Kiến thức phật giáo

Cửu Huyền Thất Tổ: Ý nghĩa và cách thờ

Phap Ngo Thich

Bước vào không gian thờ cúng, chúng ta thường thấy một tấm bảng hình vuông hoặc hình cuốn thư câu đối treo chính giữa ban thờ. Đó là tấm bảng "Cửu Huyền Thất Tổ". Nhưng...

Bước vào không gian thờ cúng, chúng ta thường thấy một tấm bảng hình vuông hoặc hình cuốn thư câu đối treo chính giữa ban thờ. Đó là tấm bảng "Cửu Huyền Thất Tổ". Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về ý nghĩa của nó. Vậy Cửu Huyền Thất Tổ là gì? Những ai được thờ vật phẩm này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Cửu Huyền Thất Tổ là gì? Cấu tạo như thế nào?

  • Cửu Huyền: Nghĩa là 9 đời hay 9 thế hệ, gồm có:

    1. Cao Tổ: Ông sơ
    2. Tằng tổ: Ông cố
    3. Tổ phụ: Ông nội
    4. Phụ: Cha
    5. Bản thân
    6. Tử: Con trai
    7. Tôn: Cháu nội
    8. Tằng tôn: Chắt (cháu cố)
    9. Huyền tôn: Chít (cháu sơ)
  • Thất Tổ gồm:

    1. Thỉ Tổ (Tỷ Khảo) : Thất Tổ
    2. Viễn Tổ (Tỷ Khảo) : Lục Tổ
    3. Tiên Tổ (Tỷ Khảo) : Ngũ Tổ
    4. Cao Tổ (Tỷ Khảo) : Tứ Tổ
    5. Tằng Tổ (Tỷ Khảo) : Tam Tổ
    6. Nội Tổ (Tỷ Khảo) : Nhị Tổ
    7. Phụ thân (Tỷ Khảo) : Nhứt Tổ

Có giả thiết cho rằng, cụm từ "Cửu Huyền Thất Tổ" vốn là mượn từ Nho giáo, sau đó kết hợp cùng Đạo giáo. Tuy nhiên, cụm từ này được dùng nhiều trong đạo Phật hơn do sự hợp nhất của Tam đạo. Ý nghĩa của cụm từ này là chỉ 9 thế hệ trong một dòng tộc. Chín thế hệ trên, nếu phiên âm bằng chữ Hán là: Cao - Tằng - Tổ - Khảo - Kỷ - Tử - Tôn - Tằng - Huyền.

Nếu tính ngược lên bốn đời và tính xuống bốn đời, chúng ta có chín đời. Tại sao gọi chữ “Huyền” ở đây? Vì có nghĩa là “đen”. Khi thân xác rã rời, phân ly, trả về cho tứ đại, chất tinh tuỷ xương máu và thịt biến thành màu đen. Bởi chín thế hệ vần xoay, sống chết như vậy nên gọi là “Cửu huyền”.

Ý nghĩa thờ Cửu Huyền Thất Tổ trong văn hóa tâm linh người Việt

Bốn chữ Cửu Huyền Thất Tổ thường xuất hiện trong không gian thờ cúng tại gia đình và nhà thờ tổ. Nơi thờ phụng tổ tiên cũng được gọi là “Nhà Thờ Cửu Huyền”. Người dân Nam Bộ thường gọi “Cửu Huyền Thất Tổ” là ban thờ gia tiên. Ngoài ra, cụm từ này cũng được sử dụng trong lễ cầu siêu của tôn giáo.

Sự thờ cúng Cửu Huyền Thất Tổ thể hiện lòng kính trọng và nhớ ơn ông bà, tổ tiên. Điều này cũng phản ánh nét đẹp trong truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt.

Cửu Huyền Thất Tổ được làm bằng chất liệu gì?

Khi tìm kiếm về “liễn thờ Cửu Huyền Thất Tổ”, chúng ta thấy nhiều kết quả hiện ra. Hai chất liệu chủ yếu được sử dụng là gỗ và đồng.

Liễn thờ bằng gỗ có vẻ đẹp đơn giản, mộc mạc. Gỗ có ưu điểm là giá thành phải chăng, nguyên liệu sẵn có. Ngoài ra, vật phẩm thờ bằng gỗ còn có độ bền tương đối tốt. Tuy nhiên, gỗ dễ bị mối mọt sau một thời gian sử dụng và dễ bén lửa.

Đồ thờ bằng đồng có sự sang trọng và đẳng cấp. Chất liệu này có độ bền và tuổi thọ sử dụng cao. Có nhiều kiểu dáng và mẫu mã khác nhau cho người mua lựa chọn. Đồ thờ bằng đồng còn được chế tác tinh xảo, tạo nên vẻ đẹp sang trọng cho không gian thờ.

Liền thờ Cửu Huyền Thất Tổ được đặt ở đâu? Ai được thờ?

Liền thờ Cửu Huyền Thất Tổ thường được treo ở vị trí chính giữa ban thờ, phía sau ban thờ và sát với tường ở phía trên cao. Nên căn chỉnh sao cho các đồ thờ phía trước không che khuất tấm liễn và không ảnh hưởng tới sự cân bằng tổng thể.

Bên cạnh liền thờ, gia đình cũng có thể thêm hoành phi và cuốn thư câu đối để tăng sự đầy đủ và sung túc cho không gian thờ. Nên chọn kích thước phù hợp, cố định và thường xuyên lau dọn ban thờ.

Cửu Huyền Thất Tổ thường được thờ ở nhà thờ Họ, Tổ hoặc ban thờ của gia đình là con trưởng. Tuy nhiên, ngày nay, gia chủ là con thứ cũng có thể thờ Cửu Huyền Thất Tổ. Quan trọng nhất vẫn là sự thành tâm và tôn trọng cội nguồn, gia tiên.

Tiêu chí chọn cửa hàng bán liễn thờ Cửu Huyền Thất Tổ bằng đồng uy tín

  1. Có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tác đồ đồng.
  2. Có cửa hàng trưng bày sản phẩm thực tế.
  3. Sản phẩm đảm bảo các tiêu chí khắt khe.
  4. Chế độ bảo hành và đổi trả tốt, đảm bảo quyền lợi người mua.
  5. Giá bán cạnh tranh thị trường, không phá giá.

Đúc Đồng Bảo Long - Cửa hàng bán liễn thờ Cửu Huyền Thất Tổ bằng đồng uy tín, chất lượng

Đúc Đồng Bảo Long là đơn vị chuyên cung cấp đồ thờ bằng đồng cao cấp. Sản phẩm của chúng tôi được thực hiện bởi người nghệ nhân làng đúc đồng truyền thống Ý Yên, Nam Định. Với hệ thống phân xưởng sản xuất quy mô lớn và đội ngũ nghệ nhân có tay nghề cao, chúng tôi đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.

Tại cửa hàng của chúng tôi, có nhiều mẫu liễn thờ Cửu Huyền Thất Tổ với đa dạng về kích thước và mẫu mã. Sản phẩm được chế tác bằng tấm đồng vàng nhập khẩu Hàn Quốc dày 8 rem cao cấp. Bề mặt sản phẩm được xử lý trau chuốt, nhẵn mịn, phủ bóng 2k trong suốt.

Ngoài ra, chúng tôi còn nhận chế tác sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng.

Quý khách hàng có thể đến trực tiếp showroom của chúng tôi tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hoặc Nam Định để tham quan và mua sắm sản phẩm. Nếu mua hàng online, chúng tôi hỗ trợ giao hàng khắp 64 tỉnh thành.

Chúng tôi đảm bảo chế độ bảo hành uy tín và chất lượng sản phẩm.

Nếu quý khách có bất kỳ câu hỏi nào, hãy gọi hotline 0968 966 268 để được tư vấn và đặt hàng.

1