Trong các kinh phật , chúng ta được nghe rằng Phật không độ những người vô duyên. Thay vào đó, Phật độ chúng ta dựa trên nhân duyên và nghiệp lực của từng người. Điều này có nghĩa rằng việc đạt đến giải thoát có thể xảy ra trong kiếp này hoặc cần một số kiếp sau để chúng ta thực hiện.
Rộng Mở và Khó Độ
Trong Phật môn, không có giới hạn về ai có thể tiếp cận hay không. Tuy nhiên, việc giúp đỡ những người không có duyên đạt đến giải thoát lại là một nhiệm vụ không dễ dàng. Chính vì vậy, dù Phật môn rộng mở cho tất cả mọi người, việc đạt đến giải thoát vẫn là một thử thách đối với những người vô duyên.
4 Điều Phật Không Thể Làm
Một đệ tử hỏi Phật rằng: "Ngài có thần thông và từ bi, vì sao vẫn còn những người chịu khổ?". Phật giải thích rằng dù Ngài có sức mạnh vô hạn, nhưng vẫn có 4 điều mà Ngài không thể thực hiện được:
1. Nhân quả không đổi thay
Nhân quả là kết quả của hành động của chính mỗi người. Nếu chúng ta gieo nhân tốt, chúng ta sẽ gặt quả tốt. Người khác không thể nhận "thay" nhân quả của chúng ta.
2. Trí tuệ không thể cho được
Trí tuệ là điều mà mỗi người phải tự mình tu dưỡng và học hỏi. Ai muốn có trí tuệ, phải tự mình rèn luyện và nâng cao.
3. Diệu Pháp không thể diễn tả được
Diệu Pháp là bản chất thật sự của vũ trụ, nhưng không thể dùng ngôn ngữ để diễn tả hoặc hiểu được. Chúng ta chỉ có thể hiểu Diệu Pháp thông qua thực tế và trải nghiệm.
4. Không có duyên thì không thể độ
Người không có duyên với Phật môn sẽ không bao giờ nghe và nhận lời Phật dạy. Giống như cây không có rễ thì không thể thấm nước dù có mưa lớn. Mở rộng cánh cửa Phật môn cho tất cả mọi người, nhưng độ người vô duyên lại là một thách thức khó khăn.
Tuyệt Vọng Trước Chết
Ở một thời điểm trong quá khứ, vua Lưu Ly đã tấn công nước Ca-tỳ-la-vệ. Phật đã cố gắng đàm phán với vua Lưu Ly để giữ được hòa bình, nhưng không thành công. Trước số phận bi thảm, 500 người trong dòng họ Thích Ca đã được Tôn giả Mục Kiền Liên cứu thoát. Tuy nhiên, vì những nghiệp báo và duyên phận, ngay cả sự cứu rỗi cũng không thể tránh khỏi cái chết.
Đức Phật Thích Ca Độ Vua A Dục
Khi Đức Phật và A Nan đi qua một thành phố, họ nhìn thấy một nhóm trẻ đang chơi đùa. Một cậu bé trong nhóm đã dùng đất giả làm thức ăn và xây dựng cung điện giả.
Một cậu bé trong nhóm đã đến gần Đức Phật và dâng đất giả cho Ngài. Đức Phật nhận và đặt đất vào cái bát. A Nan thấy lạ và hỏi tại sao Đức Phật nhận một chỗ đất như vậy. Đức Phật giải thích rằng điều quan trọng không phải là kết quả cuối cùng, mà là ý định ban đầu. Tình cảm chân thành của cậu bé là điều không thể bỏ qua. Chỗ đất đó có thể được đem về và lấp vào chỗ đất ở phòng của Đức Phật.
A Nan vẫn còn băn khoăn và hỏi tiếp: "Nhưng chỗ đất này mang lại công đức gì?". Đức Phật cười và tiên đoán rằng cậu bé đó sẽ trở thành vua Ashoka (vua A Dục) sau khi Đức Phật nhập cõi Niết Bàn. Cậu bé sẽ trị vì đất nước một cách khôn ngoan, và được biết đến như một người hỗ trợ đắc lực của Phật Pháp.
Trong cuộc sống, chúng ta không thể biết chắc chắn kết quả cuối cùng của một sự việc. Tuy nhiên, việc cống hiến và tâm hướng đúng đắn sẽ mang lại những hậu quả tốt đẹp. Hãy luôn giữ tâm lý tích cực và tạo điều kiện cho những sự kỳ diệu xảy ra trong cuộc sống của chúng ta.
(Nguồn: Chuadieuphap.com.vn)