Đồ Phật giáo

Thái Thượng Lão Quân - Lão Tử: Một Huyền Thoại Đạo Giáo

Phap Ngo Thich

Thái Thượng Lão Quân, một vị thần tiên tối cao trong Đạo giáo, được đồng nhất với Lão Tử - người xây dựng nền học thuyết tư tưởng của Đạo giáo. Với vị thần Thái...

Thái Thượng Lão Quân, một vị thần tiên tối cao trong Đạo giáo, được đồng nhất với Lão Tử - người xây dựng nền học thuyết tư tưởng của Đạo giáo. Với vị thần Thái Thanh, ông chiếm vị trí thứ ba trong Tam Thanh. Cõi của Thái Thượng Lão Quân được gọi là Thanh Cảnh tại cung Đâu Suất, tầng trời thứ 33. Truyền thuyết và sử sách ghi chép về Thái Thượng Lão Quân rất phong phú như Lão Tử và một số nhân vật trong Bát Tiên.

Lão Tử hay còn gọi là Thái Thượng Lão Quân đã có nhiều kiếp hóa thân, nhưng từ trước đến nay, chưa có ai biết ngày sinh và lai lịch của ông. Một truyền thuyết đặc biệt kể rằng ông đã hóa thân thành nhiều người nổi tiếng như Vạn Pháp thiên sư, Bàn Cổ tiên sinh, Úc Hoa Tử, Quảng Thành Tử, Thùy Ưng Tử, Xích Tinh Tử, Lục Đồ Tử, Vụ Thành Tử, Y Thọ Tử, Chân Hành Tử, Tích Tắc Tử. Dù có nhiều biến hóa nhưng không ai biết đúng ngày sinh và lai lịch của ông.

Lão Tử được biết đến với tướng mạo đặc biệt ngay từ khi mới sinh ra, với tóc bạc, mặt vàng, trán trắng, nhiều nếp nhăn, đầu cao, tai dài, và một bộ râu mép đẹp. Ngay từ lúc mới sinh ra, ông đã có râu dầy cằm và được gọi là Lão Tử.

Ông có nhiều hiệp danh như Lý Nhĩ, Bá Dương, Lão Tử, hay Lão Đam. Truyền thuyết kể rằng ông từng làm quan Thủ Tàng sử ở Tây Bá, giữ kho sử và quản lý kho sách của nội cung. Ông cũng đảm nhiệm trụ hạ sử, chức quan chưởng quản điển chương văn vật. Sau đó, ông trở thành Quảng Thành Tử trong thời gian làm quan ở đời Châu Thành Vương. Rất nhiều lời kể và truyền thuyết được dân gian lưu truyền về Lão Tử và ông được coi là một thần tiên.

Đạo giáo lấy tín ngưỡng đạo là trung tâm, và Đạo tương truyền là của Lão Tử. Đạo giáo đã hình thành từ thời Đông Hán trên cơ sở của học thuyết về đạo của Lão Tử, kết hợp với thuật lên đồng, tín ngưỡng dân gian, truyền thuyết và huyền thoại. Cùng với đó, trong Đạo giáo còn có những yếu tố của các trường phái khác như Nho gia, Mặc gia, Âm dương gia, Ngũ hành gia... Đạo giáo Việt Nam cũng có nhiều quán thờ Thái Thượng Lão Quân, trong đó có đình Nhân Đạo và đình Giáp Nhị ở Hà Nội.

Với tầm quan trọng văn hóa và tôn giáo của Lão Tử, việc tìm hiểu về ông sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về lịch sử và truyền thống văn minh của dân tộc. Ông không chỉ là một vị thần tiên trong Đạo giáo mà còn là biểu tượng cho tri thức và sự tự do tư tưởng.

1