Kiến thức phật giáo

Nên tụng kinh vào giờ nào trong ngày? Cách tụng kinh đúng

Phap Ngo Thich

Tụng kinh là một trong những hoạt động tâm linh quan trọng trong đời sống Phật tử. Việc tụng kinh không chỉ giúp tĩnh tâm mà còn giúp hiểu được những lời Phật dạy và...

Tụng kinh là một trong những hoạt động tâm linh quan trọng trong đời sống Phật tử. Việc tụng kinh không chỉ giúp tĩnh tâm mà còn giúp hiểu được những lời Phật dạy và áp dụng chúng vào cuộc sống hàng ngày. Nhưng bạn có biết nên tụng kinh vào giờ nào trong ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất?

1. 2 khung giờ tụng kinh tốt nhất

Bạn có thể tụng kinh vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng để hiểu hết những lời thâm sâu, vàng ngọc của Phật, bạn nên tụng kinh khi tâm trí thanh tĩnh. Dưới đây là 2 khung giờ vàng khiến tâm trí dễ dàng tập trung nhất:

  • Vào 19 giờ tối: Đây là khung giờ thích hợp để tụng kinh A Di Đà. Thời điểm này bạn đã kết thúc công việc và đang dành thời gian tập trung cho bản thân nên có thể dễ dàng khai mở tâm thức.

  • Đêm khuya: Khung giờ thích hợp để tụng Chú Đại Bi, Lăng Nghiêm. Vào đêm khuya, khi bạn đã gác lại mọi công việc, tâm trí thanh tĩnh, không gian bốn bề cũng yên lặng nên phụ hợp cho việc trì tụng.

Đây là 2 khung giờ giúp phật tử dễ dàng tập trung tinh thần tụng kinh, không phải là giờ tốt để tụng kinh. Phật tử chân chính sẽ không có khái niệm giờ tốt, giờ xấu. Chỉ cần bản thân thành tâm hướng Phật, chuẩn bị phước báu đủ thì những điều mong muốn, nguyện cầu sẽ thuận lợi. Có nghĩa là, không nhất thiết bạn phải tụng kinh vào 2 khung giờ này. Nếu bạn sắp xếp được công việc và cảm nhận bản thân muốn tìm sự yên bình trong những lời kinh, bạn sẽ dành thời gian tập trung. Khi đó bạn sẽ tụng kinh với sự chú tâm và chân thành nhất.

Tụng kinh giúp tâm thức con người an lành

2. Nên tụng kinh gì thì tốt?

Trong giáo lý của Phật giáo, tụng kinh có tác dụng giải trừ mê mờ, khai mở tâm trí nếu thành tâm trì tụng. Vì vậy, gia đình có thể tụng kinh bất kỳ bộ nào. Tuy nhiên, mỗi bộ kinh thường phù hợp với căn cơ, nguyện ước của từng người. Vì vậy, bạn hãy lựa chọn bộ kinh phù hợp với hoàn cảnh, trường hợp của bản thân hoặc gia đình mình để tụng.

Trường hợp gia đình muốn tụng để cầu siêu có thể chọn kinh Di Đà, Vu Lan. Nếu muốn cầu bình an thì tụng kinh Phổ Môn, Dược Sư. Cầu sám hối thì tụng Lương Hoàng Sám, Thủy Sám.

Bộ kinh nào cũng có tác dụng cầu xua tan, giải trừ những ác niệm mê mờ tâm trí

Bạn cũng không cần lo lắng nên tụng kinh vào giờ nào trong ngày. Khi lựa chọn được bộ kinh phù hợp ước nguyện, tâm đồng nhất và tập trung tâm trí sẽ dễ dàng hơn. Việc trì tụng cũng sẽ có được kết quả tốt.

3. Cách tụng kinh đúng

Tụng kinh không chỉ giúp chúng ta hiểu được những nghĩa lý trong những lời Phật dạy, mà còn giúp áp dụng chúng vào cuộc sống để tìm được nơi an nhiên cho tâm thức. Ngoài việc biết nên tụng kinh vào giờ nào trong ngày, phật tử cần học cách tụng kinh đúng để hiểu hết những lời chỉ dạy thâm sâu của Phật.

  • Rửa tay, chân, súc miệng sạch sẽ trước khi tụng kinh.
  • Trang phục nghiêm chỉnh và giữ cho thân đoan nghiêm.
  • Khi đứng, ngồi hay lạy, quỳ đều phải giữ cho thân đoan nghiêm.
  • Tựa vào bộ kinh, tụng với một lượng âm thanh vừa đủ nghe.
  • Tụng kinh vào thời gian cố định trong ngày.

Đối với những nghi thức cần làm khi tụng kinh, tại mỗi quyển kinh trước khi vào phần đầu kính văn đều có chỉ dẫn. Các phật tử có thể thực thi theo những hướng dẫn đó.

Tụng kinh một cách nghiêm chỉnh giúp bản thân có sự tập trung tinh thần

4. Tụng kinh ở nhà hay trên chùa thì tốt?

Tụng kinh ở nhà hay trên chùa đều tốt đẹp như nhau. Nhưng tụng kinh trên chùa thường mang lại nhiều ý nghĩa hơn vì tại chùa có không gian phù hợp cho việc trì tụng. Sự yên tĩnh, trang nghiêm trong chùa sẽ giúp phật tử không bị tác động bởi ngoại cảnh, thuận tiện tập trung tụng kinh hơn. Nhờ đó thấu hiểu được những lời dạy bảo thâm sâu của Phật mà tìm được chốn an nhiên cho bản tâm.

Tụng kinh ở chùa có thể giúp phật tử tĩnh tâm hơn

5. Cần lưu ý gì khi tụng kinh để tăng hiệu quả?

Tụng kinh là hành động để chúng ta hiến dâng cho Phật và cũng là cách để bản thân được chứng kiến trong quá trình tu tập. Vì vậy, phật tử cần tụng kinh với lòng thành kính, thành tâm. Ngoài những cử chỉ đúng đắn và trang phục nghiêm chỉnh, phật tử không nên vừa tụng kinh vừa cười nói hay làm việc riêng trong lúc trì tụng.

Khi có những hành vi tôn trọng, kính cẩn, chuẩn mực, sáng suốt từ trí tuệ và lòng từ bị của Phật sẽ dần thấm nhuần trong tư tưởng của chúng ta. Khi đó, những nguyện ước, mong cầu của chúng ta sẽ dần trở thành hiện thực và tâm trí sẽ được thoải mái, an lành.

Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề nên tụng kinh vào giờ nào trong ngày. Hãy luôn tụng kinh đúng đắn và thực hiện được ước nguyện của bản thân.

1