Kiến thức phật giáo

Chùa Ấn Quang: Nơi lưu giữ di sản Phật giáo tại TP.Hồ Chí Minh

Phap Ngo Thich

Chùa Ấn Quang, tọa lạc tại số 243 đường Sư Vạn Hạnh, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh, là một ngôi chùa mang đậm nét văn hóa và tín ngưỡng Phật giáo của Việt...

Chùa Ấn Quang, tọa lạc tại số 243 đường Sư Vạn Hạnh, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh, là một ngôi chùa mang đậm nét văn hóa và tín ngưỡng Phật giáo của Việt Nam. Được thành lập từ năm 1950, chùa đã trải qua nhiều giai đoạn xây dựng và phát triển nhờ sự cống hiến của Hòa thượng Thích Thiện Hòa (1907-1978), một người thầy tâm huyết và uyên bác với sự tôn tạo đức Phật.

Lịch sử phát triển

Ban đầu, chùa được xây dựng từ cây lợp lá và mang tên Ứng Quang. Tuy nhiên, sau đó, Hòa thượng Thích Thiện Hòa đã cho xây dựng ngôi chánh điện theo kiểu chùa Từ Đàm (Huế) và cùng sự tham gia của nghệ nhân kiến trúc sư Nguyễn Hữu Thiện, chùa đã trở thành một công trình kiến trúc độc đáo và tôn nghiêm.

Năm 1951, chùa Ứng Quang được đổi tên thành Ấn Quang và được chọn làm trụ sở của Phật học đường Nam Việt. Hòa thượng Thích Thiện Hòa trở thành Tổng Giám đốc và chùa trở thành trung tâm đào tạo nhiều tăng tài cho Phật giáo Việt Nam hiện đại.

Di tích và kiến trúc

Chùa Ấn Quang đặt tượng đức Phật Thích Ca Mâu ni chính giữa tôn trí và có điện Phật được bài trí tôn nghiêm. Ngoài ra, chùa còn có tượng Tổ sư Đạt Ma bằng gỗ và những bức tranh sơn mài Quan Âm, Văn Thù, Phổ Hiền do nghệ nhân Trương Văn Thanh (Đại đức Minh Tịnh) thực hiện.

Kiến trúc chùa mang đậm nét truyền thống với các công trình như dãy lầu nhà Tổ, trai đường và đại hồng chung. Các tượng Bồ tát và bàn thờ đa dạng cả về chủng loại và ý nghĩa tâm linh.

Tâm huyết và di sản

Hòa thượng Thích Thiện Hòa đã dành hơn 25 năm đời mình để xây dựng và phát triển chùa Ấn Quang cũng như mở trường Phật học đào tạo lớp tăng tài cho Giáo hội. Ông là một trong những vị trụ trì nổi tiếng của Việt Nam và là người đã truyền bá Phật pháp rộng rãi.

Hiện nay, chùa Ấn Quang đón tiếp đông đảo Phật tử và du khách đến tham quan, lễ Phật và tham gia các hoạt động tâm linh. Ngoài ra, chùa còn đóng vai trò là trụ sở của Giáo hội Tăng già Nam Việt, văn phòng Viện Hóa Đạo và Viện Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất trước đây.

Chùa Ấn Quang là một điểm đến tâm linh và du lịch nổi tiếng tại TP.Hồ Chí Minh, nơi lưu giữ di sản văn hóa và tôn giáo của đất nước chúng ta.

Ảnh: Mặt tiền chùa

Ảnh: Điện Phật

Ảnh: Tượng đức Phật Thích Ca

Ảnh: Chư Tăng và Phật tử Tụng kinh

Ảnh: Tượng đức Phật A Di Đà

Ảnh: Tượng Bồ tát Di Lặc

Ảnh: Bàn thờ Bồ tát Quán Thế Âm

Ảnh: Bàn thờ Bồ tát Chuẩn Đề

Ảnh: Tượng Hộ Pháp

Ảnh: Bàn thờ Tổ đường

Ảnh: Đại hồng chung

Ảnh: Mặt tiền nhà Truyền thống Văn hóa

Ảnh: Phòng chính nhà Truyền thống Văn hóa

Ảnh: Tủ Đại Tạng kinh

Ảnh: Đại giới đàn Thiện Hào

Ảnh: Hòa thượng Thích Trí Quảng và đoàn thiếu nữ dâng hoa tại lễ đài Phật đản

Ảnh: Sinh viên Trường Đại học Hùng Vương tìm hiểu về lịch sử chùa

Ảnh: Khách nước ngoài viếng chùa

Ảnh: Trang trí kiểu tháp Bồ Đề Đạo Tràng ở cổng chùa

Ảnh: Tư liệu do chùa cung cấp, có chú thích trên ảnh.

1