Kiến thức phật giáo

Ý nghĩa của tượng Phật nằm: Hiểu sâu hơn về tác phẩm tượng Phật nằm

Phap Ngo Thich

Tượng Phật nằm, hay còn được gọi là tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập niết bàn, là biểu tượng quan trọng của Phật Giáo được thờ phượng tại nhiều ngôi chùa lớn trong...

Tượng Phật nằm, hay còn được gọi là tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập niết bàn, là biểu tượng quan trọng của Phật Giáo được thờ phượng tại nhiều ngôi chùa lớn trong và ngoài Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của tượng Phật nằm. Hãy cùng tìm hiểu về điều này trong bài viết dưới đây.

Tượng Phật nằm có ý nghĩa gì?

Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni nằm nghiêng về bên phải một cách thong dong, với hai chân duỗi thẳng, tay trái đặt trên đùi, tay phải đặt dưới tai, và khuôn mặt thoải mái không vướng bận. Hình ảnh này mô tả lại tư thế Nhập Niết Bàn, khi người đã tu thành chính quả, đắc đạo thành bậc Giác Ngộ Chánh Đẳng. Lúc này, thân xác còn nơi trần tục nhưng hồn thì đã thoát vào cõi thiên. Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni Niết Bàn thể hiện sự thong dong đó của người đạt được chân tu.

1.1. Ý nghĩa tượng Phật nằm trong Phật Giáo

Theo Phật Giáo, tu hành có thể được thực hiện trong mọi hoàn cảnh, mọi thời gian và không gian. Dù quý vị đang ăn, đang ngủ, làm việc hoặc nghỉ ngơi, cũng đều có thể tu hành. Giấc ngủ cũng được coi trọng trong Phật Giáo. Những người có đầu óc thanh thản dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Trong khi đó, những người biết tu tâm, tâm thanh tịnh và từ bi ngủ luôn thảnh thơi và thoải mái. Ngược lại, những người ăn ở thất đức, làm nhiều chuyện ác, đầu óc xấu da, tâm không thanh tịnh, suy nghĩ quá nhiều thì gặp khó khăn khi ngủ, thậm chí mất ngủ. Vì vậy, người tu hành là tu cả trong giấc ngủ, để bỏ hết mọi vướng bận qua một bên, chìm vào giấc ngủ an yên và thoải mái.

1.2. Ý nghĩa tượng Phật nằm trong phong thủy

Thờ tượng Phật nằm trong nhà mang lại cho gia chủ sự êm ấm, bình yên và giảm đi những âu lo, phiền muộn. Nếu quý vị muốn tạo ra một không gian nhẹ nhàng, thư thái và an lành trong ngôi nhà của mình, hãy thờ tượng Phật nằm. Ý nghĩa phong thủy của tượng Phật nằm là mang đến sự thanh tịnh và an yên cho hết thảy mọi người và chúng sinh.

Tượng Phật Nằm lớn nhất Việt Nam hiện nay

2.1. Chùa Hội Khánh, Bình Dương

Chùa Hội Khánh, Bình Dương là ngôi chùa có tuổi đời 300 năm, và được vinh dự thờ phượng tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam. Tượng có kích thước chiều dài là 52m và chiều cao lên đến 12m. Bên cạnh đó, tượng còn được trang trí bởi 840 cánh hoa sen đúc bằng xi măng, tạo nên một vẻ đẹp mềm mại và uy nghiêm. Đây là tượng Phật nằm lớn nhất không chỉ ở Việt Nam mà còn ở cả châu Á. Sự to lớn và tinh tế của tượng Phật này là một điểm tự hào cho người Việt Nam và mang đến ý nghĩa văn hóa sâu sắc cho cả đạo Phật.

2.2. Chùa Thiền Lâm, Vũng Tàu

Chùa Thiền Lâm, còn được gọi là Thích Ca Phật Đài, là nơi không thể bỏ qua khi đến Vũng Tàu. Ngôi chùa này có khuôn viên rộng khoảng 5 hecta, bao gồm một quần thể chùa và các tượng Đức Phật. Trong số đó, nổi bật là tượng Phật nằm, một tác phẩm nổi tiếng với chiều dài 12,2m và quay mặt về hướng Tây. Tượng Phật nằm này được bao quanh bởi 4 tượng Tỳ Kheo chắp tay cùng với 5 tượng Tỳ Kheo ngồi chắp tay hướng về Đức Phật. Chùa Thiền Lâm là một điểm đến tuyệt vời để chiêm ngưỡng tượng Phật nằm độc đáo này.

2.3. Chùa Tà Cú, Bình Thuận

Chùa Tà Cú, tọa lạc trên núi Tà Cú, cũng có một tượng Phật nằm đáng chú ý. Tượng được đúc bằng bê tông và quét vôi trắng, có chiều dài 49m, rộng (nơi bàn chân) là 8,8m, và cao là 12,2m tính từ vai xuống. Tượng Phật nằm này đã tồn tại hơn 45 năm và vẫn giữ được hình dáng và vẻ tôn nghiêm vốn có. Chùa Tà Cú cũng là một điểm tham quan hấp dẫn với khuôn viên rộng và những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Tượng Phật nằm lớn nhất Đông Nam Á

Khu vực Bình Thuận còn sở hữu một tượng Phật nằm lớn nhất Đông Nam Á. Tượng này tọa lạc tại chùa Tà Cú và được đúc bằng bê tông, quét vôi trắng. Với kích thước dài 49m, rộng (nơi bàn chân) là 8,8m, và cao là 12,2m, tượng Phật nằm này rõ ràng thể hiện sự tôn trọng đạo Phật và lòng thành kính của người dân Myanmar. Để tạo nên tượng Phật như vậy, những nghệ nhân đã cống hiến không chỉ tài năng mà còn tâm huyết của mình. Đây thực sự là một tác phẩm đáng ngưỡng mộ.

Tượng Phật nằm lớn nhất thế giới hiện nay

Tượng Phật ở Monywa, Myanmar là tượng Phật nằm lớn nhất trên thế giới, với chiều dài tổng thể lên đến 90m và chiều cao phần đầu là 18,288m. Tượng này được xây dựng vào năm 1991 và thiết kế rỗng bên trong cho phép khách đi vào từ dưới chân lên đỉnh. Bên trong tượng có 9000 bức hình bằng kim loại, ghi lại toàn bộ cuộc đời đức Phật và những sự kiện liên quan đến Ngài và các đệ tử của Ngài. Tượng Phật ở Monywa là một tác phẩm tôn tạo duy nhất trên thế giới với kích thước vĩ mô như vậy, thể hiện lòng thành kính và tâm huyết của những người tôn giáo.

Thờ tượng Phật không chỉ là sự tôn kính mà còn là biểu tượng cho sự đạo đức và lòng thành kính của con người. Nếu quý vị muốn thờ tượng Phật nằm và học theo phong thái thong dong của Ngài, hãy liên hệ với Buddhist Art để được tư vấn chi tiết. Buddhist Art là một đơn vị uy tín và chất lượng trong lĩnh vực tôn tạo tượng Phật. Hãy tự hào về tác phẩm tôn tạo tượng Phật và hướng tới sự an lạc trong cuộc sống!

1