Những vị thần hộ pháp trong ngôi chùa
Khi ta ghé thăm một ngôi chùa, ta thường thấy hai tượng bên phải được biết đến như ngài Vi Đà, một vị thần hiền hòa, và bên trái là ngài Tiêu Diện đại sĩ, hóa thân của Bồ tát Quan Thế Âm. Điều này có ý nghĩa sâu sắc trong tín ngưỡng Phật giáo.
Vị trí của ngài Vi Đà
Ngài Vi Đà ban đầu là thiên thần Thất Kiện Đà của đạo Bà La Môn và trở thành thần Hộ pháp của Phật giáo. Nhân vật này được biết đến với tài năng chạy nhanh như bay trong hàng ngũ những vị thiên thần Hộ pháp.
Ngài Vi Đà - bảo vệ linh tháp
Theo truyền thuyết, sau khi Thích Ca Mâu Ni Phật nhập diệt, các thiên thần và những người đạo sĩ đã nhặt xá lợi thờ trong tháp. Khi Đế Thích Thiên cầm bình thất bảo đến lấy xá lợi, đã có quỷ La Sát trộm răng Phật của Đế Thích Thiên. Khi đó, Ngài Vi Đà đã nhanh chóng đuổi theo quỷ La Sát và trả lại răng Phật cho Đế Thích Thiên. Từ đó, Ngài Vi Đà được coi là vị thần có khả năng xua đuổi tà ma, bảo hộ Phật pháp và bảo vệ linh tháp chứa xá lợi.
Vị trí của ngài Tiêu Diện đại sĩ
Ngài Tiêu Diện đại sĩ là vị Bồ Tát chuyên hàng phục quỷ yêu và cứu độ chúng sanh, hóa thân của Bồ tát Quan Thế Âm. Mặt trước của hóa thân là hình tượng nữ, đầy từ bi và sẵn sàng độ sanh giải nạn. Mặt sau là hình tượng nam, với dáng điệu trang trọng và trang phục võ tướng nhiều màu sắc. Với ánh mắt dữ tợn và chiếc lưỡi cong dài xuống tới ngực, ngài Tiêu Diện đại sĩ mang tính chất uy quyền.
Vai trò của ngài Tiêu Diện đại sĩ
Ngài Tiêu Diện xuất hiện trong bóng tối của ma quỷ để xua đuổi chúng và giải thoát chúng bằng cách đưa họ về ánh sáng. Quỷ ma sẽ chạy tránh khi họ gặp ngài Tiêu Diện đại sĩ vì sự hung dữ của ngài. Vì thế, ngài Tiêu Diện đại sĩ là biểu tượng tối thượng của sự phòng ngừa, giúp bảo vệ Phật pháp và cứu độ chúng sanh khỏi sự ác độc của ma quỷ.
Ý nghĩa của việc thờ cả ngài Vi Đà và ngài Tiêu Diện đại sĩ
Hai vị thần hộ pháp này mang ý nghĩa thâm trầm. Bồ Tát Quan Thế Âm hiện thân thành ngài Vi Đà để cứu độ loài quỷ đói và đạt được lòng đại từ bi. Ngài Tiêu Diện đại sĩ xuất hiện với vẻ ngoài hung dữ nhưng vẫn dùng lời hiền hòa để chuyển hóa ma quỷ. Hai vị thần này thể hiện sự đa dạng và phương pháp hóa độ khác nhau của Phật giáo.
Kết luận
Nhờ việc thờ cả ngài Vi Đà và ngài Tiêu Diện đại sĩ, ngôi chùa trở thành nơi bảo vệ Phật pháp và cung cấp an lạc cho chúng sanh. Dù vị trí và tác dụng của hai vị thần hộ pháp này khác nhau, cả hai đều đại diện cho lòng từ bi và sự phục vụ tận tụy của tín đồ Phật giáo.