Ẩm thực chay

Cách Làm Dưa Món Chay Chua Ngọt Ngon Tại Nhà: Một Món Ăn Đầy Hương Vị

Phap Ngo Thich

Nếu bạn muốn tạo sự đổi vị cho mâm cơm gia đình mà không muốn dùng nhiều món dầu mỡ, hãy thử cách làm dưa món chay ngon sau đây. Đây là một món ăn...

Nếu bạn muốn tạo sự đổi vị cho mâm cơm gia đình mà không muốn dùng nhiều món dầu mỡ, hãy thử cách làm dưa món chay ngon sau đây. Đây là một món ăn đơn giản nhưng lại mang đến những trải nghiệm thú vị cho vị giác. Món dưa chay giòn ngon, chua chua, ngọt ngọt sẽ làm cho bữa ăn của bạn thêm phần thú vị và ngon miệng.

Dưa món chay ngon đậm đà, chống ngán hiệu quả

Món dưa món chay là một món ăn quen thuộc trong các gia đình Việt, đặc biệt vào các dịp lễ Tết, tiệc hay những bữa ăn hàng ngày. Nó không chỉ là món ăn kèm thông thường mà còn có tác dụng chống ngán rất hiệu quả. Bằng cách kết hợp những nguyên liệu đơn giản từ rau củ, những ngón tay khéo léo của người nội trợ đã tạo ra được món dưa món chay đậm đà vị chua chua, ngọt ngọt và giòn tan trên đầu lưỡi.

Món dưa món chay không chỉ giúp giảm ngán khi ăn các món nhiều dầu mỡ mà còn mang lại một cảm giác thú vị không thể ngờ. Với cách làm dưa món chay ăn liền đơn giản tại nhà này, bạn có thể làm và để dành cho gia đình sử dụng thường xuyên hoặc vào những ngày rằm, ăn chay hay lễ Tết... đều rất phù hợp. Hãy cùng xem ngay cách làm dưa món chay chua ngọt ngon dưới đây để thể hiện tài năng nấu nướng của mình!

Cách làm dưa món chay chua ngọt tại nhà

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Củ cải trắng: 10 củ. Bạn nên chọn những củ cải chắc, còn tươi, vừa, không quá to hoặc quá nhỏ.
  • Thơm (dứa): 1 trái
  • Cà pháo (cà dĩa): 3 trái
  • Đu đủ xanh: 1 trái
  • Cà rốt: 1 củ
  • Dưa ngang: 1 trái
  • Củ kiệu: nửa chén
  • Ớt chín: 10 trái
  • Gia vị: 2 chén nước tương, 1 chén đường, ½ muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng súp muối rang, 1 miếng phèn chua nhỏ bằng củ kiệu.

Cách làm dưa món chay

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

  • Củ cải trắng: Gọt vỏ, rửa sạch, sau đó cắt miếng vừa ăn (khoảng bằng ngón tay cái). Cho vào thố hay tô lớn, thêm 1 muỗng canh muối, ướp qua khoảng 1 đêm.
  • Cà pháo: Rửa sạch, cắt miếng bằng củ cải, hớt bỏ ruột. Cắt đến đâu bỏ vào nước muối loãng ngâm tới đó, sau đó xả lại với nước, để ráo. Tiếp tục cho cà pháo vào tô hoặc thố, thêm: ½ chén đường, ½ chén nước sôi để nguội, ngâm khoảng nửa ngày.
  • Thơm: Gọt sạch vỏ, cắt bỏ mắt, sau đó thái lát mỏng, rồi phơi khô và cắt miếng nhỏ.
  • Ớt chín: Cắt bớt nửa cuống và gọt sạch lớp xanh ngoài cuống.
  • Đu đủ: Gọt sạch vỏ, bỏ ruột, rồi xắt lát mỏng. Ngâm nước muối loãng có thêm một chút phèn chua khoảng 2-3 giờ. Sau đó vớt ra xả lại với nước lạnh, phơi tới khi vừa héo.
  • Cà rốt, dưa gang, su su: Rửa sạch, gọt vỏ, sau đó xắt lát giống đu đủ và phơi cho héo.

Bước 2: Cách làm nước tương trộn dưa

Lọc lại nước tương để trong, sau đó cho vào nồi, thêm: 1 chén đường, ½ muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng súp muối rang. Bắc lên bếp đun sôi rồi tắt bếp. Hớt bọt trong quá trình đun.

Bước 3: Thực hiện trộn ngâm dưa chay

Củ cải sau khi ướp qua đêm, xả lại với nước lạnh để hết mặn, sau đó vắt khô rồi phơi hoặc sấy nắng cho vừa héo. Làm tương tự với cà pháo. Sau đó, trộn đều tất cả các nguyên liệu sau khi phơi héo gồm: củ cải, cà pháo, thơm, đu đủ, dưa gang, su su, ớt, cà rốt trong một cái thố lớn hoặc hũ thủy tinh lớn.

Trộn đều các nguyên liệu sau khi đã phơi héo với nhau

Đợi cho nước tương nguội, sau đó đổ vào hỗn hợp trên sao cho ngập nước, sau đó đậy kín nắp và để trong khoảng 10 ngày là dưa món chay đã sẵn sàng để thưởng thức.

Dưa chay có thể được làm từ nhiều loại rau củ khác nhau

Với những nguyên liệu rau củ đơn giản này và theo các bước hướng dẫn trên, bạn đã có thành phẩm là món dưa rau củ chay giòn ngon, đậm đà và lôi cuốn vị giác. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều món chay ngon và nâng cao kỹ năng nấu nướng, hãy tham khảo khóa học nấu món chay tại Trường Đào Tạo Học Nấu Ăn Chuyên Nghiệp | HNAEdu. Tại đây, bạn có thể lựa chọn những khóa học nấu ăn chuyên nghiệp đa dạng để trở thành đầu bếp chuyên nghiệp hoặc phục vụ cho việc kinh doanh nhà hàng thuận lợi hơn.

Chúc bạn thành công và có một bữa ăn thật ngon miệng!

1