Kiến thức phật giáo

Tiến sĩ Việt và phương pháp dạy trẻ tự kỷ theo Phật giáo

Phap Ngo Thich

Trẻ tự kỷ là những đứa trẻ đặc biệt, cần được tiếp cận và giáo dục từ sớm và đúng cách để tiến bộ và hòa nhập vào xã hội. Chính điều này đã trở...

Trẻ tự kỷ là những đứa trẻ đặc biệt, cần được tiếp cận và giáo dục từ sớm và đúng cách để tiến bộ và hòa nhập vào xã hội. Chính điều này đã trở thành mục tiêu của tiến sĩ Phan Quốc Việt, hiệu trưởng Trung tâm dạy trẻ tự kỷ ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội.

Những đứa trẻ đặc biệt

Trung tâm hiện nuôi dưỡng hơn 60 trẻ tự kỷ đến từ khắp mọi nơi. Đây là những đứa trẻ rất đặc biệt. Mỗi em có những năng khiếu riêng, từ đàn, hát, biết đọc sớm, làm toán giỏi cho đến ghi nhớ vật thể. Dường như trẻ tự kỷ có một khả năng sáng tạo đặc biệt mà không phải ai cũng có.

Phương pháp mới

Tiến sĩ Phan Quốc Việt đã áp dụng một phương pháp mới để giúp trẻ tự kỷ tiến bộ hơn. Đầu năm 2019, ông đã quyết định đưa những em nhỏ có khả năng tập trung tốt và tự chăm sóc được cho bản thân tham gia một khóa tu tại ngôi chùa ở Vĩnh Phúc.

Thực hiện phương pháp

Mỗi ngày, các em thức giấc vào 5:30 sáng, tự dọn dẹp giường ngủ và vệ sinh cá nhân trước khi bắt đầu giờ học vận động. Đầu tiên, các em được khởi động bằng những bài yoga cười để thanh lọc cơ thể và tinh thần. Sau đó, các em thực hiện những bài tập vận động đòi hỏi sự tập trung và khéo léo như đi xe đạp một bánh, đứng trên con lăn, tung bóng ngẫu hứng, và đội chai trên đầu.

Tạo cơ hội giao tiếp

Phương pháp của tiến sĩ Việt không chỉ tập trung vào việc vận động mà còn áp dụng các phương pháp trị liệu tâm lý như ngồi thiền, niệm Phật, tụng kinh ... nhằm tạo cơ hội cho trẻ tự kỷ tĩnh tâm và giảm tăng động.

Một cuộc sống bình thường

Hành trình giúp trẻ tự kỷ tìm lại một cuộc sống bình thường không dễ dàng, nhưng đã có những tín hiệu khả quan để hy vọng. Trẻ tự kỷ không cô đơn, bên cạnh gia đình, cộng đồng, các thầy cô giáo cũng là những người yêu thương, hỗ trợ và giúp đỡ chúng.

Hy vọng trong tương lai

Phương pháp mới của tiến sĩ Việt đã mang lại hiệu quả tích cực cho nhiều trẻ tự kỷ. Họ đã tự tin và tỏa sáng trước mọi người, không ai nghĩ rằng đó là những đứa trẻ tự kỷ nữa. Do đó, phương pháp này vẫn được tiếp tục áp dụng cho các em.

Chúng ta hãy cùng nhau hy vọng vào một tương lai tốt đẹp cho các em nhỏ tự kỷ, nơi mà tình yêu và lòng nhân ái sẽ chạm vào thế giới khác biệt của chúng, giúp chúng khôn lớn và phát triển, dù mất nhiều thời gian hơn so với bạn bè.

1