Kiến thức phật giáo

Thánh địa Bodh Gaya - nơi Đức Phật thành đạo

Phap Ngo Thich

Nằm bên bờ sông Falgu, Bốt Ga-y-a (Bodh Gaya) trước đây là ngôi làng nhỏ có tên là làng Sambodhi. Hiện nay, nó thuộc bang Bihar, Bắc Ấn Độ và được xem như "cái rốn...

Nằm bên bờ sông Falgu, Bốt Ga-y-a (Bodh Gaya) trước đây là ngôi làng nhỏ có tên là làng Sambodhi. Hiện nay, nó thuộc bang Bihar, Bắc Ấn Độ và được xem như "cái rốn của vũ trụ" - nơi Đức Phật thành đạo.

Trong đời sống Phật giáo, Bốt Ga-y-a là nơi quan trọng nhất trong cuộc đời của Đức Phật Thích-ca Mâu-ni (hay còn gọi là Đức Phật Thích Ca). Trải qua hơn 2.600 năm lịch sử, cây Bồ đề đã trải qua nhiều lần bị đốn hạ và trồng lại, nhưng hậu duệ của nó vẫn tồn tại và không chuyển dịch so với vị trí ban đầu.

Bốt Ga-y-a còn được biết đến với tên gọi khác như Uruvela, Mahabodhi, Vajrasana, Sambodhi. Cội Bồ Đề tại Bồ Đề Đạo Tràng không phải là cây nguyên thủy từ thời Đức Phật thành đạo, nhưng vẫn mang ý nghĩa đặc biệt.

Ngoài Cội Bồ Đề, Bồ Đề Đạo Tràng còn có những điểm thu hút du khách như Kim Cương tòa nằm dưới gốc cây Bồ Đề, nơi Đức Phật tham thiền nhập định. Ngoài ra, bức tượng Mahabodhi trong chùa Mahabodhi (hay còn gọi là chùa Đại Giác Ngộ) cũng là một điểm đến không thể bỏ qua.

Chùa Đại Giác Ngộ, nằm cạnh cây bồ đề, đã được xây dựng từ khoảng năm 250 trước CN và là một công trình kiến trúc bằng đá với 4 tháp lớn ở trung tâm và 4 tháp khác ở 4 phía. Năm 2002, UNESCO công nhận chùa Đại Giác Ngộ là di sản thế giới.

Ngoài những di tích Phật giáo quan trọng như Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ còn có 3 thánh địa khác là Vườn Lâm Tỳ Ni - nơi Đức Phật sinh ra, Lộc Uyển - nơi Đức Phật chuyển pháp luân và Câu Thi Na - nơi Đức Phật nhập Niết bàn.

Để đến Bồ Đề Đạo Tràng, bạn có thể bay tới Mumbai, Delhi, Ranchi, Kolkata và từ đó bay tới Patna. Từ Patna, chỉ cách 135 km, bạn có thể thuê xe để đến Bồ Đề Đạo Tràng.

Hãy để Bồ Đề Đạo Tràng đưa bạn vào chuyến hành trình tìm hiểu về sự giác ngộ chân lý của Đức Phật và trải nghiệm vẻ đẹp linh thiêng của nơi này.

Nguồn ảnh:

  • Cội Bồ Đề tại Bồ Đề Đạo Tràng. Đây không phải là cây nguyên thủy từ thời Đức Phật thành đạo. Ảnh: Goibibo.
  • Chùa Đại Giác Ngộ cao 52 m, nơi được coi là vô cùng linh thiêng ở Ấn Độ, nằm tại Bồ Đề Đạo Tràng. Cội Bồ Đề nằm ở phía tây ngôi chùa. Ảnh: Goibibo.
1