Kiến thức phật giáo

Tu Viện Quảng Hương Già Lam: Nơi Truyền Thừa Chánh Pháp

Phap Ngo Thich

Tu Viện Quảng Hương Già Lam, một địa điểm thiêng liêng và đẹp đẽ, nằm tại xã Hạnh Thông, quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm xây dựng, chúng tôi...

Tu Viện Quảng Hương Già Lam, một địa điểm thiêng liêng và đẹp đẽ, nằm tại xã Hạnh Thông, quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm xây dựng, chúng tôi xin ghi lại một số thông tin về nguồn gốc và quá trình tạo dựng ngôi chùa này.

Người sáng lập và mục đích xây dựng

Hòa thượng Thích Trí Thủ, một vị Hòa thượng có uy tín, đã là người đầu tiên xây dựng Tu Viện Quảng Hương Già Lam. Trong cuộc đời, Hòa thượng đã thành lập nhiều Phật-học-viện và đặc biệt quan tâm đến việc lập Phật học viện tại miền Nam. Vào năm 1962, sau một thời gian tìm kiếm, Hòa thượng đã mua được một mảnh đất rộng 3940m2 và bắt đầu xây dựng chùa Già Lam.

Mục đích ban đầu của Hòa thượng khi xây dựng Quảng Hương Già Lam là để cung cấp cho lớp Tăng sinh trẻ có trình độ đại học một nơi cư trú tu học. Khi khai trương, tu học khóa đầu tiên có 6 vị Tăng sinh. Và từ đó, số lượng Tăng sinh đến Quảng Hương Già Lam ngày càng tăng lên, đạt đỉnh điểm là 120 vị vào đầu năm 1975.

Sự phát triển của chùa

Chùa Già Lam không chỉ đào tạo Tăng sinh về Phật học mà còn cho phép họ chọn nhiều ngành học khác nhau như y, dược, luật, triết, kiến trúc, văn chương... Sau một thời gian đào tạo, một số Tăng sinh đã ra trường và được phân bố đi khắp nơi để phục vụ Đạo pháp và dân tộc.

Quảng Hương Già Lam ban đầu mang tên "Giải Hạnh Già Lam" với ý nghĩa học để biết và tu để thực chứng. Tuy nhiên, sau khi một Tăng sinh tại chùa tự thiêu để phản đối chính sách kỳ thị tôn giáo của chính quyền, Hòa thượng Thích Trí Thủ quyết định đổi tên chùa thành "Quảng Hương Già Lam" để kỷ niệm Tăng sinh đó. Từ đó, chùa chỉ được gọi tắt là "Già Lam".

Kiến trúc và cơ sở vật chất

Ngoài chánh điện, Tu Viện Quảng Hương Già Lam còn có nhà Tăng, nhà Tổ, Thiền thất, cổng Tam quan và Tháp Hòa thượng khai sơn. Chánh điện là ngôi đền kỳ lạ với hình bát giác, hai tầng, tầng trên là nơi thờ Phật và tầng dưới là thư viện. Được xây dựng vào năm 1964, chánh điện đã được mở rộng năm 1981 để đáp ứng nhu cầu lễ bái tăng lên của Phật tử.

Ngoài ra, chùa còn có nhà Tổ, Thiền thất, Tháp Hòa thượng khai sơn và Cổng Tam quan. Cảnh quan xung quanh chùa được thiết kế tỉ mỉ và tươi tắn, tạo nên không gian yên bình và thanh tịnh.

Sự cống hiến của các đồng tu và phật tử

Để xây dựng và phát triển chùa Già Lam, có rất nhiều người đã đóng góp công sức và tài chính. Các đạo hữu như Trần Đình Long, Trần Đình Lợi, Võ Đình Diệp và nhiều người khác đã cùng nhau tiến hành thiết kế, xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất của chùa.

Chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những người đã dành thời gian và công sức để xây dựng Quảng Hương Già Lam. Chúng tôi luôn mong nhận được sự ủng hộ và hộ trì từ những người Tôn túc trưởng lão, chư Đại đức Tăng Ni và cả Phật tử gần xa. Chỉ có sự đoàn kết và hỗ trợ chân thành, chùa Già Lam mới có thể tiếp tục truyền thừa Chánh pháp và lợi lạc quần sanh, như tâm nguyện của Hòa thượng Thích Trí Thủ - người khai kiến Quảng Hương Già Lam.

1