Kiến thức phật giáo

Tiểu Sử Hòa Thượng Thích Viên Thành

Phap Ngo Thich

Giới thiệu Hòa Thượng Thích Viên Thành là một nhân vật quan trọng trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Với nhiều vai trò và đóng góp quan trọng, Ngài đã gắn bó với việc...

Giới thiệu

hòa thượng thích viên thành là một nhân vật quan trọng trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Với nhiều vai trò và đóng góp quan trọng, Ngài đã gắn bó với việc truyền bá Phật pháp và giáo dục tăng ni suốt đời. Hãy cùng tìm hiểu về tiểu sử của Hòa Thượng Thích Viên Thành.

Hòa Thượng Thích Viên Thành

Thân thế

Hòa Thượng Thích Viên Thành, với thân danh Phùng Xuân Đào, sinh ngày 15 tháng 07 năm 1950 tại làng Thượng Cát, xã Thượng Cát, huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Cha là ông Phùng Xuân Chỉ và mẹ là cụ bà Nguyễn Thị Thìn. Hòa Thượng sinh ra trong một gia đình truyền thống Phật giáo có người cô ruột là sư cụ Thích Đàm Mậu và sư cụ Thích Đàm Ngọ.

Xuất gia tu học

Xuất gia

Hòa Thượng đã xuất gia và cầu đạo từ năm 12 tuổi sau khi nhận thấy lẽ vô thường của kiếp nhân sinh. Trước khi nói lời chia tay gia đình, Hòa Thượng đã viết một bài thơ:

"Chú ơi! Xin chú hiểu lòng tôi Giờ phút chia tay đã đến rồi Vẫn biết gia phong cần giữ đấy Nhưng vì chân lý phải đành thôi Chú ơi! Ân nghĩa cháu không quên Nguyện chứng Chân như sẽ báo đền Chú ở lại nhà xây tổ nghiệp Cháu đi cầu Pháp cứu oan khiên Kẻ vun cội phúc cho tươi tốt Người đắp nền nhân thật vững bền Chú cứ yên tâm đừng có ngại Cháu thề cố gắng quyết tu lên."

Hòa Thượng được sư cụ Thích Đàm Viễn trụ trì chùa Khánh Sơn (tức chùa Cao Lá) tiếp duyên.

Tu học

Hòa Thượng đã học tập tại chùa Quảng Bá và chùa Quán Sứ ở Hà Nội từ năm 1973 - 1976. Trong thời gian này, Hòa Thượng không chỉ học hỏi kiến thức mà còn tuân thủ nghiêm ngặt Luật giới.

Sau khi tốt nghiệp, Hòa Thượng tiếp tục học tại Trường Cao cấp Phật học Việt Nam ở Hà Nội và tốt nghiệp vào năm 1985. Sau khi tốt nghiệp, Ngài trở về chùa Hương và chùa Thầy tỉnh Hà Tây để phụng sự và truyền bá Phật pháp.

Hoằng pháp Phật giáo

Hòa Thượng Thích Viên Thành luôn sử dụng tinh thần sứ giả của Như Lai để truyền bá ánh sáng Trí Tuệ và đức Từ Bi của Phật giáo. Ngài luôn quan tâm đến việc giáo dục và đào tạo thế hệ Tăng Ni trẻ. Vì vậy, Hòa Thượng được chọn làm Giáo Thọ Sư của trường Trung cấp Phật học và Học Viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội.

Ngoài việc phụng sự và công việc giáo dục, Hòa Thượng còn có đóng góp quan trọng trong việc khôi phục và phát triển chùa Hương và chùa Thầy. Với công đức và uy tín của mình, Hòa Thượng đã làm sống lại Mật giáo Chùa Hương, chùa Thầy và truyền bá giáo nghĩa Mật Tông Việt Nam.

Viên tịch

Sau một cuộc sống dâng hiến cho Đạo pháp và dân tộc, Hòa Thượng Thích Viên Thành viên tịch vào ngày 31 tháng 05 năm 2002. Trong suốt cuộc đời, Hòa Thượng đã dành công sức cho giáo dục và truyền bá Phật pháp. Công đức và đóng góp của Hòa Thượng luôn được tôn trọng và tri ân bởi Đảng, Nhà nước và Giáo hội.

Hòa Thượng Thích Viên Thành đã để lại một di sản vô giá cho Phật giáo Việt Nam. Sự nghiệp và tâm huyết của Ngài sẽ được nhớ mãi trong lòng người Tuệ giác và Phật tử.

1