về phía trước, hai tay buông thẳng xuống.

Bước 7: Đẩy cơ thể ra phía sau và đồng thời, co hai bàn chân, hai đầu gối nhấc lên để mông chạm vào hai gót chân. Hai tay vẫn buông thẳng dọc theo cơ thể. Cơ thể giữ thẳng và mắt hướng lên tượng Phật.

Bước 8: Từ từ đứng dậy, hai tay dần chắp vào nhau và đặt ở vị trí giữa ngực. Hai gót chân chạm xuống đất, trở về vị trí ban đầu. Mắt nhìn thẳng về phía trước hoặc ngước lên tượng Phật, hình Phật.

Lưu ý:

Sau khi lễ Phật xong, chúng ta xá một xá. Khi xá, tay vẫn để ở vị trí trước ngực, cổ tay xoay nhẹ xuống. Vai và đầu cơ thể cũng cúi xuống vừa phải, không cúi thấp quá.

Trong trường hợp lễ từ hai lễ trở lên, ta không cần xá mỗi khi xong một lễ, chỉ đến lễ cuối cùng mới xá Phật. Còn nếu lễ chỉ có một lễ, ta xá Phật ngay sau lễ đó.

Dù lạy Phật ở nhà hay khi đi chùa, hãy lạy Phật đúng cách để tỏ lòng tôn kính và ngưỡng mộ Đức Phật. Việc lạy Phật đúng cách sẽ giúp chúng ta nhận được phúc lợi tốt nhất trong cuộc sống.

1