Kiến thức phật giáo

Kinh Vô Thường: Cảnh giác với già, bệnh, chết

Phap Ngo Thich

Kinh Vô Thường là một bài thuyết giảng của Đức Phật tại vườn Cấp Cô Độc, trong Rừng cây Chiến Thắng gần thành Phong Đức. Trong bài thuyết này, Đức Phật đã phân tích ba...

Kinh Vô Thường là một bài thuyết giảng của Đức Phật tại vườn Cấp Cô Độc, trong Rừng cây Chiến Thắng gần thành Phong Đức. Trong bài thuyết này, Đức Phật đã phân tích ba thứ không thể yêu mến, xán lạn, nhớ mong, và vừa ý trong cuộc sống, đó là già, bệnh, và chết.

Già, bệnh, chết là những sự thật không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Dù ta có muốn yêu mến, xán lạn, nhớ mong, hay vừa ý, nhưng không thể. Nhưng Đức Phật đã nhấn mạnh rằng nếu không có già, bệnh, chết, thì Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Đẳng Chánh Giác sẽ không xuất hiện để thuyết giảng Pháp và giúp chúng ta điều phục bản thân.

Đọc hiểu Kinh Vô Thường, ta hiểu rằng già, bệnh, chết không phải là những điều đáng sợ hay đáng ghét. Đây chỉ là sự tạm thời, là một phần của vòng đời tự nhiên. Cho dù ta sống đến trăm tuổi, khi kết thúc cuộc đời, ta không thể thoát khỏi vòng xoay của sự vô thường. Chúng ta không thể tránh khỏi già, bệnh, chết, và những khổ đau đi kèm.

Bài Kinh Vô Thường đã để lại sự ấn tượng sâu sắc cho các vị Bhikṣu, người trí, và cả thế giới tâm linh. Sự thấu hiểu về vô thường làm cho chúng ta thấy rằng, cuộc sống là một hành trình tạm thời, và điều quan trọng là ta phải sống hiện tại, hưởng thụ mỗi khoảnh khắc, và biết trân trọng những gì mình có.

Đừng mãi luôn lo lắng về tương lai hay sống quá hoài niệm về quá khứ. Tự nhắc mình rằng, sống ở hiện tại, với tâm trạng thoải mái và không quá khắt khe, sẽ giúp ta tránh được những khổ đau không cần thiết.

Hãy nhìn vào bức tranh lôi kéo: già, bệnh, chết là không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Ngập tràn hy vọng và yêu thương. Hãy sống một cuộc sống có ý nghĩa và phúc lợi cho chính mình cũng như mọi người xung quanh. Hãy dùng tâm trí và trí tuệ của chúng ta để điều phối mọi khoảnh khắc và tạo ra sự an lạc nơi chúng ta đứng.

  • Kinh Vô Thường là một bài thuyết giảng của Đức Phật
  • Già, bệnh, chết là ba thứ không thể tránh khỏi trong cuộc sống
  • Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Đẳng Chánh Giác xuất hiện để thuyết giảng Pháp và điều phục chúng ta
  • Sống hiện tại, hưởng thụ từng khoảnh khắc, tránh lo lắng và hoài niệm quá mức
  • Sống một cuộc sống có ý nghĩa và tạo sự an lạc cho chính mình và những người xung quanh.
1