Kiến thức phật giáo

Chùa Ông Núi - Ohana Village Đồi thiền Ven biển

Phap Ngo Thich

Đến Bình Định, không thể bỏ qua một địa danh nổi tiếng - chùa Ông Núi. Được xem là ngôi chùa cổ và nổi tiếng nhất ở đây, chùa Ông Núi gắn liền với bức...

Đến Bình Định, không thể bỏ qua một địa danh nổi tiếng - chùa Ông Núi. Được xem là ngôi chùa cổ và nổi tiếng nhất ở đây, chùa Ông Núi gắn liền với bức tượng Phật ngồi lớn nhất Đông Nam Á, khánh thành vào đầu năm nay. Hãy cùng tìm hiểu về ngôi chùa này qua bài viết dưới đây.

Lịch sử chùa Ông Núi

Chùa Ông Núi, hay còn gọi là Linh Phong Sơn tự, nằm trên đỉnh Chóp Vung, huyện Phù Cát, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30km. Theo các bộ sử cũ, chùa được hình thành vào năm 1702 dưới thời chúa Nguyễn Phúc Chu. Một nhà sư có tên Lê Ban đã đến hang đá phía đông núi Bà để tu luyện. Ông đã xây dựng một am nhỏ tên là chùa Dũng Tuyền. Nhân dân trong vùng kính trọng ông và gọi ông là Ông Núi. Ở sườn núi phía bắc, vẫn còn di tích một hang đá rộng lớn mà ngày nay được gọi là hang Tổ - nơi Ông Núi tu trì ngày trước.

Sau đó, chúa Nguyễn ban cho ông hiệu Tịnh Giác Thiện Trì đại lão thiền sư và cho xây dựng lại chùa Dũng Tuyền thành chùa lớn hơn, đổi tên thành Linh Phong thiền tự. Thời nhà Nguyễn, chùa được trùng tu lại và trở nên to đẹp hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian chiến tranh, chùa bị tàn phá nặng nề, chỉ còn lại cổng tam quan ở mặt phía đông và một bửu tháp. Đến năm 1990, chùa được xây mới với kiến trúc mái cổ lầu, lợp ngói ống. Chùa Ông Núi có kiến trúc trang nghiêm, cổ kính, hài hòa với thiên nhiên.

Có gì khám phá ở chùa Ông Núi - Linh Phong tự?

Để đến cổng chùa Linh Phong, du khách phải đi bộ trên con đường đất pha cát mịn màng và thoáng đãng từ chân núi. Tiếp theo, bạn sẽ đi qua hàng trăm bậc đá nằm trên các cung đường uốn lượn như rồng bay từ chân núi Bà lên. Từ đó, bạn có thể nhìn thấy dãy núi Bà hùng vĩ, làng quê thanh bình dưới chân núi và toàn cảnh bán đảo Phương Mai, khu kinh tế Nhơn Hội bên đầm Thị Nại.

Dưới cầu là nguồn nước từ hang Tổ chảy về, mát lạnh và trong vắt. Rất nhiều du khách tới đây để rửa mặt bằng nước ngọt lành róc rách chảy dưới khe bên cầu.

Gần đây, trong khuôn viên chùa Ông Núi, tượng phật thích ca ngồi lớn nhất Đông Nam Á (chiều cao 108m tính cả bệ tượng, đường kính chân tượng 52m) đã được khánh thành. Đây trở thành một địa điểm du lịch tâm linh hấp dẫn thu hút đông đảo du khách đến tham quan và chiêm bái.

Ohana Village - Đồi thiền ven biển

Ohana Village Quy Nhơn nằm trên khu đồi phía Bắc của quần thể du lịch, sinh thái, tâm linh Chùa Linh Phong, tỉnh Bình Định. Khu nghỉ dưỡng này sở hữu độ cao lý tưởng và vị trí trực diện bờ biển. Với dấu ấn mộc mạc, an nhiên của văn hóa Thiền Nhật Bản, đến Ohana Village, du khách không chỉ tìm thấy sự thư giãn và bình yên mà còn có thể hồi phục và tái tạo cân bằng cho cuộc sống.

Mỗi hành trình tại Ohana Village mang lại sự khơi mở tâm hồn, tái tạo năng lượng và khám phá nhiều giá trị thiết thực cho cuộc sống. Đây là điểm đến lý tưởng cho những phút giây an nhiên, khôi phục sức khỏe và tinh thần.

Video - FLYCAM OHANA VILLAGE - THIỀN VIỆN THIÊN HƯNG

1