Kiến thức phật giáo

Xưởng Tượng Gỗ: Tạo Nét Đẹp Tâm Linh Trong Văn Hóa Việt Nam

Phap Ngo Thich

Thờ cúng tượng gỗ thần tài đã trở thành một phong tục quan trọng trong văn hóa dân tộc Việt Nam từ lâu. Quan niệm rằng thần tài sẽ mang đến cho gia chủ nhiều...

Thờ cúng tượng gỗ thần tài đã trở thành một phong tục quan trọng trong văn hóa dân tộc Việt Nam từ lâu. Quan niệm rằng thần tài sẽ mang đến cho gia chủ nhiều tài lộc và hạnh phúc đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của mọi người. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về ý nghĩa và nguồn gốc của tượng gỗ thần tài, chúng ta có thể tham khảo bài viết sau đây.

Tượng gỗ thần tài

Thần tài và nguồn gốc ra đời của tượng gỗ thần tài:

Thần tài là ai?

Thần tài là một nhân vật lịch sử có thật trong thời Trung Hoa cổ đại. Ông tên là Phạm Lãi và là một trong những trung thần của vua Việt Vương Câu Tiễn - một vị vua cuối thời kì Xuân Thu trong lịch sử Trung Quốc. Ông đã hết lòng phò tá vua trong những cơn hoạn nạn lúc bấy giờ.

Tượng gỗ thần tài

Sau khi giúp vua đẹp loạn trị vì nước nhà, ông đã từ quan và bỏ chốn cùng người yêu tên là Tây Thi để ở ẩn. Ông chuyển sang đi buôn bán và không lâu sau đó đã trở thành một nhà thương buôn giàu có, thành đạt và được người đời gọi là Đào Công. Ông được tôn lên thành một vị thần tài. Người xưa đã miêu tả lại hình ảnh của ông với một người mặt đen, râu rậm và cưỡi trên mình một con cọp đen, tay cầm roi.

Hình tượng thần tài trong truyền thuyết:

Theo một truyền thuyết khác, Thần Tài được coi là một vị cai quản tiền bạc, trấn giữ tài lộc trên thiên đình. Sau khi say rượu, ông vô tình va vào đá và rơi xuống trần gian. Khi tỉnh dậy, ông không nhớ mình là ai, và đã lang thang khắp nơi để ăn xin. Thần Tài đã đem may mắn và tài lộc đến cho mọi người và những nơi ông đến qua. Từ đó, người ta có câu "thần tài gõ cửa" để chỉ sự tài lộc và may mắn đến.

Tượng thần tài gỗ pơmu

Khi Thần Tài bay về trời vào ngày mùng 10 âm lịch, những ngày này được coi là ngày vía Thần Tài, và người dân tin rằng những ngày này sẽ đem lại nhiều tài lộc và may mắn. Trong ngày này, người dân thường mua vàng để mang lại may mắn cả năm.

Cứ đến mùng 10 Tết, mọi người lại nô nức đi mua sắm về để thờ cúng ông Thần Tài, với mong ước cả năm gặt hái được nhiều tài lộc và tiền tài sung túc đầy nhà.

Nguồn gốc của tục thờ cúng tượng gỗ thần tài:

Tục thờ cúng tượng thần tài xuất phát từ Trung Quốc và mới được coi là một phong tục ở Việt Nam vào đầu thế kỉ XX.

Tượng thần tài gỗ hương

Theo truyền thuyết Trung Quốc, có một người lái buôn tên Âu Minh khi đi qua hồ Thanh Thảo đã gặp được Thủy Thần - một vị thần cai quản sông hồ. Và đã được Thủy Thần ban cho một người gia nhân tên Như Nguyện. Âu Minh đã nuôi Như Nguyện trong nhà và từ đó công việc của Âu Minh ngày càng phát triển, phát đạt.

Một ngày Tết, Âu Minh tức giận và đánh Như Nguyện. Như Nguyện do quá sợ hãi đã chui vào đống rác và biến mất mãi mãi. Kể từ đó, công việc của Âu Minh đi xuống, trở nên nghèo xác xơ.

Sau khi nghe câu chuyện này, dân gian tin rằng chính Như Nguyện chính là Thần Tài và lập bàn thờ để thờ cúng. Từ đó, bàn thờ thần tài luôn được đặt ở góc khuất trong nhà. Tục kiêng quét nhà, quét rác trong ba ngày Tết cũng phát sinh từ việc này, vì sợ làm mất chỗ ẩn náu của thần tài và khiến tài vận thoát ra.

Ý nghĩa của tượng gỗ thần tài trong phong thủy:

Tượng gỗ thần tài

Thần tài mang một yếu tố về tâm linh rất quan trọng trong đời sống văn hóa của người Việt Nam và Đông Á nói chung. Tuy mỗi câu chuyện, sự tích kể về thần tài có một hình ảnh khác nhau, nhưng đều chung một ước nguyện là cầu mong sự may mắn và tài lộc.

Tượng gỗ thần tài mang đến sự hanh thông và thành công trong kinh doanh, gặp được nhiều quý nhân phù trợ trong sự nghiệp phát triển. Nó còn giúp trông coi tiền bạc, của cải trong gia đình và mang lại may mắn cho công việc buôn bán kinh doanh. Với sự phát lộc ngày càng tăng, buôn may bán đắt, tiền vào như nước, những phước lành sẽ đến cho gia chủ.

Vị trí đặt tượng gỗ thần tài trong phong thủy

Theo phong thủy, vị trí đặt tượng gỗ thần tài thích hợp nhất là hướng ra ngoài cửa, đối diện với cửa trước. Bất kể tượng lớn hay nhỏ, tượng gỗ thần tài đều mang ý nghĩa tích cực đến gia đình bạn.

Không giống như những vị thần khác, tượng thần tài nên đặt để thờ cúng ở dưới đất, ở một góc nhà. Điều này giúp đón được nhiều nguồn năng lượng mới tràn vào nhà và lan tỏa khắp ngôi nhà.

Vị trí tốt nhất để đặt tượng thần tài là cung Thiên Lộc và cung Quý Nhân.

Khi lập bàn thờ thần tài, trên vách bàn thờ nên đặt một tấm bài vị và phía sau lưng cần phải làm một vách tường chắc chắn, không để hở, để tiền tài không bị thoát ra.

Tượng gỗ thần tài thổ địa

Giữa bàn thờ thần tài, cần đặt một bát nhang và bên cạnh cần đặt một lọ hoa. Hoa để thờ cúng thần tài có thể là hoa cúc, hoa đồng tiền và hoa hồng. Trái cây nên được xếp theo hình chữ thập để hướng về ngũ phương và ngũ hành, giúp cho công việc sinh xôi phát triển thuận lợi.

Tượng thần tài có thể được thờ cúng chung với ông địa và được bài trí theo kiểu bên trái là ông thần tài, bên phải là ông thổ địa. Phía trước là một bát nhang, một hũ gạo và một hũ nước đầy. Khi thấy cạn, có thể rót thêm vào. Ba hũ này chỉ được thay khi dọn dẹp nhà cửa vào cuối năm.

Những vị trí kiêng kị khi thờ tượng gỗ thần tài:

Khi thờ cúng, cần xem xét phong thủy, dưới đây là những vị trí không nên đặt bàn thờ thần tài:

  • Hướng Đông Bắc và Tây Nam thuộc hướng ngũ quỷ, không phù hợp để đặt bàn thờ thần tài.
  • Tránh đặt tượng thần tài ở những vị trí như thùng rác, nhà vệ sinh, nhà bếp và đặc biệt là tránh những góc khuất, vì tài vận sẽ không thể tụ lại được.
  • Kiêng mang lộc cúng thần tài để đem cho người ngoài.

Tượng thần tài mang đến một ý nghĩa rất quan trọng và tục thờ thần tài đang được rất nhiều hộ kinh doanh ưa chuộng. Trước khi chọn mua một pho tượng ưng ý, hãy tìm hiểu kỹ về ý nghĩa cũng như cách bài trí tượng. Chọn một cơ sở uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Xưởng Tượng Gỗ rất hân hạnh được phục vụ quý khách. Xin chân thành cảm ơn!

Được viết bởi Xưởng Tượng Gỗ, với sự đóng góp từ các chuyên gia phong thủy.

1