Kiến thức phật giáo

Mệnh có thể thay đổi được không? Câu trả lời là 'Có'

Phap Ngo Thich

Đã từ lâu, con người thường tin rằng số phận và vận mệnh của họ đã được "ông trời" sắp đặt từ trước. Nhưng liệu có thể thay đổi được mệnh phú quý của mình?...

Đã từ lâu, con người thường tin rằng số phận và vận mệnh của họ đã được "ông trời" sắp đặt từ trước. Nhưng liệu có thể thay đổi được mệnh phú quý của mình? Câu trả lời là "Có". Hãy cùng tìm hiểu câu chuyện sau đây để khám phá câu trả lời đầy bất ngờ này.

Đi tới nam thành thu nợ, vô tình làm mất chiếc túi da

Chúng ta hãy lắng nghe câu chuyện về ông Mỗ Giáp - một người làm thuê trong một hiệu buôn tại Giang Tô. Ông Giáp được mọi người xung quanh tin tưởng vì tính cách chân thật và tận tâm trong công việc. Một ngày nọ, ông được giao nhiệm vụ thu nợ ở phía nam thành.

Trên đường đi, ông Mỗ Giáp quyết không lười biếng và vất vả thu được số tiền 1.800 đồng bạc. Mặc dù đói và khát, ông chỉ dừng lại ở quán trà Thập Lục để uống một tách trà và vội vàng quay trở về cửa hàng. Nhưng đến khi ông đến nơi, ông nhận ra rằng chiếc túi da chứa tiền đã biến mất. Ông hoang mang không biết ráng nó đã rơi ở đâu.

Chủ cửa hàng không tin rằng ông Giáp có thể để mất túi tiền vì biết ông thường rất cẩn thận. Ông nghi ngờ rằng ông Giáp có ý định giữ số tiền đó làm của riêng nên đã đe dọa sẽ bắt ông trước quan phủ.

Nhặt được tiền rơi lại phải khổ cực đợi người mất

Ở Phổ Đông, có một chàng trai trẻ tên là Mỗ Ất, đang sống trong cảnh đói khó đến tột cùng. Trong một lần buồn rầu và chán nản, Mỗ Ất quyết định xuôi thuyền dọc sông Hoàng Phố để về quê. Mỗ Ất đến quán trà Thập Lục để chờ thuyền, tình cờ anh phát hiện chiếc túi da bị ai đó để quên trên bàn. Trong túi da, có rất nhiều đồng bạc.

Mỗ Ất vừa kinh ngạc vừa vui mừng và đã nghĩ rằng đây chính là khoản tiền từ trên trời rơi xuống, có thể giúp anh giải quyết vấn đề kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, sau đó, anh thay đổi ý kiến. Anh nhận ra rằng số tiền lớn như vậy sẽ mang lại sự giàu có cho anh, nhưng nếu vô tình làm hại chủ nhân của nó, anh sẽ không thể có lòng bình an. Mỗ Ất quyết định đợi tại quán trà và trả lại chiếc túi da cho chủ nhân của nó.

Mỗ Ất đã kiên nhẫn đợi, không để bỏ lỡ người mất chiếc túi da. Mặc dù đói và mệt, anh không dám rời bước, nắm chặt cái túi da và chờ đợi. Tuyệt vọng vì không biết phải đợi bao lâu mới tìm được chủ nhân của nó. Nhưng cuối cùng, ông Mỗ Giáp và hai người khác xuất hiện trong quán. Khi thấy cái túi da, ông Giáp vô cùng xúc động và tận hưởng phúc ân.

Của rơi trở về với khổ chủ

Sau cuộc trò chuyện đầy cảm động, Mỗ Ất đưa cái túi da nhỏ trả lại cho ông Giáp và công nhận rằng đó là của ông. Sự thành tín và lòng tốt của Mỗ Ất đã gây ấn tượng mạnh cho ông Giáp. Ông quyết định đề nghị Mỗ Giáp trở thành quản lý của cửa hàng và còn đề nghị Mỗ Ất giúp ông quản lý việc kinh doanh và muốn gả con gái mình cho anh chàng trai tốt này.

Ở câu chuyện này, chúng ta thấy rằng số phận và vận mệnh của mỗi người không phải lúc nào cũng kiên định. Hành động và lựa chọn của chúng ta có thể thay đổi kết quả cuối cùng. Nếu Mỗ Ất đã không quyết định trả lại chiếc túi da, anh có thể đã chia sẻ số phận của những người khác trên chiếc thuyền lật. Nhưng với lòng thiện lương và tốt bụng, anh đã thay đổi vận mệnh của mình và tìm thấy người bạn đời đáng tin cậy.

Câu chuyện này là minh chứng cho nguyên tắc "Thiện ác một niệm". Hành động tốt hay xấu của chúng ta sẽ có hậu quả tương ứng. Giống như người nông dân gieo trồng hạt giống, chúng ta thu hoạch những gì chúng ta gieo trồng. Gieo lành nhận lành, gieo ác nhận ác.

Hãy nhớ rằng cuộc sống không chỉ phụ thuộc vào số phận, mà còn phụ thuộc vào những quyết định và hành động của chúng ta.

1