Kiến thức phật giáo

Từ Hi Thái hậu: Cuộc đời và quyền lực của một người phụ nữ vĩ đại

Phap Ngo Thich

Nguồn gốc và gia đình Nguồn ảnh: [Link](image link) Từ Hi Thái hậu, còn được biết đến với cái tên Từ Hi Hoàng thái hậu, Tây Thái hậu hoặc Từ Hi Thái hoàng thái hậu,...

Nguồn gốc và gia đình

Nguồn ảnh: [Link](image link)

Từ Hi Thái hậu, còn được biết đến với cái tên Từ Hi Hoàng thái hậu, Tây Thái hậu hoặc Từ Hi Thái hoàng thái hậu, sinh ngày 10 tháng 10 (âm lịch) năm 1833, xuất thân từ Diệp Hách Na Lạp thị thuộc Mãn Châu Tương Hoàng kỳ. Bà là con gái thứ hai của Huệ Trưng và Phú Sát thị. Gia đình bà là dòng dõi quân công thế gia, có tiếng tăm trong lịch sử Trung Hoa.

Việc nhập cung và giành quyền lực

Năm 1852, sau khi vượt qua nhiều vòng thi tuyển tú trong hoàng cung, Từ Hi Thái hậu thành công giành được vị trí Quý nhân. Bà được gọi là Lan Quý nhân và nhập cung vào ngày 9 tháng 5 (âm lịch) cùng năm. Bên cạnh bà còn có Lệ Quý nhân Tha Tha Lạp thị, Anh Quý nhân Y Nhĩ Căn Giác La thị và Trinh tần Nữu Hỗ Lộc thị, người sau này là Hiếu Trinh Hiển Hoàng hậu. Tuy liệu tuyển tú thời Hàm Phong không đủ chi tiết, nhưng có thể thấy rằng Từ Hi Thái hậu được đối xử bình đẳng như các người đồng nghiệp của mình.

Thời gian thống trị và sự trỗi dậy quyền lực

Từ Hi Thái hậu thống trị hoàng cung trong suốt 47 năm, từ năm 1861 đến khi qua đời vào năm 1908. Thực tế, bà chỉ nắm toàn quyền trong hai giai đoạn. Đầu tiên là từ năm 1881, sau khi Từ An Thái hậu qua đời, cho đến năm 1889 khi Quang Tự Đế trở thành vị Hoàng đế chính thức. Sau đó, từ năm 1898 đến khi qua đời, bà lại nắm quyền lực khi Tuyên Thống Đế lên ngôi.

Từ Hi Thái hậu và sự đấu tranh vì quyền lợi chính trị

Trong quá trình thống trị, Từ Hi Thái hậu đã thực hiện nhiều cải cách quan trọng ảnh hưởng đến chính trị Trung Quốc thời bấy giờ. Một trong những điều nổi tiếng nhất là việc giải phóng phụ nữ Trung Hoa khỏi tục bó chân. Bà cũng đã tiến hành các biện pháp cải cách khác nhằm củng cố quyền lực của gia đình Hoàng tộc.

Đánh giá về Từ Hi Thái hậu

Có những ý kiến trái chiều về Từ Hi Thái hậu. Một số nhà sử học cho rằng bà là nguyên nhân gây sụp đổ của triều đại nhà Thanh, trong khi những người khác cho rằng các đối thủ của Thái hậu đã quá thành công trong việc quy tội bà vì những vấn đề nằm ngoài khả năng kiểm soát của bà. Tuy nhiên, các đánh giá khách quan cho thấy Từ Hi Thái hậu không tàn nhẫn hơn các vị vua khác trong thế giới thời đại đó. Bà đã thực hiện nhiều cải cách trong những năm cuối đời, dù việc này có phần miễn cưỡng do tình thế khó khăn của triều Thanh vào lúc ấy.

Từ Hi Thái hậu trong văn hóa đại chúng

Trong văn hóa Trung Quốc đại chúng, Từ Hi Thái hậu, cùng với Võ Tắc Thiên thời Đường và Lã hậu thời Hán, được xem là 3 người phụ nữ nắm quyền lực cao nhất của đế quốc Trung Hoa trong một thời gian dài. Bà bị dân gian coi là một "gian hậu loạn triều" tàn ác và bất nhân với cả người thân, làm nghiêng đổ giang sơn xã tắc.

Với kinh nghiệm và quyền lực đáng khâm phục, Từ Hi Thái hậu đã ghi dấu ấn trong lịch sử Trung Quốc. Cuộc đời và quyền lực của bà là một nguồn cảm hứng vô cùng đáng quý cho tất cả phụ nữ trên thế giới.

1