Kiến thức phật giáo

Tu viện Vĩnh Nghiêm: Lưu giữ nét đẹp văn hoá truyền thống Đại Việt

Phap Ngo Thich

Nếu bạn đang tìm kiếm một công trình kiến trúc truyền thống, mang những đường nét cổ kính, uy nghiêm của một nền văn hóa, hãy đến với Tu viện Vĩnh Nghiêm. Tu viện này...

Nếu bạn đang tìm kiếm một công trình kiến trúc truyền thống, mang những đường nét cổ kính, uy nghiêm của một nền văn hóa, hãy đến với Tu viện Vĩnh Nghiêm. Tu viện này được xây dựng theo phong cách kiến trúc chùa cổ của vùng đồng bằng sông Hồng và nằm tại quận 12, thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, bạn sẽ được tận hưởng những phút giây yên bình và thư giãn. Hãy cùng Zoom Travel khám phá những nét đặc sắc của Tu viện Vĩnh Nghiêm này nhé!

1. Giới thiệu về Tu viện Vĩnh Nghiêm

Tu viện Vĩnh Nghiêm được biết đến như một ngôi chùa đẹp nhất tại quận 12, thành phố Hồ Chí Minh. Mặc dù nằm trong một thành phố ồn ào và náo nhiệt, Tu viện Vĩnh Nghiêm vẫn giữ được không gian bình yên, thanh tịnh riêng biệt. Kiến trúc của tu viện được thiết kế theo phong cách truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Tu viện Vĩnh Nghiêm là ngôi chùa nổi tiếng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ ngoại quan, bạn sẽ cảm nhận được tâm hồn người Việt sâu lắng bên trong tu viện. Với mái ngói đỏ truyền thống, được lợp tỉ mỉ và cẩn thận, tu viện mang đến vẻ "thuần Việt" đặc trưng. Khuôn viên tu viện rộng lớn và thoáng đãng, đầy cây xanh, tạo nên một không gian xanh mát và dễ chịu. Bước vào tu viện, bạn sẽ cảm nhận sự bình yên trong tâm hồn, giải tỏa mọi căng thẳng và mệt mỏi cuộc sống hàng ngày.

Ngoài ra, với không gian Á Đông, thuần Việt như này, bạn có thể tự do chụp ảnh và lưu giữ những khoảnh khắc tại ngôi chùa. Nếu có cơ hội, hãy thử mặc chiếc áo dài truyền thống và chụp một vài tấm hình tại Tu viện Vĩnh Nghiêm, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ với kết quả.

2. Đường đi đến Tu viện

Tu viện Vĩnh Nghiêm nằm trên đường HT 31, phường Hiệp Thành, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, đường đi từ thành phố đã được nâng cấp, giúp việc đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đến đây thuận tiện hơn.

Tu viện Vĩnh Nghiêm rộng và thoáng đãng.

Để đến Tu viện Vĩnh Nghiêm từ Thành phố Hồ Chí Minh, bạn đi theo hướng Tây Bắc, từ Trường Chinh về Phan Huy Ích. Đến vòng xuyến, rẽ vào Xa lộ Hà Nội, tiếp tục đi khoảng 4,3km, rẽ trái vào đường Lê Văn Khương, đi thêm 1,4km nữa, rẽ trái vào đường HT31. Chỉ còn 300m nữa, bạn sẽ thấy Tu viện Vĩnh Nghiêm nằm bên trái.

Ngoài ra, nên xem lịch mở cửa của tu viện khi lên kế hoạch tham quan. Tu viện mở cửa từ 17h00 đến 19h00 vào các ngày thường từ thứ 2 đến thứ 7. Vào các ngày chủ nhật, ngày quốc lễ, mùng 1 và 15 âm lịch hàng tháng, và Tết Nguyên Đán, tu viện mở cửa từ 7h00 đến 20h00.

3. Lịch sử hình thành

Vào năm 1971, Hòa thượng Thích Tâm Giác đã mua một mảnh đất rộng 12 hecta tại xã Tân Thới Hiệp, tổng Bình Thạnh Trung, tỉnh Gia Định (nay là quận 12) để xây dựng tu viện và nghĩa trang Vĩnh Nghiêm. Hiện nay, diện tích của tu viện là 17.000m2 sau khi đóng góp một phần lớn đất cho chính quyền xây dựng trường học và mở rộng đường đi.

Phong cảnh thanh tịnh tại Tu viện.

Vào năm 2009, Trụ trì Thích Thanh Phong (đời thứ 3) và Trụ trì Thích Giác Dũng (hiện tại) đã quyết định xây dựng một ngôi tự viện mang đậm nét truyền thống văn hóa Đại Việt. Ngôi tự viện này được xây dựng theo phong cách kiến trúc chùa truyền thống và cổ kính của vùng đồng bằng sông Hồng. Sau hơn 10 năm xây dựng, Tu viện Vĩnh Nghiêm đã chính thức khánh thành vào tháng 12/2020.

Tu viện Vĩnh Nghiêm không chỉ là nơi tâm linh cho các Phật tử đến cúng kiến, mà còn là cơ sở thứ 3 của Học viện Phật giáo Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh. Kể từ khi khánh thành, tu viện đã thu hút đông đảo người dân đến tham quan và chiêm bái vẻ đẹp của kiến trúc và không gian yên bình tại đây.

4. Nét đặc sắc của Tu viện

4.1 Ngôi tự viện "thuần Việt"

Sau hơn 10 năm xây dựng và nhiều biến cố, Tu viện Vĩnh Nghiêm đã chính thức khánh thành và hoạt động từ tháng 12/2020. Tu viện bao gồm các công trình như Phật điện, Tổ đường, Giảng đường, Trai đường, Tăng xá, khu tháp Tổ khai sơn, tháp Chuông, tháp Quan Âm... Toàn bộ tu viện được thiết kế và xây dựng bởi người dân Việt Nam, tạo nên một công trình hoàn toàn thuần Việt.

Kiến trúc ấn tượng của Tu viện.

Tu viện Vĩnh Nghiêm lưu giữ những nét đẹp truyền thống văn hóa Đại Việt, sử dụng lối thiết kế truyền thống và những vật liệu quen thuộc. Trên các tường đá và vách gỗ trong tu viện, có các hoa văn và họa tiết truyền thống như mai, lan, cúc, tứ linh... Trên các lan can đá bậc thang, còn có các hình ảnh và câu ca dao nhằm hỗ trợ việc tu tâm dưỡng tính và nhắc nhở về đạo đức con người.

Khi vào chánh điện (Phật điện), bạn sẽ cảm nhận được sự uy nghi, tinh tế của tu viện với sắc vàng bao phủ từ các bức tượng Phật cho các cổng vòm. Cùng với đó là những hoành phi và câu đối điêu khắc trên các cột lớn. Những câu đối và hoành phi không chỉ để trang trí mà còn là lời dặn dò cho các Phật tử khi đến đây dâng hương.

4.2 Không gian yên bình của Tu viện

Với diện tích khoảng 17.000m2, Tu viện Vĩnh Nghiêm có không gian rộng lớn và yên tĩnh để bạn tham quan. Ngoài các công trình uy nghi, sang trọng, tu viện được trang trí bởi nhiều loại hoa và cây xanh, tạo nên bầu không khí trong lành và quyến rũ.

Ngoài ra, hai bên chánh điện còn có hồ cá Koi với nhiều màu sắc đẹp đẽ. Việc nuôi cá Koi mang ý nghĩa cầu chúc và nhắc nhở đến những người tham quan. Cá Koi là loài cá may mắn, thể hiện sự nghị lực và kiên trì, và tu viện Vĩnh Nghiêm chọn nó đại diện cho sự mong muốn của mỗi người.

Khuôn viên thanh tịnh và yên bình của Tu viện.

Đường đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Tu viện Vĩnh Nghiêm khá dễ dàng, không có nhiều ngã rẽ và không quá xa. Đến tu viện, bạn sẽ không chỉ dừng lại trong việc dâng hương và cầu chúc điều tốt đẹp, mà còn được thảo dược ngắm cảnh và chụp những bức ảnh đẹp. Hãy lên kế hoạch một chuyến đi đến Tu viện Vĩnh Nghiêm cùng bạn bè và người thân để trải nghiệm không khí và khung cảnh tuyệt vời tại đây!

Tu viện Vĩnh Nghiêm là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng và thu hút nhiều du khách. Nơi đây mang đến nét đẹp thuần Việt đặc trưng. Nếu bạn có dự định tham gia một tour hành hương, hãy tham khảo tại Zoom Travel hoặc gọi số điện thoại 0903.909.074 để được tư vấn tận tình!

1