Kiến thức phật giáo

Sự ra đời của Chú Đại Bi: Nguồn gốc và ý nghĩa

Phap Ngo Thich

Chú Đại Bi là một thần chú đặc biệt, được rút ra từ Kinh Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm Bồ Tát Quảng Đại Viên Mãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà Ra Ni....

Chú Đại Bi là một thần chú đặc biệt, được rút ra từ Kinh Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm Bồ Tát Quảng Đại Viên Mãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà Ra Ni. Đây là bài chú căn bản minh họa công đức nội chứng của Đức Quán Tự Tại Bồ Tát, còn được biết đến với các tên gọi khác như Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm Đại Bi Tâm Đà La Ni, Quảng Đại Viên Mãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà La Ni, Thanh Cảnh Đà La Ni và nhiều hơn nữa.

Bài chú Đại Bi được Bồ tát Quán Thế Âm đọc trước một cuộc họp của các Phật, bồ tát, thần linh và vương. Tương tự như câu "Om Mani Padme Hum" phổ biến ngày nay, Đại Bi chú là một lời nguyền phổ biến trong Đông Á, được sử dụng để bảo vệ và thanh tịnh.

Trong pháp hội này, Bồ Tát Quán Thế Âm đã đọc chú này với lòng đại bi đối với chúng sanh, mong muốn mang lại an vui, trừ bệnh tật, sống lâu, giàu có, tiêu diệt tội ác, tránh khỏi khó khăn, và tăng trưởng công đức pháp lành. Ngài đã nói ra Thần Chú này với hy vọng chúng sanh được hưởng lợi từ nó.

Chú Đại Bi mang ý nghĩa to lớn. Trí chú này có khả năng diệt vô lượng tội, mang lại vô lượng phước và khi chết, sẽ sinh ra Cực Lạc - một trạng thái cực kỳ hạnh phúc.

Lý do ra đời của chú này có nguồn gốc từ vô lượng ức kiếp trước đó, khi Phật Thiên Quang Vương Tịnh Trụ Như Lai, với lòng thương tưởng đến chúng sanh, đã đưa ra chú Đại Bi và khuyến khích Bồ Tát Quán Thế Âm trì tụng. Bồ Tát Quán Thế Âm lúc đó vẫn còn ở ngôi sơ địa, nhưng khi nghe chú này, Ngài ngay lập tức chứng minh sự vượt lên đệ bát địa. Vui mừng trước sức mạnh của chú, Ngài đã đưa ra lời nguyện: "Nếu trong đời tương lai, con có thể làm lợi ích an vui cho tất cả chúng sanh với chú Đại Bi này, xin khiến con sanh ra với ngàn mắt và ngàn tay".

Chú Đại Bi sau đó đã lan truyền từ Ấn Độ sang Trung Quốc vào thời đại nhà Đường. Với oai phong và tác động đã được chứng minh qua thời gian, chú này được trì tụng trong các nghi thức của các quốc gia theo truyền thống Phật giáo Đại thừa như Trung Hoa, Nhật Bản, Triều Tiên và Việt Nam.

Trì niệm chú Đại Bi có cách thức đặc biệt. Ngàn tay, ngàn mắt biểu thị sức mạnh và sự tỏa sáng ưu việt của Bồ Tát Quán Thế Âm. Đôi mắt có thể chiếu sáng vào cảnh giới khổ đau của con người và đôi tay có thể cứu vớt, nâng đỡ. Đức Phật đã giải thích với A Nan trong kinh rằng đôi tay và đôi mắt đại diện cho sự mong muốn của chúng sanh.

Chú Đại Bi không chỉ là một thần chú quan trọng, mà còn mang trong mình ý nghĩa tình thương và nhân ái của Đức Quán Thế Âm. Khi chúng ta trì niệm chú này với lòng thành tâm, chúng ta có thể tạo ra sự an lạc cho chính mình và tất cả chúng sanh.

Cùng nhau hãy trì niệm Chú Đại Bi và tìm thấy niềm an vui và hạnh phúc trong cuộc sống!

1