Ẩm thực chay

Món chay ngon từ rau củ quả dễ làm tại nhà

Phap Ngo Thich

Việc ăn chay đang trở thành một sự lựa chọn phổ biến cho nhiều người. Để làm cho bữa ăn thêm phần đa dạng và hấp dẫn, nhiều người đã nghĩ ra các món ăn...

Việc ăn chay đang trở thành một sự lựa chọn phổ biến cho nhiều người. Để làm cho bữa ăn thêm phần đa dạng và hấp dẫn, nhiều người đã nghĩ ra các món ăn chay ngon từ rau củ quả. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá vài món ăn chay ngon chế biến từ rau củ quả mà bạn có thể dễ dàng làm tại nhà.

Gỏi xoài - Một món chay ngon

Bạn có thể bắt đầu bằng việc rửa sạch xoài và cà rốt. Sau đó, nạo hoặc bằm cả hai thành sợi. Rau thơm cũng cần được rửa sạch và cắt nhỏ. Rau răm, một loại rau thơm thường được sử dụng trong gỏi, không nên được cắt quá nhỏ để tránh bị nát.

Hình ảnh: Món gỏi xoài

Đậu hũ trắng cũng cần được rửa sạch. Sau đó, bạn có thể rán đậu hũ trong dầu sôi cho đến khi màu vàng đều và cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Nước chấm cho món gỏi được pha theo tỷ lệ nước cốt chanh 1 muỗng canh, đường 1 muỗng ăn canh, nước mắm ngon 1 muỗng ăn canh, 1 muỗng canh nước mắm chay, và một muỗng cà phê ớt xay, tỏi xay. Trộn đều các nguyên liệu với nhau và để chúng ngấm trong vòng 10 phút. Cuối cùng, trang trí gỏi với đậu phộng và rau thơm.

Rau quả xào chay - Một món ăn hấp dẫn

Để chuẩn bị món rau quả xào chay, hãy rửa sạch đậu Hà Lan và cắt đôi. Cà rốt cũng cần được bào vỏ, rửa sạch và thái nhỏ. Hành tây cũng cần được rửa sạch và cắt lát mỏng. Nấm đông cô cần được ngâm nở, cắt gốc và thái thành miếng mỏng vừa ăn.

Hình ảnh: Rau củ quả xào chay

Bắc chảo lên bếp và cho dầu ăn vào. Khi dầu đã sôi, cho tỏi vào phi thơm. Sau đó, cho bắp non và cà rốt vào xào trước. Xào chung bắp non và cà rốt sẽ giúp món ăn có hương vị đậm đà. Tiếp theo, bạn xào cà rốt và bắp non cho tới khi chín sơ. Sau đó, cho đậu Hà Lan và nấm đông cô vào xào tiếp. Để món ăn không bị khét và thêm phần hấp dẫn, bạn có thể thêm một ít nước và xào đến khi chín. Cuối cùng, cho hành lá vào và nêm nếm gia vị theo khẩu vị trước khi tắt bếp.

Món chay nấm bào ngư chiên

Để chuẩn bị món nấm bào ngư chiên, hãy ngâm nấm bào ngư để nở, sau đó cắt bỏ phần chân và rửa sạch. Pha một ít bột năng với nước, thêm muối và bột ngọt. Hãy hòa tan hỗn hợp bột năng trong nước và để trong 15 phút. Sau đó, đánh bột cho đều và nhúng nấm bào ngư vào. Bắc chảo lên bếp và cho dầu vào. Khi dầu đã nóng, thả nấm đã nhúng bột vào và chiên giòn. Đặt nấm lên giấy thấm dầu để ráo và dọn ra dĩa, kèm với tương ớt.

Hình ảnh: Nấm bào ngư chiên

Dưa chuột muối chua ngọt

Để làm món dưa chuột muối chua ngọt, hãy nạo bỏ phần ruột của dưa chuột và rửa sạch. Sau đó, cắt thành những miếng dài 4 cm rộng 0,5 cm. Bào vỏ của cà rốt và rửa sạch, sau đó thái thành miếng như dưa chuột. Cắt dứa thành từng miếng vừa ăn. Hành tây cũng cần được cắt lát mỏng. Loại bỏ hạt của ớt và thái thành miếng chéo.

Dùng một tô sạch để pha nước, hòa giấm, đường, muối vào. Dùng một lọ thủy tinh sạch để cho chất lượng tốt của rau củ đã sơ chế ở trên vào. Sau đó, từ từ đổ phần nước giấm đường vào và đảo đều. Đậy nắp kín và để trong tủ lạnh để nguội. Sau khi ủ trong tủ lạnh trong 1 giờ, bạn có thể mang ra và thưởng thức.

Hình ảnh: Dưa chuột muối chua ngọt

Món chay ngon cải thảo xào giấm

Để chuẩn bị món cải thảo xào giấm, hãy rửa sạch cải thảo và để ráo nước. Sau đó, cắt thành khúc dài khoảng 5cm. Gừng cần được gọt vỏ và thái nhuyễn, ớt bỏ hạt và thái miếng, tỏi băm nhuyễn. Dùng một chén sạch để pha nước tương, đường, bột ngọt, tỏi băm và khuấy đều.

Bắc chảo lên bếp và cho ít dầu ăn vào. Khi dầu đã nóng, cho gừng và ớt vào xào thơm. Tiếp theo, cho cải thảo vào xào chung. Khi cải thảo đã chín sơ, rưới đều hỗn hợp nước sốt lên và đảo đều để các gia vị thấm vào nhau. Xào đến khi cải thảo mềm, tắt lửa và dọn ra dĩa để thưởng thức.

Hình ảnh: Cải thảo xào giấm

Canh rau củ nấu chay thanh đạm, đủ chất

Để chuẩn bị canh rau củ nấu chay, hãy gọt vỏ khoai tây và cà rốt, rửa sạch và thái thành miếng vừa ăn. Bắc nồi lên bếp và cho chút dầu vào. Khi dầu sôi, cho tỏi vào phi thơm, sau đó cho cà rốt vào xào săn. Tiếp theo, thêm khoai tây và ngô vào xào chung trong vòng 2 phút. Sau đó, cho một ít nước vào nồi và đậy nắp lại cho đến khi sôi.

Gọt vỏ của cà chua và nghiền nhuyễn phần ruột. Khi nước trong nồi sôi, cho phần cà chua nghiền vào với một ít muối sao cho vừa ăn. Tiếp tục đun lửa nhỏ khoảng 20 phút.

Chỉ với một vài nguyên liệu quen thuộc và cách chế biến đơn giản, bạn đã có ngay một bữa ăn ngon lành. Chỉ với 30 phút, bạn đã có món ăn chay ngon miệng để thưởng thức.

Hình ảnh: Canh rau củ quả

Món rau củ quả với chả bắp

Để chuẩn bị món rau củ quả với chả bắp, hãy chọn bắp củ to tròn, da mịn, không ngả màu xanh và ít lỗ chỗ. Gọt vỏ khoai tây và cắt thành miếng vừa ăn. Sau đó, rửa sạch bắp và dùng dao để thái hết phần hạt. Cho phần hạt bắp vào cối và dùng chày giã nhuyễn. Bạn không nên sử dụng máy xay, vì nó sẽ làm bắp trở nên quá mịn và khi chiên, bạn sẽ không cảm nhận được độ dẻo của hạt bắp nếu nó quá nhuyễn. Thêm hành lá đã thái nhỏ.

Trong một tô, trộn đều phần bắp đã giã nhuyễn, bột nêm, hạt tiêu và hành lá. Nếu thấy hỗn hợp này khô quá, bạn có thể thêm chút bột chiên giòn. Bắc chảo lên bếp và cho bơ thực vật vào. Sức nóng sẽ làm bơ tan chảy ra. Bạn có thể dùng tay hoặc muỗng vo bắp thành từng viên hình tròn. Cho viên bắp vào chảo và chiên mặt dưới cho đến khi vàng đều hai mặt. Sau khi chiên, bạn gắp ra giấy thấm dầu và dọn ra đĩa để trang trí.

Hình ảnh: Món chả bắp

Bắp cải cuộn chay

Để chuẩn bị món bắp cải cuộn chay, hãy bóc từng lá của bắp cải, rửa sạch và để ráo nước. Bào vỏ của cà rốt và cắt thành sợi. Ngâm nấm kim châm để nở, bỏ gốc và rửa sạch. Tước bỏ xơ của đậu que, rửa sạch.

Bắc nồi nước lên bếp và cho vào chút muối và 1 muỗng cà phê hạt nêm chay. Khi nước sôi, cho bắp cải vào luộc trong vòng 5 phút. Khi bắp cải vừa chín, vớt ra và ngâm trong nước lạnh để giữ bắp cải xanh và giòn.

Hình ảnh: Bắp cải cuộn chay

Sau khi luộc bắp cải, bạn có thể luộc cà rốt và đậu que trong 5 phút nữa. Tiếp theo, luộc nấm kim châm cho tới khi chín và vớt ra. Cắt lá bắp cải thành kích cỡ 15x10 và xếp đậu que, cà rốt và nấm vào và cuộn tròn. Hãy chần hành lá hoặc hẹ qua nước sôi và cuốn lại để lá bắp cải cố định.

Bắc chảo lên bếp và cho 1 muỗng canh dầu vào. Khi dầu đã nóng, cho hành boa-rô vào để phi thơm. Tiếp theo, thêm hạt nêm chay, nước tương và đường vào chảo và đun trên lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp sền sệt. Dùng một chén pha ít bột năng với nước và khuấy đều. Sau đó, cho phần hỗn hợp nước bột năng vào chảo khi nước đã sôi, đảo đều để hỗn hợp sền sệt và tắt bếp. Bày bắp cuộn ra đĩa và rưới nước sốt lên trước khi thưởng thức.

Khoai tây xào

Món khoai tây xào là một món chay ngon từ rau củ quả, thanh nhẹ nhưng rất đậm đà và dễ ăn. Món này thích hợp để làm món mặn ăn với cơm.

Hãy chọn khoai tây củ to tròn, da mịn, không ngả màu xanh và ít lỗ chỗ. Gọt vỏ khoai tây và cắt miếng vuông vừa ăn. Để tránh khoai tây bị đen, hãy ngâm khoai tây trong nước muối loãng khoảng 10 phút, sau đó lấy ra để ráo. Cần tây cần được nhặt, rửa sạch và cắt khúc khoảng 3 cm.

Hình ảnh: Khoai tây xào

Bắc chảo lên bếp và cho ít dầu ăn vào. Khi dầu đã sôi, cho khoai tây vào và xào đều. Sau đó, bạn có thể nêm thêm 1.5 muỗng cà phê muối và thêm một ít nước lọc để nồi xào không quá khô.

Tiếp theo, bạn tiếp tục xào khoai tây trong vòng 1 đến 2 phút nữa, sau đó dùng vung đậy lại để khoai chín từ từ. Đôi khi mở vung ra để đảo đều và thêm chút nước nếu thấy khô. Sau khi khoai tây chín mềm, bạn có thể nêm nếm theo khẩu vị và tiếp tục xào với cần tây. Cuối cùng, vặn lửa vừa và xào lần cuối trước khi tắt bếp.

Đậu cô ve xào vừng

Món đậu cô ve xào vừng hoàn toàn thích hợp cho những bà nội trợ bận rộn, vì nó đơn giản và dễ làm. Món này rất dễ thực hiện, lại thơm ngon và đậm đà hương vị rất cuốn hút. Đậu xào vừa chín tới giòn ngọt cộng thêm vị bùi béo của vừng rang và cay của ớt bột.

Đậu cô ve cần được tước và rửa sạch, để ráo nước. Bắc chảo lên bếp và cho ít dầu ăn vào. Khi dầu đã nóng, cho tỏi vào phi thơm, sau đó cho đậu vào xào với lửa to và đảo nhanh tay. Trong một chén khác, hòa đều dầu hào, vừng và ớt bột. Khi đậu xào vừa chín, đổ hỗn hợp này vào chảo và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Xào cho các nguyên liệu hòa tan, thấm đều và tắt bếp. Bày món ăn ra đĩa và rắc vừng lên trên. Nếu bạn đã từng thử món này, chắc chắn sẽ thích mê.

Món chay ngon từ đậu phụ kho cà tím

Nguyên liệu:

  • Cà tím: 2 quả
  • Đậu hũ trắng: 1 bìa
  • Nấm đùi gà: 1 cây
  • Rau tía tô
  • Gia vị: nước tương, muối, hạt nêm chay, đường.

Thực hiện:

  • Rửa sạch nấm đùi gà và thái miếng vuông vừa ăn. Rửa sạch cà tím, cắt miếng nhỏ và ngâm trong nước muối loãng trong vòng 15 phút, sau đó ráo nước.
  • Dùng giấy lau khô miếng đậu hũ, sau đó cắt miếng vừa ăn. Bắc chảo lên bếp, cho dầu vào và rán đậu hũ cho đến khi vàng đều cả hai mặt, rắc giấy thấm dầu.
  • Giảm phần dầu trong chảo, cho cà tím vào xào cho đến khi chín mềm.
  • Tiếp theo, cho đậu hũ và nấm vào xào đều, nêm nước tương, đường, hạt nêm chay, và thêm một chút nước nếu cần. Đun đến khi nước chín, nêm nếm lần cuối cho vừa ăn. Múc ra đĩa và trang trí bằng rau tía tô đã thái nhỏ, dùng nóng.

Trên đây là một số món chay ngon từ rau củ quả mà bạn có thể dễ dàng chế biến tại nhà. Rau xanh và củ quả mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, do đó bạn nên thường xuyên chế biến các món chay từ rau củ quả để cả gia đình thưởng thức.

1