Kiến thức phật giáo

Bát Nhã Tâm Kinh: Mở Ra Thế Giới Tri Thức Tâm Linh

Phap Ngo Thich

Hình ảnh: Bát Nhã Tâm Kinh. Nguồn gốc, ý nghĩa và tác dụng. Bát Nhã Tâm Kinh là gì? Bát Nhã Tâm Kinh hay còn được gọi là Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm...

Hình ảnh: Bát Nhã Tâm Kinh. Nguồn gốc, ý nghĩa và tác dụng.

Bát Nhã Tâm Kinh là gì?

Bát Nhã Tâm Kinh hay còn được gọi là Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh, là phiên bản ngắn gọn của Đạo Phật Đại Thừa với 260 chữ, là bản tóm tắt của bộ kinh Đại Bát Nhã gồm 600 cuốn, chứa đựng sự tinh tấn và trí tuệ của Đức Phật. Bát Nhã Tâm Kinh thường được dùng cuối mỗi buổi đọc kinh khi tu hành.

Kinh này còn được gọi bằng tên tiếng Anh là Heart Sutra hoặc Prajnaparamita Hrdaya Sutra, và được truyền bá rộng rãi trong giới Phật tử trên toàn thế giới.

kinh bát nhã mang ý nghĩa là sự thấu hiểu về tình người và khả năng nhìn thấu mọi vật trên đời. Con đường tu hành để đạt giác ngộ không dễ dàng, và Phật tử cần tụng niệm Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh để vượt qua khó khăn.

Nguồn gốc của Bát Nhã Tâm Kinh

Bát Nhã Tâm Kinh có nguồn gốc từ bộ kinh Đại Bát Nhã, được các vị cao tăng trì tụng lời giảng dạy của Đức Phật sau khi Ngài thị hiện. Bộ kinh Đại Bát Nhã gồm khoảng 40 kinh điển Phật giáo từ thời kỳ 100 trước Công nguyên đến 500 sau Công nguyên. Nguồn gốc của Tâm kinh không được biết rõ từ khi nào, nhưng Tiểu Phẩm Bát Nhã thuộc Đại Bát Nhã được cho là hình thành sớm nhất.

Hình ảnh: Bát Nhã Tâm Kinh. Nguồn gốc, ý nghĩa và tác dụng (2)

Ý nghĩa của Bát Nhã Tâm Kinh

Trong Đại Thừa Phật giáo, từ bi tuyệt đối mang ý nghĩa từ bi trong ánh sáng của cái không, mà chúng sinh đều trống rỗng. Khi tụng niệm Bát Nhã, tình trạng trống rỗng của chúng sinh được giải thoát.

Bát Nhã Tâm Kinh truyền đạt bản chất của sự hoàn hảo và trí tuệ sâu sắc. Đây là một bản Kinh ngắn gọn để suy ngẫm về các yếu tố trong cuộc sống tâm linh. Kinh nhấn mạnh đến quan điểm về sự hiện tại, con đường giác ngộ và thành tựu khi hoàn thành con đường đó. Tóm lại, ý nghĩa của kinh đối với Phật tử là vượt qua mọi khó khăn để đạt đến giác ngộ.

Hình ảnh: Bát Nhã Tâm Kinh. Nguồn gốc, ý nghĩa và tác dụng (3)

Tác dụng của Bát Nhã Tâm Kinh khi tụng

Bát Nhã Tâm Kinh miêu tả hai chủ đề "Không" và "Chân Như". "Không" biểu thị sự thoát khỏi khổ đau, trong khi "Chân Như" mang đến trí tuệ đích thực. Khi tụng niệm Bát Nhã, bạn sẽ hưởng lợi từ những tác dụng sau:

Giúp định tâm

Tụng niệm Bát Nhã Tâm Kinh giúp bạn định tâm, luôn có tâm hồn bình an để vượt qua khó khăn, gian nan trong cuộc sống. Đó cũng là lí do tại sao nhiều người chọn tụng kinh Bát Nhã hàng ngày.

Hình ảnh: Bát Nhã Tâm Kinh. Nguồn gốc, ý nghĩa và tác dụng (4)

Mở mang tri thức và khai sáng trí tuệ

kinh phật là một kho tri thức rộng lớn cung cấp cho tâm trí con người. Tụng niệm Bát Nhã thường xuyên giúp chúng ta hiểu biết thêm về cuộc sống, kiếp trước, kiếp sau và cõi đời nhân sinh.

Nhận được công đức và may mắn

Bạn sẽ nhận được nhiều công đức, may mắn và cuộc sống bình an khi tụng niệm Bát Nhã thường xuyên. Đồng thời, công đức này sẽ đồng hành với bạn trong kiếp này và kiếp sau.

Hình ảnh: Bát Nhã Tâm Kinh. Nguồn gốc, ý nghĩa và tác dụng (5)

Tổng hợp kinh Bát Nhã

Bát Nhã Tâm Kinh được viết dưới nhiều ngôn ngữ khác nhau. Dưới đây là các bản kinh tiếng Hán Việt, tiếng Việt và tiếng Anh để bạn đọc tham khảo:

Bản tụng Hán Việt

  1. quán tự tại bồ tát hành thâm Bát nhã Ba la mật đa thời chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhứt thiết khổ ách.
  2. Xá Lợi Tử, sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ tưởng hành thức diệc phục như thị.
  3. Xá Lợi Tử, thị chư pháp không tướng, bất sanh bất diệt, bất cấu bất tịnh, bất tăng bất giảm. Thị cố không trung vô sắc, vô thọ, tưởng, hành thức.
  4. Vô nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý, vô sắc, thanh hương vị xúc pháp, vô nhãn giới nãi chí vô ý thức giới. Vô vô minh, diệc vô vô minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận. Vô khổ, tập, diệt, đạo. Vô trí diệc vô đắc, dĩ vô sở đắc cố.
  5. Bồ đề tát đoả y Bát nhã Ba la mật đa cố, tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết bàn.
  6. Tam thế chư Phật, y Bát nhã Ba la mật đa cố, đắc A nậu đa la Tam miệu Tam bồ đề.
  7. Cố tri Bát nhã Ba la mật đa, thị đại thần chú, thị đại minh chú, thị vô thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú, năng trừ nhất thiết khổ, chân thật bất hư.
  8. Cố thuyết Bát nhã Ba la mật đa chú, tức thuyết chú viết: Yết đế yết đế, bala yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.

Bản dịch nghĩa Bát Nhã Tâm Kinh Tiếng Việt

  1. "Ngài Bồ Tát Quán Tự Tại khi thực hành thâm sâu về trí tuệ bát nhã Ba La Mật, thì soi thấy năm uẩn đều là không, do đó vượt qua mọi khổ đau ách nạn.
  2. Này Xá Lợi Tử, sắc chẳng khác gì không, không chẳng khác gì sắc, sắc chính là không, không chính là sắc, thọ tưởng hành thức cũng đều như thế.
  3. Này Xá Lợi Tử, tướng không của các pháp ấy chẳng sinh chẳng diệt, chẳng nhơ chẳng sạch, chẳng thêm chẳng bớt. Cho nên trong cái không đó, nó không có sắc, không thọ tưởng hành thức. Không có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân ý. Không có sắc, thanh, hương vị, xúc pháp. Không có nhãn giới cho đến không có ý thức giới.
  4. Không có vô minh, mà không có hết vô minh. Không có già chết, mà cũng không có hết già chết. Không có khổ, tập, diệt, đạo. Không có trí cũng không có đắc, vì không có sở đắc.
  5. Khi vị Bồ Tát nương tựa vào trí tuệ Bát Nhã này thì tâm không còn chướng ngại, vì tâm không chướng ngại nên không còn sợ hãi, xã lìa được cái điên đảo mộng tưởng, đạt cứu cánh Niết Bàn.
  6. Các vị Phật ba đời vì nương theo trí tuệ Bát Nhã này mà đạt quả vô thượng, chánh đẳng chánh giác.
  7. Cho nên phải biết rằng Bát nhã Ba la mật đa là đại thần chú, là đại minh chú, là chú vô thượng, là chú cao cấp nhất, luôn trừ các khổ não, chân thật không hư dối.
  8. Cho nên khi nói về Bát nhã Ba la mật đa, tức là phải nói câu thần chú: Yết đế yết đế, bala yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha."

Bản Bát Nhã Tâm Kinh tiếng Anh

"Homage to holy transcendental wisdom, the blessed One! While the Great Compassion Bodhisattva by the deep practice of the perfection of transcendent wisdom, perceives intuitively the five aggregates which do not exist by themselves. Here, Sāriputra, form is voidness and voidness is form, voidness is not different from form, form is not different from voidness, all that is form that is voidness, all that is voidness that is form. Likewise, feeling, thought, volition, consciousness. Here, Sāriputra, all phenomena of existence are characterized by voidness. They are the self-expression, they are neither birth nor death, neither dirty nor clean, neither deficient nor overfilled. That's why Śariputra, in voidness, there is neither form, nor perception, nor feeling, nor tendencies, nor conscience, nor eye, ear, nose, tongue, body, mind, nor form, sound, smell, taste, touch, mental phenomena, nor domain of extension of view, until nor mental conscience, there is neither ignorance nor extinction of ignorance, so neither old age and death, there is nor extinction of old age and death, there is neither knowledge of the truth of the extinction of suffering, nor knowledge of the functioning of the extinction of suffering, nor knowledge of what was fulfilled concerning the extinction of suffering, there is neither wisdom nor attainment, nor absence of attainment. Consequently, Sāriputra, because there is no attainment and by relying on the perfection of transcendental wisdom, bodhisattvas live without obscuration of mind and through it their mind is impenetrable, without fear, free from any delusive thoughts, they reach the final state of Nirvāṇa. All the Buddhas of the three periods of time, past, present, future, by means of the perfection of transcendental wisdom, they attain the supreme perfect. That's why the perfection of transcendent wisdom is seen as a guide to Life in the highest, and also considered as the power's words that contain the Being's potentiality to act on all forms of existence in order to obtain the unsurpassable results, incomparable and which appear to be able to alleviate any suffering. This perfection of transcendent wisdom is known as authentic and indisputable. Gone, gone, gone beyond, gone altogether beyond, that awakening is absolutely attained! Here ends the Heart Sūtra of transcendent wisdom."

Trên đây là những chia sẻ về Kinh Bát Nhã Tâm Kinh chi tiết nhất cho bạn đọc theo dõi. Hy vọng mỗi người sẽ chọn được bản kinh với ngôn ngữ phù hợp để tụng niệm và nhận được nhiều lợi ích.

1