Ẩm thực chay

Sườn non chay chua ngọt: Món ăn khiến hàng vạn khóa sinh thích mê

Phap Ngo Thich

Khi tham gia khóa tu mùa hè, không chỉ các bạn khóa sinh mà cả hàng vạn khóa sinh đều yêu thích món chà bông rắc vừng hay còn gọi là sườn non chay chua...

Khi tham gia khóa tu mùa hè, không chỉ các bạn khóa sinh mà cả hàng vạn khóa sinh đều yêu thích món chà bông rắc vừng hay còn gọi là sườn non chay chua ngọt. Một món ăn siêu đỉnh với công thức dễ chế biến "Ba Vàng", khiến các khóa sinh không thể quên sau những khóa tu mùa hè vừa qua.

Cách thức chế biến

1. Nguyên liệu

a. Nguyên liệu chế biến sườn non khô (Dành cho 5kg sườn non đã ngâm và thái sợi. Nếu chế biến trong gia đình thì giảm lượng theo tỉ lệ công thức)

  • Bột nêm gà chay: 20g
  • Hạt nêm: 100g
  • Bột canh: 40g
  • Dầu ăn: 1 lít
  • Lá chanh
  • Vừng 200g

b. Nguyên liệu pha nước sốt (Dành để pha 1,3kg nước sốt. Nếu chế biến trong gia đình thì giảm lượng theo tỉ lệ công thức)

  • Dấm 1,3 lít
  • Đường cánh vàng: 1kg
  • Ớt (tùy vào độ ăn cay của từng người)
  • Tỏi

2. Quy trình thực hiện

Bước 1: Ngâm miếng sườn non chay trong thời gian khoảng 1-2 tiếng (tùy vào độ dày, mỏng của miếng sườn non khô). Khi đủ thời gian, vớt sườn non vắt ráo nước.

Bước 2: Tách sườn non thành lớp mỏng. Sau đó cắt sườn non thành những sợi nhỏ.

Bước 3: Cho hạt nêm gà, hạt nêm, bột canh vào sườn non đã thái sợi để ướp. Trộn đều để gia vị ngấm và tan đều vào sườn non (lưu ý trộn đều để không làm vón cục các gia vị). Sau khi trộn đều, đổ khoảng 1 lít dầu ăn vào sườn non. Ướp trong khoảng 10-12 tiếng.

Bước 4: Sau khi ướp đủ thời gian, chiên vàng sườn non ngập dầu để giữ được độ giòn. Sau khi sườn non chuyển màu vàng đều, vớt ra để nguội và ráo dầu (chú ý thời gian để vẫn giữ được độ giòn của sườn non).

Bước 5: Khi sườn non đã nguội, cho vào túi bóng kín và bảo quản trong khoảng 1-2 tuần.

Bước 6: Sau khi để một khoảng thời gian, dầu sẽ dốc xuống đáy. Cắt nhỏ phần đáy để dầu chảy ra ngoài (Cách này sẽ giúp khi ăn không bị cảm giác ngấy).

Bước 7: Pha nước sốt chua ngọt: Trộn đều dấm, đường cánh vàng, ớt, tỏi đã chuẩn bị.

Bước 8: Bắc chảo lên bếp. Để lòng chảo nóng, đổ 1.3kg hỗn hợp nước sốt đã pha vào trước, đảo cho đến khi nước sốt bắt đầu nóng lên. Sau đó cho 3.3kg sườn non (đã chiên và để ráo dầu) vào nước sốt. Chú ý: Khi cho sườn non vào chảo thì phải tắt bếp luôn, vì nếu tiếp tục bật bếp sẽ dễ bị cháy đường trong nước sốt (tắt bếp nhưng vẫn đảo đều).

Bước 9: Cho lá chanh đã thái sợi, rắc vừng và đảo đều. Sản phẩm khi hoàn thành có màu vàng đều, có vị ngọt, hơi cay, sườn non vẫn giữ được vị giòn.

Review về món sườn non

Nguyễn Thị Ly (nhóm Sao Mộc - Khóa sinh khóa 4 năm 2023): Trong tất cả các món ăn , em ấn tượng với món sườn non chay chua ngọt nhất. Năm trước em từng tham gia khóa tu và cũng đã rất ấn tượng với món sườn non này. Em chấm 10/10 điểm cho món này ạ.

Với công thức nấu ăn đặc biệt này, không chỉ Ly và các bạn khóa sinh đang tham gia khóa tu, mà còn hàng vạn khóa sinh đều ấn tượng với món sườn non chay chua ngọt "gây thương nhớ" này. Hãy thử chế biến món sườn non với công thức trên, để mang vị cơm đáng nhớ của Ba Vàng về cho gia đình cùng thưởng thức nhé!

1