Kiến thức phật giáo

Đồng Tháp: Thiền viện Trúc Lâm Tháp Mười - Nơi hội tụ tâm linh và văn hóa

Phap Ngo Thich

Hình ảnh: Nghi thức niệm Phật khai lễ GNO - Ngày 21-1, Ban Tôn giáo GHPGVN tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức lễ công nhận cơ sở thiền viện Trúc Lâm Tháp Mười và đặt...

Hình ảnh: Nghi thức niệm Phật khai lễ

GNO - Ngày 21-1, Ban Tôn giáo GHPGVN tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức lễ công nhận cơ sở thiền viện Trúc Lâm Tháp Mười và đặt đá khởi công xây dựng đại tháp Định Quốc. Buổi lễ cũng diễn ra bổ nhiệm trụ trì thiền viện tại khu di tích Gò Tháp. Đây là bước phát triển mới của Phật giáo tại Đồng Tháp, góp phần thắp sáng tâm linh và văn hóa trong khu vực.

Đồng Tháp - Mảnh đất linh thiêng

Đất Đồng Tháp luôn được gắn liền với sự phát triển của Phật giáo ở miền Tây từ khi Giáo hội mới thành lập. Tháp Mười còn nổi tiếng là vùng đất nhân kiệt, từng có anh hùng dân tộc Võ Duy Dương và Nguyễn Tấn Kiều. Nơi này cũng nổi tiếng với chùa Tháp Linh và là khu di tích lịch sử Óc Eo (dân tộc Phù Nam), được công nhận là khu di tích cấp quốc gia Gò Tháp. Các giá trị văn hóa-lịch sử đặc biệt này đã trở thành lý do chính để thành lập thiền viện Trúc Lâm Tháp Mười, trực thuộc thiền viện Trúc Lâm Yên Tử.

Thiền viện - Nơi hội tụ tâm linh và văn hóa

Thiền viện Trúc Lâm Tháp Mười đã trở thành thiền viện thứ 13 của Đồng bằng sông Cửu Long và được công nhận là cơ sở thuộc Giáo hội. Tại buổi lễ, Đại đức Thích Thông Kiên, Phó Bí thư ban Tôn giáo tỉnh Đồng Tháp, cho biết rằng thiền viện sẽ xây dựng nhiều công trình như chánh điện, thiền đường và đặc biệt là ngôi bảo tháp Định Quốc với 21 tầng, cao 61m, dự kiến hoàn thành trong 30 tháng. Công trình này được Công ty Công viên Sài Gòn tài trợ cùng các công trình phụ khác.

Tâm linh và văn hóa hội tụ

Tân trụ trì của thiền viện là Đại đức Đạt Ma Phổ Hóa (thế danh: Dương Hoàng Huy), đã nhận nhiệm vụ xây dựng và phát triển thiền viện Trúc Lâm Tháp Mười. Buổi lễ cũng có sự tham dự của đại diện chánh quyền địa phương và đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Đại tướng Phạm Văn Trà đã chia sẻ về tầm quan trọng của Thiền phái Trúc Lâm, tư tưởng lịch sử của Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông và khuyến khích sự phát triển của Phật giáo khi dân giàu nước mạnh.

Cầu nguyện cho công trình

Buổi lễ diễn ra trang nghiêm và đậm nét tâm linh khi chư tôn đức chứng minh và lãnh đạo chánh quyền đã niêm hương, sái tịnh và đặt đá khởi công xây dựng ngôi bảo tháp lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long. Điều này đồng nghĩa với việc mang đến một không gian tâm linh yên bình và quy ngưỡng cho đồng bào Phật tử. Các nghi thức này đánh dấu bước khởi đầu quan trọng của việc xây dựng thiền viện để thắp sáng tâm hồn con người và góp phần phát triển văn hóa trong vùng.

Phật giáo đã và đang góp phần quan trọng trong việc nuôi dưỡng tâm hồn và lan tỏa tinh thần đạo đức trong cộng đồng. Việc thành lập thiền viện Trúc Lâm Tháp Mười tại Đồng Tháp đã làm một bước tiến mới trong công cuộc thiêng liêng này. Hy vọng rằng công trình xây dựng sẽ được hoàn thành thành công, đem lại một không gian tâm linh thật sự và phát triển văn hóa tại vùng Đồng Tháp.

1