Giới thiệu
Người xuất gia trong Phật giáo cần có ba y (三衣(/梵文trinl civaran) - vật dụng cơ bản) Ba y là tên gọi chung trong các loại phục sức của Tăng Ni, tùy theo thời đại mà phát triển, ngoài ba y ra còn có nội y, y che ghẻ, y che vai,…
Ca sa còn gọi là ca sa Trung văn 袈裟 (ca-sa) phiên âm latinh từ tiếng Phạn: Kasāya.
Ý nghĩa của Ca sa
Y đóng vai trò quan trọng trong Tăng Ni, được đặt tên theo màu y. Nguyên do Phật chế ra ba y là khi Phật thành đạo vài năm, việc sử dụng y phục trong Tăng rất tuỳ duyên, do vì không có sự chế định. Có lần Phật cùng các đệ tử đi khấn thực, người thí chủ cúng rất nhiều vải, các đệ tử tự ý thò nhận quấn lên thân, không tao nhaã lại mất oai nghi, do đó Phật mới tư duy việc chế định những luật nghi có liên quan đến y.
Màu sắc và công dụng của Ca sa
Ca sa tuỳ theo màu mà đặt tên, sau đây xin nêu ra những điều căn bản quan trọng:
- Xanh, đen - màu bùn, bồ kết, vỏ cây mộc lan. Sử dụng ba loại màu này may y thì đúng như pháp.
Chất liệu và cách thức may của Ca sa
Phương pháp căt và may Ca sa có những qui định, đồng thời cần tuân kệ chu.
Công đức của Ca sa
Ca sa mang lại công đức cho người mặc, cũng như có tác động tích cực đến quần chúng và các vị thần.
Kết luận
Sau khi Phật giáo truyền sang Phương Đông, hình dáng và cách thức may ca sa cũng đã thay đổi rất nhiều. Những vấn đề đã lược thuật trên, đều có liên quan đến qui định truyền thống về ca sa.
Ca sa không chỉ là một bộ y phục, mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về đạo pháp và đạo đức trong Phật giáo. Ba y và ca sa có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn tâm tịnh và tăng cường công đức cho người xuất gia.