Ẩm thực chay

Ăn đồ chay có béo không? Làm thế nào để ăn chay mà không bị mập?

Phap Ngo Thich

Những lợi ích của chế độ ăn chay lành mạnh đã được nhiều người biết đến. Ngoài việc giúp giữ được vóc dáng, chế độ này còn giúp giảm nguy cơ các bệnh tim mạch,...

Những lợi ích của chế độ ăn chay lành mạnh đã được nhiều người biết đến. Ngoài việc giúp giữ được vóc dáng, chế độ này còn giúp giảm nguy cơ các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường và ung thư. Tuy nhiên, trước khi quyết định theo đuổi chế độ ăn chay, nhiều người băn khoăn liệu "ăn đồ chay có béo không" và làm thế nào để ăn chay mà không bị mập. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Ăn đồ chay có béo không?

Ăn đồ chay có béo không phụ thuộc chủ yếu vào cách bạn ăn chay. Mặc dù áp dụng chế độ ăn chay, vẫn có rất nhiều người bị tăng cân. Lý do đơn giản là sự trao đổi chất và việc nạp quá nhiều năng lượng vào cơ thể mà không sử dụng hết, gây tích tụ mỡ thừa và làm bạn tăng cân. Béo phì do ăn chay thường xảy ra do 3 nguyên nhân sau:

  • Không có đủ protein trong bữa ăn: Protein là một chất hữu ích không gây béo và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Nếu loại bỏ các nguồn protein thực vật như hạt, đậu, và ngô ra khỏi thực đơn, bạn sẽ cảm thấy đói và ăn quá nhiều, dẫn đến thừa năng lượng và tăng cân.
  • Ăn quá nhiều tinh bột: Nếu bạn ăn quá nhiều đồ ăn chứa tinh bột như gạo, khoai tây, hoặc bánh mỳ trắng, đó là lý do bạn cảm thấy "ăn chay có béo".
  • Không ăn thịt không có nghĩa là không tăng cân: Nhiều người cho rằng không còn ăn thịt nữa thì không bị tăng cân. Nhưng thực tế, các sản phẩm như pho-mát và bánh pizza chay có thể chứa đến 800-1000 calo. Ăn quá nhiều đồ ăn vặt cũng dẫn đến bỏ bữa chính gồm rau, củ và các nguồn protein có lợi khác.

2. Làm thế nào để ăn đồ chay mà không bị mập?

Để không phải lo lắng về việc ăn chay có béo hay không, dưới đây là một số lời khuyên hữu ích:

  • Mỗi bữa ăn nên có các món chay chứa protein như đậu nành, đậu tương hoặc rau chân vịt, súp lơ để giúp cơ thể cảm thấy no, tránh ăn thêm bữa phụ không cần thiết.
  • Hạn chế ăn quá nhiều thực phẩm chứa tinh bột như gạo, bánh mỳ trắng, ngô và tăng cường ăn rau, củ. Hãy ăn thực phẩm có tinh bột một cách khoa học và theo lượng nhất định phù hợp với cơ thể.
  • Tránh ăn quá nhiều đồ vặt không tốt cho cơ thể và các thực phẩm chứa nhiều calo như khoai tây chiên, pho-mát, và bơ thực vật. Hãy tập trung vào các bữa chính với các thực phẩm dinh dưỡng từ thực vật.
  • Lập kế hoạch bữa ăn khoa học và kết hợp với thể dục để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh và trong trạng thái tốt nhất.

Với câu hỏi "ăn đồ chay có béo không?", câu trả lời là "có", nhưng điều này chỉ xảy ra khi bạn ăn chay không đúng cách hoặc thiếu kiến thức về dinh dưỡng trong việc ăn chay.

Để thưởng thức những món chay ngọt lành, đầy đủ dưỡng chất trong không gian chay thanh tịnh giữa lòng thủ đô, mời quý thực khách đến nhà hàng chay Vị Lai tại số 67 phố Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Liên hệ đặt bàn qua số Hotline: 0125 353 5656.

Nguồn: http://vilai.vn

1