Kiến thức phật giáo

Nguồn gốc chùa Phật Cô Đơn - Đẹp và Cổ kính

Phap Ngo Thich

Chùa Phật Cô Đơn - một tên gọi quen thuộc mà dân gian thường dùng để chỉ một ngôi chùa đặc biệt. Nằm ở ấp 1, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, cách trung...

Chùa Phật Cô Đơn - một tên gọi quen thuộc mà dân gian thường dùng để chỉ một ngôi chùa đặc biệt. Nằm ở ấp 1, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, cách trung tâm TP. HCM 30km về hướng Tây Nam. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguồn gốc của tên gọi "Phật Cô Đơn" cũng như kiến trúc và những câu chuyện thú vị xoay quanh ngôi chùa này.

I. Nguồn gốc của tên Phật Cô Đơn

Ở người dân địa phương và các tín đồ Phật giáo, ngôi chùa "Bát Bửu Phật Đài" thường được gọi là Chùa Phật Cô Đơn. Nguyên nhân là để thể hiện ý nghĩa của Tam bảo, nhằm trở thành một nơi tình thương tâm linh dành cho những người tìm kiếm sự yên ổn và đạo đức cao. Ngôi chùa này được xây dựng trên khu đất 30ha bên sông Cầu Xáng. Hoàn thành vào ngày 12 tháng 7 năm 1956, chùa là một nguồn cảm hứng lớn cho những tâm hồn tìm kiếm niềm tin và an lạc.

Ngay từ khi bắt đầu xây dựng vào năm 1955, một nhánh cây bồ đề đã được mang từ đại thọ bồ-đề ở Benares, Ấn Độ - nơi Đức Thế Tôn tọa thiền để nhắc nhở thập phương về nguồn gốc của đạo thiêng. Mặc dù chỉ là một ngôi chùa đơn sơ, chùa Thanh Tâm (tên ban đầu) mang trong mình tâm nguyện giữ gìn lòng người trong sạch mỗi khi ai đó đặt chân vào chùa cúng bái.

Nơi này trải qua nhiều sự kiện lịch sử nổi bật, như những cuộc chiến tranh giành lại độc lập của dân tộc và thời kỳ thống nhất. Mặc dù vùng đất này bị tàn phá trong những cuộc chiến, nhưng lòng người vẫn luôn yên ổn và tìm thấy niềm an lành tại đây.

II. Ai là người tạo tác nên tượng Phật cô đơn?

Bức tượng Phật Cô Đơn trên Bát Bửu Phật Đài được cho là do điêu khắc gia Trương Đình Ý tạo ra bằng xi măng và thạch cao. Tuy nhiên, có nhiều nguồn thông tin khác nhau về người tạo tác bức tượng này. Theo một số tài liệu từ chùa Xá Lợi, bức tượng được tạo bởi giáo sư Trương Đình Ý, nhưng do kích thước quá lớn nên đã không đưa lên chính điện trên lầu được và đã được nhượng lại cho chùa khác, nay là tượng Phật Cô Đơn ở huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Trong khi đó, ông Võ Văn Tường, trong cuốn sách "Chùa Việt Nam - xưa và nay", xác định rằng bức tượng này được đúc cho chùa Xá Lợi, với tác giả là điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu. Tuy nhiên, ông Trương Đình Ý cũng nổi tiếng với rất nhiều tác phẩm điêu khắc Phật khắp nơi trên cả nước, như tượng Phật nằm trên núi Tà Cú.

III. Kiến trúc chùa Phật Cô Đơn

Nhìn chung, kiến trúc của chùa Phật Cô Đơn mang nét đẹp hoang sơ và cổ kính. Chùa được xây dựng trên một khu đất rộng lớn hơn 30ha, tạo nên không gian rộng rãi và thoáng mát.

Cổng Tam Quan là điểm đầu tiên mà khách tham quan sẽ đến sau khi vượt qua rừng bạch đàn. Cổng được xây dựng cao, lớn, và trang nghiêm với những đường trạm trổ uốn lượn tinh xảo và đẹp mắt.

Khuôn viên chính của chùa chứa đựng nhiều tượng Phật đặc biệt khác nhau và là nơi trưng bày và thờ phượng. Từ chánh điện, du khách sẽ thấy tượng Phật Di Đà và tượng phật Tiêu Diện cùng thần Hộ Pháp. Ngoài ra, còn có nhiều khu điện thờ các vị Phật và vị thần khác như bồ tát Chuẩn Đề, phật Quán Thế Âm Bồ Tát và nhiều tượng phật khác được chạm khắc tinh xảo.

Mặc dù đã trải qua nhiều lần tu sửa, chùa Phật Cô Đơn vẫn mang nét đẹp hoang sơ và cổ kính của một ngôi chùa cổ truyền Việt Nam.

Hy vọng rằng thông tin trong bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về nguồn gốc và kiến trúc độc đáo của ngôi chùa này.

1