Kiến thức phật giáo

Tượng Phật: Ý nghĩa tâm linh và sự lựa chọn đúng đắn

Phap Ngo Thich

Tượng Phật là biểu tượng thiêng liêng của đạo Phật, mang trong mình ý nghĩa tâm linh và tín ngưỡng sâu sắc. Các tác phẩm này thường được chế tác từ sứ, đá, gỗ, composite...

Tượng Phật là biểu tượng thiêng liêng của đạo Phật, mang trong mình ý nghĩa tâm linh và tín ngưỡng sâu sắc. Các tác phẩm này thường được chế tác từ sứ, đá, gỗ, composite và mang đến những hình dáng, tư thế khác nhau, mỗi tượng lại mang một ý nghĩa riêng biệt. Hãy cùng tìm hiểu về ý nghĩa của các tượng Phật cùng Vật phẩm Phật giáo.

I. Ý nghĩa của các tượng Phật

1. Ý nghĩa của các tượng Phật trong trang trí

Trong trang trí Phật giáo, mỗi bức tượng Phật Thích Ca sẽ mang một ý nghĩa và thông điệp khác nhau. Chẳng hạn, tượng thiền ngồi là một trong những tư thế phổ biến và thường thấy trong thờ cúng và nghệ thuật Phật giáo hiện đại. Tư thế này được coi như tuệ giác của Ngài, đại diện cho quá trình từ tu giác ngộ vào cuộc sống và giải quyết khổ đau.

Tượng Phật Thích Ca ngồi thiền thẳng thể hiện trạng thái bình tâm và tự quan sát. Ngoài ra, nó còn có ý nghĩa giúp tu tập suy nghĩ, lời nói và hành động của mỗi người. Do đó, đây là dạng tượng được khuyến khích để mang về thờ cúng.

Trong nghệ thuật trang trí, tượng Phật mang đến nguồn năng lượng ấm áp và bình yên. Tuy nhiên, tượng Phật Thích Ca là hình tượng có thật, mang ý nghĩa quan trọng và có liên kết với gia chủ. Bất kỳ bức tượng nào được lựa chọn đều bắt nguồn từ cái duyên, cảm giác bình an khi nhìn ngắm. Nhìn ngắm tượng Phật cũng là một cách để thanh lọc tâm hồn, tu tâm dưỡng tính và buông bỏ những suy nghĩ tiêu cực.

Bởi vậy, tượng Phật Thích Ca thiền ngồi không chỉ là sản phẩm trang trí mà còn rất phù hợp để làm quà tặng, quà tân gia, quà cảm ơn hoặc dùng trong các dịp kỷ niệm.

Tượng Vô Ưu (hay tượng nghiêng đầu) thể hiện trạng thái nghỉ ngơi và vô ưu trước bi ai. Nó tượng trưng cho sự lạc quan và giúp tạo nên không gian bình an, thư giãn. Tượng Phật Vô Ưu còn giúp thay đổi thái độ của mọi người nhằm đón nhận mọi vật và việc làm một cách bình thản. Thái độ này khi trở thành tính cách tự nhiên sẽ mang lại sự bình yên và dễ dàng trong cuộc sống.

2. Ý nghĩa của các tượng Phật trong phong thuỷ

Trong phong thuỷ, tượng Phật thường được làm bằng gỗ vì gỗ thuộc hành Mộc, một trong năm nguyên tố của ngũ hành. Tượng Phật bằng gỗ mang đến sự ấm áp và gần gũi, làm cho không gian sống trở nên thư thái và tâm an lành hơn. Hành Mộc còn giúp cân bằng âm dương trong ngôi nhà và giảm bớt tác động của hành Thổ và hành Kim.

Hiện nay, tượng Phật phong thuỷ ngày càng được nhiều người yêu thích để trang trí nội thất và thờ cúng tại gia. Tượng Phật phong thuỷ không chỉ có tác dụng trang trí mỹ thuật mà còn giúp tạo hòa khí và mang đến điều tốt lành cho gia chủ. Vì thế, các tượng Phật đang đóng một vai trò quan trọng trong không gian sống của mỗi gia đình.

Để đặt tượng Phật phong thuỷ, bạn nên đặt ở những vị trí như sau:

  • Để tượng Phật hướng về phía Đông của ngôi nhà để mang đến sự hài hòa và hóa giải rắc rối, vướng mắc.
  • Đặt tượng Phật ở hướng Đông Nam để gia tăng vận may tài lộc.
  • Đặt tượng Phật ở cung Sinh Khí để tăng tài lộc, sức khỏe và thành công.
  • Đặt tượng Phật trong nơi làm việc hoặc tại nhà nếu bạn làm việc trong môi trường cạnh tranh, nhằm mang lại may mắn và giảm sự thù địch. Hình ảnh của Phật cũng giúp tâm trí trở nên minh mẫn và giảm căng thẳng.
  • Đặt tượng Phật trong xe ô tô nếu bạn thường đi xa để giúp giảm bớt lo âu và tránh tai nạn.
  • Đặt tượng Phật trên bàn làm việc để giảm căng thẳng và tránh tranh cãi với đồng nghiệp.

3. Ý nghĩa tư thế của các tượng Phật

Mỗi tư thế và cử chỉ tay của Phật mang đến ý nghĩa tâm linh và gợi nhớ sự kiện trong cuộc đời của Đức Phật. Và có đến hàng trăm tư thế khác nhau, mỗi tư thế lại có một cử chỉ tay đặc biệt.

  • Tượng Phật bảo vệ biểu thị lòng dũng cảm, đối mặt với sợ hãi và bất công. Tay phải giơ lên tượng trưng cho một tấm khiên, dũng cảm và lòng can đảm.
  • Tượng Phật tay chạm đất thể hiện sự giác ngộ và cam kết giải thoát của Đức Phật. Bức tượng mô tả với tư thế hai tay đặt trước ngực, lòng bàn tay hướng về mặt đất và lòng bàn tay trái đặt trong lòng. Cử chỉ này phản ánh sự thức tỉnh của Đức Phật khi Ngài tuyên bố trái đất là nhân chứng cho sự giác ngộ của mình.
  • Tượng Phật dạy biểu thị sự khôn ngoan, kiến thức và hiểu biết về bản thân. Bức tượng này mô tả bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật sau khi giác ngộ, với tư thế hai tay đặt trước ngực tạo thành vòng tròn, biểu thị dòng năng lượng liên tục.

Bên cạnh những ý nghĩa đã nêu trên, mỗi người còn có cảm nhận riêng về ý nghĩa và thông điệp của các tượng Phật. Sự xuất hiện của tượng Phật trong cuộc sống có tác động lớn đến tâm tư và cuộc sống của con người. Chính vì vậy, khuôn mặt và hình ảnh của tượng Phật trang trí luôn mang đến cảm giác nhẹ nhàng, bình an và thay đổi cách nhìn, cách sống của mọi người đối diện với mọi vấn đề trong cuộc sống.

Vậy nên, có thể nói ý nghĩa của tượng Phật chính là đem đến sự yên bình, thanh thản trong tâm hồn và giúp thanh lọc tâm trí cho mỗi người.

II. Mua tượng Phật, thỉnh tượng Phật ở đâu uy tín?

Vật phẩm Phật giáo là đơn vị uy tín chuyên kinh doanh và chế tác các sản phẩm Phật giáo, tượng Phật... Chúng tôi sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại cùng với sự tài hoa của các nghệ nhân lâu năm. Bên cạnh đa dạng về chất liệu, hình dáng, mẫu mã và kích thước, các sản phẩm của chúng tôi đảm bảo chất lượng tốt và giá cả hợp lý.

Để mua tượng Phật hoặc các sản phẩm Phật giáo khác, quý khách hàng có thể liên hệ với Vật phẩm Phật giáo qua số hotline 08.6767.1366 hoặc truy cập vào website vatphamphatgiao.com để xem và chọn mua sản phẩm. Chúng tôi cũng có các chi nhánh bán hàng tại Lầu 44, Landmark 81, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.

Hãy chọn Vật phẩm Phật giáo để đảm bảo uy tín và chất lượng trong việc mua tượng Phật và các sản phẩm Phật giáo.

1