Kiến thức phật giáo

Quy y Tam Bảo: Tư duy và lợi ích mang lại

Phap Ngo Thich

Quy y Tam Bảo là một khía cạnh quan trọng trong việc trở thành một người đệ tử Phật, hướng tới sự giải thoát giác ngộ. Ngay sau khi quy y, phật tử sẽ nhận...

Quy y Tam Bảo là một khía cạnh quan trọng trong việc trở thành một người đệ tử Phật, hướng tới sự giải thoát giác ngộ. Ngay sau khi quy y, phật tử sẽ nhận được nhiều lợi ích vô cùng quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu về quy y Tam Bảo, lợi ích và cách đăng ký quy y tại chùa Ba Vàng.

Quy y Tam Bảo là gì?

1. Quy y là gì?

"Quy" có nghĩa là quay về, "y" là nương tựa. "Quy y" chính là sự quay về và nương tựa.

2. Tam Bảo là gì?

"Tam" có nghĩa là ba, "Bảo" là quý báu. "Tam Bảo" được hiểu là "ba ngôi báu", gồm có Phật Bảo, Pháp Bảo và Tăng Bảo.

  • Phật là bậc giác ngộ cao nhất. Đức Phật đã ra đời với một mục đích duy nhất là khai ngộ tri kiến cho chúng sinh và đưa cho chúng ta sự hiểu biết đúng đắn về chân lý. Vì vậy, Phật được coi là thứ vô cùng quý báu.

Đức Phật là bậc tôn quý, Ngài đã tìm ra con đường thoát khổ cho chúng sinh

  • Pháp là lời dạy của Đức Phật, dẫn dắt mọi chúng sinh đến hạnh phúc và niềm vui. Dựa vào giáo Pháp, chúng ta có thể tu học và thực hành để giác ngộ, giải thoát và chấm dứt mọi khổ đau. Vì vậy, Pháp của Phật cũng được tôn xưng là ngôi báu thứ hai.

Pháp là lời dạy của Đức Phật, được lưu lại trong kinh điển

  • Tăng là đoàn thể những người đã xuất gia và tu hành theo lời dạy của Phật, nhằm đạt được giải thoát và giác ngộ. Những người Tăng này là những con người đáng trân trọng.

Chư Tăng là những người xuất gia tu hành, mang lại lợi ích cho mình và muôn loài chúng sinh

3. Định nghĩa quy y Tam Bảo

"Quy y Tam Bảo" đồng nghĩa với việc quay về và nương tựa vào Tam Bảo: Đức Phật - bậc giác ngộ tối thượng, Pháp - lời dạy của Đức Phật và Tăng - đoàn thể những người tu hành theo giáo Pháp của Đức Phật. Quy y Tam Bảo giúp chúng ta thực hành các Pháp để giảm bớt khổ đau.

Lợi ích của quy y Tam Bảo

Tam Bảo như một nguồn ánh sáng trong đêm tối, giúp người ta tìm đường. Quy y Tam Bảo, nương tựa vào Phật, Pháp và Tăng không chỉ mang lại nhiều lợi ích trong cuộc sống thực tại, mà còn giúp chúng ta đạt đến giác ngộ, hạnh phúc và an vui tuyệt đối.

1. Chuyển hóa nghiệp khổ và được hạnh phúc, an vui

Khi ta nương tựa vào Tam Bảo, ta:

  • Nương tựa vào Đức Phật - người đã giác ngộ, chọn Ngài làm Thầy của chúng ta.
  • Nương tựa vào Pháp - hiểu rõ Pháp Phật, áp dụng lời dạy của Đức Phật vào đời sống để chuyển hóa khổ đau. Pháp Phật nói về sự khổ của thế gian, nguyên nhân và cách giải quyết các sự khổ, mở ra một hướng đi mới. Hiểu biết như vậy giúp chúng ta chuyển hóa được nghiệp lực.
  • Nương tựa vào Tăng - tìm một Tăng đoàn tu hành nghiêm trì giới luật và dạy cho chúng ta cách tu hành để đoạn trừ tham ái, tham dục, tham sân. Khi nương tựa vào Tăng đoàn - những vị Thầy dẫn đường cho mình, chúng ta sẽ được hạnh phúc và an vui.

Vì vậy, nếu ta luôn nương tựa vào Tam Bảo, luôn nương tựa vào giáo Pháp của Phật, đến nơi các bậc chân tu để được giảng giải về lời Phật dạy và thực hành theo, ta sẽ được chuyển nghiệp và đạt được an vui.

Các Phật tử rất hạnh phúc khi được quy y Tam Bảo tại chùa Ba Vàng

2. Được vào dòng giải thoát

Trong kinh Pháp Cú Thí Dụ có câu chuyện quy y Tam Bảo của ông trời Đế Thích. Khi ông Đế Thích nhận thấy mình sắp hết thọ, ông đã tìm đến Đức Phật để quy y. Khi ông quy y, ông đã giác ngộ và được vào dòng giải thoát. Qua câu chuyện này, chúng ta thấy rằng những người nhất tâm nương tựa Tam Bảo, phát nguyện từ nay trở đi không tin ai ngoài Phật, không làm việc gì ngoài Giáo Pháp của Phật, không hỏi ai ngoài Tăng đoàn, không hộ trì ai ngoài hộ trì Tăng đoàn, sẽ được vào dòng giải thoát. Họ chỉ còn 7 kiếp lai sinh trước khi tịnh diệt Niết Bàn. Trong 7 kiếp đó, nếu làm kinh doanh, họ sẽ rất giàu có, nếu không, họ sẽ làm cho thế gian bớt khổ đau.

Những người nhất tâm nương tựa Tam Bảo sẽ được vào dòng giải thoát

3. Dứt trừ nghiệp tà kiến

Quy y Tam Bảo giúp chúng ta nhận ra rằng Phật là bậc tối thượng, từ nay chúng ta không cần đi tìm sự giác ngộ ở bất kỳ nơi nào khác nữa. Chúng ta bỏ tất cả các vị thầy tà kiến từ trước ngày quy y cho đến hiện tại. Chúng ta chỉ tập trung nương tựa vào Phật, Pháp và Tăng để dứt trừ nghiệp tà kiến và sống đúng với chính Pháp.

Ngoài ra, nếu chúng ta luôn chánh niệm, nhớ rõ niệm quy y trong suốt cuộc đời, chúng ta sẽ nhận được những lợi ích sau:

  • Được sự bảo hộ của chư Thiên, thiện Thần và Hộ Pháp trong mọi hoạt động của mình.
  • Không phát sinh nhân duyên để làm việc ác, thường có duyên được dẫn dắt làm việc lành, từ đó chuyển hóa các nghiệp.
  • Trước khi báo thân, sẽ có các vị Hộ Pháp đến hộ duyên cho chúng ta.
  • Khi báo thân, sẽ được tái sinh vào nơi tiếp tục tu học Phật Pháp, như cõi lành như cõi Trời, cõi Người.

Hướng dẫn cách đăng ký quy y Tam Bảo tại chùa Ba Vàng

Quý vị vui lòng truy cập đường link dưới đây để biết thêm chi tiết về cách đăng ký:

Hướng dẫn nhân dân, Phật tử đăng ký quy y Tam Bảo tại chùa Ba Vàng

Mong rằng, qua bài viết này, quý bạn đọc đã có thêm kiến thức về quy y Tam Bảo, để từ đó tạo niềm tin vững chắc trong chính Tam Bảo tôn quý và đạt được nhiều lợi ích trong tu tập Phật Pháp.

Các bài nên xem:

  • [Thoát khỏi hiểm nguy trong gang tấc do đột quỵ nhờ nương tựa Tam Bảo]
  • [Gửi danh sách quy y Tam Bảo về chùa có được không?]
  • [Quy y Tam Bảo ở chùa Ba Vàng rồi thì có được đi lễ chùa khác không?]
  • [Hướng dẫn tư duy để không bị mất niệm quy y]
  • [Cách hóa giải bát hương bản mệnh - Quy y Tam Bảo]
1