Kiến thức phật giáo

Thời kỳ Mạt Pháp: Những lời Đức Phật nói về Thời Mạt Pháp

Phap Ngo Thich

Thời kỳ Mạt Pháp là gì? Những lời Đức Phật nói về Thời Mạt Pháp. Trong Phật giáo, có một thời kỳ được gọi là Thời Mạt Pháp. Đây là giai đoạn mà các giáo...

Thời kỳ Mạt Pháp là gì? Những lời Đức Phật nói về Thời Mạt Pháp.

Trong Phật giáo, có một thời kỳ được gọi là Thời Mạt Pháp. Đây là giai đoạn mà các giáo lý của Đức Phật bị mai một và tồn tại theo hình thức. Lúc này, phần lớn tu sĩ và tín đồ Phật tử hiểu sai về Phật pháp và xã hội rơi vào tình trạng rối loạn. Thời kỳ Mạt Pháp bắt đầu từ 1500 năm sau khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập Niết bàn. Đây là giai đoạn thứ ba sau Chính Pháp và Tượng Pháp. Theo Đại Tập Kinh, Mạt Pháp là thời điểm mà người ta không tuân thủ lời dạy của Đức Phật, khiến cho Phật pháp trở nên che khuất và mất đi. Trong thời kỳ này, xã hội rối loạn và Phật pháp cũng suy tàn vì không còn hạt giống của Phật.

Thời kỳ của Mạt Pháp

Thời kỳ Mạt Pháp mang đến nhiều sự xung đột và những điều không ngờ. Việc đạt được giác ngộ và thoát khỏi kiếp luân hồi thông qua việc lấy bản thân làm trung tâm trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Trong thời đại này, người tu hành gặp phải nhiều chướng ngại trong quá trình tu hành. Đồng thời, chúng ta cũng có thể quan sát được sự đau khổ của con người. Phần lớn chúng ta không thể thoát khỏi vòng sinh tử luân quẩn và luôn tồn tại những nghi ngờ trong tâm trí và trái tim, biểu hiện cho bản ngã.

Đức Phật nói về Thời Mạt Pháp qua Kinh

Thời kỳ Mạt Pháp được ghi chép lại qua nhiều kinh điển khác nhau với nhiều ý nghĩa riêng. Trong đó, chúng ta có thể tìm hiểu về lời dạy của Đức Phật về thời Mạt Pháp qua Kinh Đại Bi, Kinh Ma Ha Ma Gia và Kinh Pháp Diệt Tận.

Kinh Đại Bi

Trong Kinh Đại Bi, sau 500 năm kể từ khi Đức Phật nhập Niết bàn, nhóm người giữ giới và tu hành theo chánh pháp dần dần giảm thiểu. Ngược lại, nhóm người phá giới, phỉ báng chánh pháp và làm những việc phi pháp tăng lên. Tỳ kheo không có ý định tu thân mà lòng tham tăng lên, ganh ghét lẫn nhau.

Đức Phật đã nói với A-Nan về việc cần phải cung cấp thức cúng dường cho những người tu phạm hạnh để họ được đủ đầy nhất. Đối với những người phạm hạnh, cần có giải pháp để tránh sự náo loạn. Lý do là trong thời kỳ Mạt Kiếp, sẽ có nhiều khổ nạn như đói, khát, cướp giật, bão lũ, thiên tai... khiến cho chúng sinh bị xúc phạm tâm can.

Kinh Ma Ha Ma Gia

Trong Kinh Ma Ha Ma Gia, ta có thể tìm hiểu về sự phát triển của Phật pháp và những Tỳ kheo. Kể từ khi Đức Phật nhập Niết bàn, đã có những Tỳ kheo truyền bá Phật pháp cho nhiều người. Tuy nhiên, vì sự phát triển của ngoại đạo và sự tham lam của những người xuất gia, Phật pháp dần suy yếu.

Cuối cùng, chỉ còn rất ít người biết giữ giới hạnh và tu hành theo chánh giáo. Dấu hiệu cho thất Phật pháp sắp diệt là áo cà sa của tăng ni biến thành màu trắng.

Kinh Pháp Diệt Tận

Theo kinh Pháp Diệt Tận, thời Mạt Pháp là thời điểm mà pháp của Đức Phật bị diệt và tà đạo phát triển. Tuy nhiên, vẫn có những vị Bồ Tát, La Hán và Bích Chi hiện thân thành các vị Sa Môn với đạo hạnh trang nghiêm, tu tập và giáo hóa chúng sinh theo cách bình đẳng.

Tuy nhiên, những Tỳ kheo ma sẽ ganh ghét và phỉ báng, sắp đặt điều xấu để xua đuổi vị Sa Môn. Những Tỳ kheo ma này sẽ bỏ chùa chiền và không tu thân theo đạo hạnh, khiến cho Phật pháp suy vi.

Tại sao nói thời này là Thời Mạt Pháp?

Thời kỳ chúng ta đang sống được gọi là Thời Mạt Pháp đơn giản bởi con người kém đạo đức và không còn tuân theo lời dạy của Phật. Hơn nữa, có nhiều thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh... xảy ra khiến con người lâm vào cảnh lao đao, khốn khổ.

Về đạo Phật, theo thuyết tam thời, Phật pháp đang ở trong tình trạng tiệm suy, và nếu có vùng dậy cũng chỉ là tạm thời. Vì vậy, chúng ta cần cố gắng học tập và tu hành để duy trì pháp vận và mang lại lợi ích cho bản thân và thế gian.

Video Hiểu về "Thời Mạt Pháp" - Thượng tọa Thích Tiến Đạt

Mời Quý Phật tử và các bạn tìm hiểu rõ hơn về Thời Mạt Pháp qua chia sẻ của Thượng tọa Thích Tiến Đạt trong chương trình "Dưới Bóng Bồ Đề" của Truyền hình Bchannel - BTV9 An Viên.

Trên đây là những kiến thức hữu ích về Thời Mạt Pháp mà chúng tôi chia sẻ đến bạn đọc. Để thoát khỏi thời kỳ Mạt Pháp, chúng ta cần rèn luyện đạo hạnh và tu tập theo lời dạy của Đức Phật để cuộc sống của chúng ta và thế gian trở nên hạnh phúc hơn.

1