Kiến thức phật giáo

Pháp chủ

Phap Ngo Thich

Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Pháp chủ, hay còn được gọi là Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, là vị trí cao nhất trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Tương tự...

Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Pháp chủ, hay còn được gọi là Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, là vị trí cao nhất trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Tương tự như Tổng thống trong một số giáo hội khác, chức vụ Pháp chủ được sử dụng để gọi người lãnh đạo cao nhất của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Người đứng đầu Hội đồng Chứng minh và đại diện Hội đồng ban hành các Giáo chỉ và các văn bản quan trọng nhất của Giáo hội. Pháp chủ đại diện cho Giáo hội trong các hoạt động đối ngoại và ngôi vị này chỉ được suy tôn bởi Đại hội Phật giáo toàn quốc và là ngôi vị tại vị suốt đời.

Quyền Pháp chủ Hội đồng Chứng minh

Theo Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trong thời gian nhiệm kỳ của Pháp chủ, nếu Pháp chủ không còn tại vị, Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh sẽ chọn một trong các Phó Pháp chủ đảm nhiệm Quyền Pháp chủ và thông báo cho Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự biết để suy tôn trong Hội nghị Thường niên gần nhất của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Thiền gia Pháp chủ Hội Phật giáo Bắc Kỳ

Trên lãnh thổ miền Bắc đã có ba vị Thiền gia Pháp chủ, đứng đầu Hội Phật giáo Bắc Kỳ sau khi đổi thành Giáo hội Tăng già Bắc Việt. Ba vị này lần lượt là: Thiền gia Pháp chủ Hòa thượng Thích Thanh Hanh (1934 - 1936), Thiền gia Pháp chủ Hòa thượng Thích Thanh Tường (1936), Thiền gia Pháp chủ Hòa thượng Thích Mật Ứng (1951 - 1952).

Phó Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Phó Pháp chủ là một giáo phẩm cao cấp chỉ đứng sau Pháp chủ trong Hội đồng Chứng minh. Chức vụ này thường dành cho các Hòa thượng có tuổi hạ cao và uy tín trong Giáo hội. Những vị này thường được thỉnh đi chứng minh các sự kiện trọng đại của Phật giáo, tham dự các buổi lễ quan trọng và có vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định cho Giáo hội. Họ cũng thường ngồi tại vị trí trang trọng nhất trong các lễ đài và sự kiện.

Phó Pháp chủ kiêm Giám luật là danh vị để tôn vinh những đóng góp đặc biệt của các vị Hoà thượng tinh thông giáo. Trong khi đó, Phó Pháp chủ kiêm Chánh Thư ký là danh vị để tôn vinh vai trò thư ký của Hội đồng Chứng minh.

Từ khi thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam vào năm 1981 đến nay, đã có nhiều vị Phó Pháp chủ đảm nhận vai trò quan trọng trong sự phát triển của Giáo hội. Mỗi vị Phó Pháp chủ đều có tiểu sử và đóng góp đáng kể cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Kết luận

Pháp chủ là vị trí cao nhất trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đại diện cho sự chung sống của Pháp và Đạo trong cuộc sống của con người. Bằng sự trí tuệ, trách nhiệm và Trí Hồi, Pháp chủ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển Giáo hội. Các Phó Pháp chủ cũng đóng góp quan trọng và có vai trò đầy ý nghĩa trong việc thúc đẩy và lan tỏa thông điệp Phật giáo.

1