Như một câu chuyện về sự kỳ công để bảo tồn một tượng báu quốc gia, tượng Quan âm nghìn mắt nghìn tay tại chùa Hội Hạ là một tác phẩm vô cùng quý giá. Được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật, tượng đã trải qua nhiều thăng trầm trong suốt lịch sử của nó.
Từ những khó khăn ban đầu trong việc di chuyển tượng từ chùa Hội Hạ về Bảo tàng, cho đến việc xác định niên đại và phong cách tượng, tất cả đã được vượt qua nhờ vào sự nỗ lực và kiến thức sâu rộng của các nhà nghiên cứu và những người đam mê nghệ thuật.
Vận chuyển tượng quý
Việc di dời tượng Quan âm từ chùa Hội Hạ đến Bảo tàng Mỹ thuật không hề dễ dàng. Đòi hỏi sự chuyên nghiệp và sự can đảm của các thợ mộc và các chuyên gia kiến trúc để đảm bảo việc di chuyển diễn ra an toàn.
Một trong những khó khăn lớn nhất là việc thích ứng tượng với không gian trưng bày ở Bảo tàng. Với những bộ phận nặng hàng tấn, việc đặt tượng trên một cầu thang hẹp là một thử thách lớn. Nhưng nhờ vào tài năng và sự chuyên nghiệp của các kiến trúc sư, tượng đã tìm được vị trí vàng trong Bảo tàng, nơi mà nó có thể được khám phá và ngưỡng mộ bởi cả nhân dân và du khách quốc tế.
Niên đại và phong cách thẩm mỹ
Tượng Quan âm nghìn mắt nghìn tay được cho là một trong những pho tượng lớn nhất của thế kỷ 16. Với chiều cao hơn 3 mét, tượng được tạc từ hình ảnh một người phụ nữ nông thôn đầy đặn. Từ khuôn mặt đẹp đầy đặn cho đến cánh tay mềm mại và cân xứng, tượng thể hiện sự tinh tế và tỉ mỉ trong từng chi tiết.
Có nhiều tranh luận về niên đại và phong cách của tượng, nhưng tất cả đều thống nhất rằng tượng này mang đậm dấu ấn của thời Mạc và Lê Trung hưng. Sự kết hợp này tạo nên một kiệt tác nghệ thuật độc đáo, thể hiện sự phát triển của Phật giáo và nghệ thuật trong thời kỳ đó.
Tượng Quan âm nghìn mắt nghìn tay không chỉ là một bảo vật quốc gia đáng quý, mà còn là một biểu tượng của lòng nhân ái và sự hiếu hạnh. Qua những cuộc thử thách và khó khăn, tượng đã vượt qua thời gian để tồn tại và lan tỏa thông điệp của nó đến với mọi người.
Trích từ bài viết "Bảo vật quốc gia - Kỳ 13: Tượng Quan âm nghìn mắt nghìn tay" của Trinh Nguyễn