Kiến thức phật giáo

Thần chú Phật A Di Đà – Thần chú vãng sanh Om Ami Dewa Hrih

Phap Ngo Thich

Thần chú Phật A Di Đà là một trong những thần chú mạnh mẽ và kỳ diệu, được người ta trì niệm và tin tưởng tận tâm. Vậy, thần chú này có ý nghĩa gì...

Thần chú Phật A Di Đà là một trong những thần chú mạnh mẽ và kỳ diệu, được người ta trì niệm và tin tưởng tận tâm. Vậy, thần chú này có ý nghĩa gì mà lại được nhiều người Phật tử tin tưởng như vậy? Hãy cùng nhau tìm hiểu về thần chú này.

Ảnh minh họa - Thần chú Phật A Di Đà - Thần chú vãng sanh Om Ami Dewa Hrih

1. Thần chú Phật A Di Đà

Thần chú vãng sanh A Di Đà là thần chú của Đức Phật A Di Đà. Đức Phật A Di Đà là giáo chủ của cõi Tây Phương Cực Lạc. Ngài được Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhắc đến nhiều lần, đặc biệt trong Kinh Vô Thọ Vô Lượng. Phật A Di Đà được nhiều đệ tử Phật Giáo Đại Thừa thờ cúng.

Thần chú A Di Đà, hay còn được gọi là Thần chú Om Ami Dewa Hrih, thường được sử dụng trong Phật giáo, đặc biệt là nhánh Kim Cương Thừa. Thần chú này được xem là biến thể của danh hiệu Phật A Di Đà. Từ Ami Deva là cách phát âm của Amitabha (A Di Đà). Đôi khi, người ta cho rằng Dewa là viết tắt của Dewachen, là tên của Sukhavati (Tịnh Độ).

Ở Nhật Bản, trường phái Chân Ngôn sử dụng câu thần chú Om Amrta Tejehara Hũm để thay thế. Hoặc người ta cũng có thể niệm danh hiệu của Ngài là Nam Mô A Di Đà Phật.

Thần chú Phật A Di Đà phiên bản dài cũng có công năng vô cùng mạnh mẽ, được gọi là Phowa (chuyển di tâm thức).

2. Dịch nghĩa thần chú Phật A Di Đà

Khi đọc một thần chú nào đó, bạn nên hiểu ý nghĩa của thần chú đó. Điều này sẽ giúp bạn trì tụng một cách tinh tấn, nghiêm túc và tăng cường hiểu biết trong quá trình trì hành. Dịch nghĩa của thần chú Om Ami Dewa Hrih như sau:

  • Om: Đây là từ thường xuất hiện ở đầu các thần chú Mật Tông. Om được coi là âm thanh đầu tiên của Vũ trụ. Từ Om bao gồm ba âm tiết Aa, U và Ma, khi phát ra sẽ làm rung chuyển đất trời, khiến quỷ thần chúc tụng. Bởi Om tượng trưng cho thân thể, lời nói và trí huệ của Phật, cũng là đại diện cho hàng ngàn vị Phật. Khi phát ra từ Om, âm thanh này sẽ được thế lực sự hộ trì, làm vang vọng vũ trụ.

  • Ami: là từ ngữ đại diện cho "hoạt động thân" của đức Phật A Di Đà.

    • A: Có nghĩa là "Vô hạn lượng hay vô bờ biên", chỉ sự vô hạn và đại diện cho "tứ vô lượng" bao gồm tình yêu thương vô hạn, niềm hỷ lạc vô hạn, lòng bi mẫn vô hạn, sự bình đẳng vô hạn. Điều này được biết đến như "hoạt động ngữ" của đức Phật A Di Đà.
    • Mi: Có nghĩa là "Ánh sáng hay tia sáng", chỉ phẩm chất sâu nhất và nhạy bén nhất của "phương diện trí tuệ" của Phật A Di Đà, giúp xua tan bóng tối và vô minh của chúng sinh. Mi cũng đại diện cho sáu Ba La Mật, bao gồm bố thí, trì giới, thiền định, tinh tấn, nhẫn nhục và trí tuệ. "Mi" có nghĩa là chuyển hóa sáu vô minh thành sáu vị Phật, cũng được xem như "hoạt động tâm" của Phật A Di Đà.
  • Dewa: Có nghĩa là đức Phật A Di Đà là hiện thân của Gia đình Sáu vị Phật bao gồm A Di Đà Phật, A Súc Bệ Phật, Bảo Sinh Phật, Kim Cương Trì Phật, Bất Không Thành Tựu Phật và Đại Nhật Phật. Nhờ có cả phương tiện lẫn trí tuệ, Đức Phật A Di Đà được chứng quả gia đình ngũ bộ Phật hay Sáu vị Phật.

  • Hrih: Có nghĩa là tia sáng, chùm sáng chiếu ra từ trái tim của Đức Phật A Di Đà. Bởi Đức Phật A Di Đà có vô lượng ánh sáng đỏ tỏa ra từ trái tim từ bi, đại lượng của Người. Những chùm sáng ấy như chùm sáng từ mặt trời tỏa ra, có thể chạm tới tất cả trái tim và trí tuệ của chúng sinh. Chính vì điều này, Đức Phật A Di Đà được biết đến như "Đức Phật Vô Lượng Thọ" hay "Đức Phật Vô Lượng Quang".

3. Ý nghĩa của thần chú Phật A Di Đà

Ảnh minh họa - Ý nghĩa của thần chú Phật A Di Đà

Đệ tử tu theo Đại Thừa đều biết rằng thần chú vãng sanh là một thần chú có sức mạnh tuyệt vời, linh ứng và thiêng liêng, có sức mạnh không thể tưởng tượng. Với lòng từ bi vô tận và phát nguyện rộng lớn qua nhiều đời kiếp, Phật A Di Đà đã "tạo ra" cõi Tịnh Độ ở phương Tây, trở thành giáo chủ ở cõi đó, và là người dẫn dắt chúng sinh thoát khỏi khổ đau cõi trần.

Cõi Tịnh Độ là một nơi an lành, hạnh phúc, không có sự luân hồi của cõi trần, là nơi mà nhiều Phật tử mong ước vãng sanh về. Nhưng làm sao để được đến cõi này? Tất nhiên, phải tuân theo phát nguyện của Phật A Di Đà. Vì vậy, nhiều Phật tử theo Tịnh Độ Tông thường xuyên niệm hồng danh Phật A Di Đà: "Nam Mô A Di Đà Phật" để được vãng sanh về cõi Tịnh Độ.

Thần chú vãng sanh Phật A Di Đà giúp trừng trị nghiệp Tham, Sân, Si của chúng ta, những nghiệp mà chúng ta đã mắc trong suốt quá trình sống. Nhờ niệm hồng danh của Phật A Di Đà, những người này sẽ được giải thoát khỏi những nghiệp này và không phải chịu đau khổ khi chết.

Thần chú A Di Đà cũng giúp mở rộng trí tuệ. Những người trì niệm thần chú này sẽ được ánh sáng của Phật A Di Đà chiếu sáng, từ đó mở rộng trí huệ, tăng cường khả năng suy ngẫm và nhận thức, xua tan cái u ám và vô minh trong tâm trí, và từ đó trở nên sáng suốt và thông minh hơn, dẫn đến giác ngộ.

Ngoài ra, các Phật tử tin rằng Đức Phật A Di Đà có thể giúp chúng ta có đủ tất cả các phẩm chất cần thiết để giác ngộ và giải thoát. Đó cũng là lý do tại sao nhiều người khi có người thân sắp qua đời lại trì niệm Nam Mô A Di Đà Phật hoặc thần chú vãng sanh của Phật A Di Đà, để chư Phật đến cứu độ cho họ.

Thần chú vãng sanh của Phật A Di Đà là một thần chú đầy linh ứng mà bất kỳ ai cũng nên tụng niệm. Hy vọng các bạn có cơ hội tìm hiểu về thần chú này và thực hành hàng ngày để được về cõi Tịnh Độ.

1