Khi nhắc đến Kinh Pháp-Hoa, chúng ta không thể không nói đến bộ kinh đại thừa này. Với tổng cộng hai mươi tám quyển, hơn sáu vạn lời, nghĩa lý sâu xa, nội dung rộng lớn, Kinh Pháp-Hoa chứa đựng tâm nguyện và phương tiện huyền diệu ngời sáng của Phật và Bồ-Tát.
Tâm nguyện của Phật là tâm nguyện để mọi người đạt đến đạo quả giác ngộ. Vì vậy, ngay từ quyển đầu tiên của kinh, phương tiện được nhắc đến: "Phật ra đời là vì một duyên lớn, duy nhất là để khai sáng cho mọi người ngộ nhập tri kiến Phật". Điều này có nghĩa là Phật đã mở rộng phương tiện pháp môn, chỉ dạy chúng ta tin tưởng vào khả năng thánh thiện của chính mình để tu hành và tiến đến đạt đến Phật quả.
Phương tiện của Phật là một phương tiện huyền diệu, được sinh trưởng và dinh dưỡng bởi trí huệ từ bi hỷ xả lợi tha, có khả năng đưa tất cả chúng ta đồng chứng vào đạo Phật. Đức Phật đã nói rằng tất cả chúng ta đều có Phật tánh, đều có khả năng trở thành Phật. Ta là Phật đã thành, chúng ta là Phật sẽ thành, nếu chúng ta đều nỗ lực tu hành.
Tuy nhiên, chúng ta thường chìm đắm trong ngũ dục lạc, gây ra nhiều tội lỗi và hiện thân dưới nhiều căn tánh khác nhau, với nghiệp duyên nặng nhẹ khác nhau. Đức Phật đã phải lập ra muôn ngàn phương tiện để giúp chúng ta hóa độ. Đó là lý do tại sao từ ba thừa Thanh-văn Duyêngiác và Bồ-Tát, Phật đã từ nhứt thượng thừa mà mở rộng thành ba thừa, và khi căn tánh chúng ta trở nên thuần thục, Ngài lại dần dần đưa lên đến nhứt thừa vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác.
Kinh Pháp-Hoa gồm hai mươi tám quyển, chứa đựng tâm hạnh của Phật và đại Bồ-Tát, trải dài qua các con đường phương tiện giáo hóa, từ phàm đến thánh, từ tam thừa Thanh-văn Duyêngiác và Bồ-Tát đến quả vị nhứt thừa vô-thượng Phật quả.
Nội dung của Kinh Pháp-Hoa đã thể hiện rằng không có phương tiện độ sanh nào mà không được đề cập, không có cửa pháp môn giải thoát nào mà không được mở, không có cảnh giới Phật nào không có tình duyên thiện với chúng ta, và không có tâm nguyện giáo hóa nào của Phật và Bồ-Tát mà không thể đạt được ba la mật.
Đây thực sự là một bộ kinh đa dạng, phù hợp với mọi trình độ và công đức của chúng ta. Vì vậy, suốt hàng ngàn năm qua, Kinh Pháp-Hoa đã được nhiều nhà Phật học chú thích và giải thích, làm cho nó trở nên rạng rỡ và phổ biến đến ngày nay. Kinh Pháp-Hoa đã tạo nên một tôn phái có tên là Pháp-Hoa-Tôn hay Thiên-Thai-Tôn, có ảnh hưởng lớn ở Nhật Bản và Trung Quốc do Trí Giả Đại Sư thành lập.
Trên thực tế, trong thời đại hiện tại, khi sự cuồng quây và sự suy vi của đạo tâm ngày một gia tăng, việc gieo giống Bồ-đề, tạo cơ hội ngộ nhập tri kiến Phật, và thăng hoa đời sống đạo quả thật sự cần thiết. phật học viện quốc tế đã in lại Kinh Pháp-Hoa này để trở thành một thuyền bát nhã, một ruộng phước phì nhiêu, một hải đăng và bến đỗ cho tất cả những ai muốn học hỏi và tu tập theo đạo Phật.
Kính mời các bạn bạn lành gần xa mở lòng và phát tâm Bồ-đề để cùng nhau thọ trì và đọc kinh này. Mỗi người hãy trở thành một thiện hữu Bồ-đề, và cùng nhau tiến đến đạt đến đạo quả vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác.
Phật lịch 2530, Vía Phật A Di Đà 1986 Bính Dần Thích Đức Niệm