Kiến thức phật giáo

Ý nghĩa ngày giỗ trong phong tục truyền thống của người Việt

Phap Ngo Thich

Ngày giỗ, hay còn gọi là "Cát Kỵ", là ngày giỗ của người quá cố từ năm thứ ba trở đi. Đây là ngày mà người Việt tưởng nhớ và tưởng niệm người đã khuất....

Ngày giỗ, hay còn gọi là "Cát Kỵ", là ngày giỗ của người quá cố từ năm thứ ba trở đi. Đây là ngày mà người Việt tưởng nhớ và tưởng niệm người đã khuất. Ngày này không chỉ mang ý nghĩa tưởng nhớ mà còn là dịp sum họp, gặp gỡ gia đình và thăm viếng sức khỏe cộng đồng gia đình và dòng họ.

Ngày giỗ - dịp để gặp gỡ và tưởng nhớ người thân

Ngày giỗ thường không mang những xót xa và tủi hận như giỗ Tiểu Tường hay giỗ Đại Tường trong vòng tang. Thay vào đó, ngày giỗ là dịp để các con cháu nội ngoại sum họp, gặp gỡ nhau và nhớ về người đã khuất. Đây cũng là dịp để mọi người trong gia đình, dòng họ thăm viếng nhau và chia sẻ niềm vui và nỗi buồn.

Ngày giỗ - phong tục truyền thống của người Việt

Ngày giỗ là một phần trong phong tục cổ truyền của người Việt, một cách để tưởng niệm tổ tiên. Đây cũng là ngày quan trọng nhất trong việc phụng sự tổ tiên. Trong suốt từ lúc cáo giỗ cho đến hết ngày giỗ, bàn thờ luôn được thắp hương để tưởng nhớ và tri ân tổ tiên.

Nghi thức cúng giỗ - tôn kính tổ tiên

Khi có khách đến tham gia lễ giỗ, con cháu phải đón đồ lễ và đặt lên bàn thờ trước khi khách cúng giỗ. Khách lễ sẽ thực hiện nghi thức bốn lạy ba vái trước bàn thờ, và gia chủ sẽ đứng đáp lễ. Sau khi thắp hương và chuẩn bị lễ, gia chủ sẽ chuẩn bị đứng dậy và thực hiện một loạt các nghi thức, như chắp tay, cúi đầu và đứng lên, thể hiện lòng thành kính và tôn trọng đối với tổ tiên.

Ngày giỗ - tưởng niệm và tri ân

Theo truyền thống của người Việt Nam, việc cúng giỗ là một việc làm rất tốt, nhưng nên được xem như là ngày tưởng niệm và nhớ tưởng đến người đã khuất. Qua việc này, chúng ta có thể thể hiện lòng thành kính và tri ân đối với tổ tiên, và đồng thời nhắc nhở con cháu nên tiếp nối mỹ tục này và biết ơn các bậc sinh thành.

Chúng ta có thể tổ chức lễ giỗ tại nhà hoặc tại chùa với mục đích tưởng niệm, không nhất thiết phải cầu siêu dâng sớ và đốt vàng mã theo văn hoá Trung Hoa. Bởi vì chúng ta tin rằng người đã khuất đã lên các cõi Tịnh hay đã tái sanh làm người ngay từ lúc nhắm mắt lìa đời.

Trích từ cuốn "Tìm hiểu văn hóa tâm linh của người Việt"

1